Du lịch xanh ở Pháp

KIỀU OANH 09/04/2022 07:16

(VHQN) - Du lịch xanh, với người Pháp là những hành động du lịch có trách nhiệm với môi trường và thiên nhiên.

Nhiều du khách chọn đi bộ dọc con đường vào điểm du lịch Mont-Sant-Michel.
Nhiều du khách chọn đi bộ dọc con đường vào điểm du lịch Mont-Sant-Michel.

Các hoạt động du lịch tại Pháp tiến hành khá quy củ, chặt chẽ và có tính liên kết cao, đặc biệt các thành phố tích cực đẩy mạnh việc quảng bá di sản địa phương bằng chương trình cam kết về du lịch xanh, bảo tồn các giá trị văn hóa và thiên nhiên.

Du lịch chậm

Khái niệm “du lịch chậm” không còn xa lạ với người dân Pháp trong các kế hoạch du lịch hằng năm. Đây là một hình thức đi du lịch thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông an toàn và ít gây ô nhiễm như tàu hỏa, xe đạp, thuyền năng lượng mặt trời, xe bus điện hybride...

Trong cuộc khảo sát của Ifop công bố vào tháng 4.2021, có 61% người Pháp quan tâm đến việc bảo tồn thiên nhiên, 44% sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho kỳ nghỉ của mình để tham gia các chuyến du lịch xanh và thân thiện với môi trường. 

Du lịch nhưng phải tôn trọng và bảo vệ môi trường. Nhiều thành phố tại Pháp ưu tiên phát triển du lịch xanh bằng cách tổ chức các chuyến tham quan, khám phá không gây hại cho môi trường.

Du khách có thể chèo thuyền kayak khám phá Pont du Gard, tham gia tour thăm các lâu đài tại thung lũng sông Loire hoặc các cánh đồng hoa oải hương vùng Provence bằng xe đạp, thậm chí đi bộ đường dài (rando, trekking) tại các khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia.

Thành phố biển Granville, vùng Normandie cách thủ đô Paris 3 giờ đi tàu TER, là điểm du lịch xanh phương Bắc với những bãi tắm đẹp được nhiều du khách lựa chọn nghỉ hè hằng năm. Kể từ năm 2021, chính quyền thành phố quyết định thay đổi hệ thống xe bus cũ thành xe bus điện thân thiện với môi trường, phục vụ miễn phí cho người dân và khách du lịch.

Các tuyến xe bus điện giá rẻ liên vùng kết nối các điểm du lịch nổi tiếng như Saint-Lô, Mont Saint-Michel và toàn vùng Normandie cũng được chú trọng đầu tư. Đảo Corse triển khai nhiều sáng kiến trong bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên bằng việc sử dụng ứng dụng Appe Bike cho phép tham quan các địa điểm chính của hòn đảo bằng xe đạp điện kết nối với điện thoại thông minh.

Chính quyền Paris đang tích cực triển khai kế hoạch “Thủ đô xe đạp” nhằm biến thành phố này trở thành điểm đến thân thiện với môi trường và “thành phố xanh nhất châu Âu” trong tương lai.

Các cơ sở hạ tầng dành riêng cho xe đạp như lối đi, trạm sạc, điểm đậu xe, app thuê xe, khu trang thiết bị tự sửa chữa xe được nâng cấp và đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ Pháp chi ngân sách hỗ trợ 500 euro (khoảng 12,5 triệu đồng) cho bất kỳ người dân mua mới xe đạp nhằm thúc đẩy việc sử dụng phương tiện thân thiện này nhiều hơn.

Kết nối với thiên nhiên và tôn trọng văn hóa, di sản vùng miền

Sau 2 năm phong tỏa và hạn chế đi lại, người Pháp giờ đây thích hòa mình trong các không gian sinh thái, kết nối với thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa địa phương nhiều hơn.

Bà Christine Winckier (người dân Granville) chia sẻ: “Tôi chưa có cơ hội trải nghiệm về du lịch xanh nhưng tôi biết người Pháp ngày càng chú trọng đến việc bảo tồn hệ sinh thái và hưởng thụ các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường. Đó là xu hướng. Cá nhân tôi cũng mong muốn ngành du lịch xanh của Pháp phát triển bền vững”.

Thị trấn Granville là một đô thị nhỏ ven biển. Điểm nổi bật của du lịch Granville là tạo được thương hiệu và dấu ấn riêng thông qua các hoạt động phát triển du lịch bền vững. Lễ hội hóa trang truyền thống được xem là di sản của Granville khi chào đón khoảng 150.000 lượt du khách tham dự mỗi năm.

Hệ thống giao thông ở Granville khá thân thiện với môi trường được đặt tại các vị trí trung tâm rất thuận tiện cho việc đi bộ hoặc xe đạp. Các nhà hàng tập trung quảng bá ẩm thực theo mùa, phiên chợ nông sản và đặc sản truyền thống được duy trì vào mỗi sáng thứ Bảy hằng tuần.

Các tour đưa du khách đến thăm nông trại sản xuất pho mát, kẹo caramel trong vùng hay tham quan quần đảo Chausey. Nhờ tập trung khai thác những yếu tố thế mạnh về văn hóa và thiên nhiên mà Granville được biết đến nhiều hơn với tên gọi “Monaco của phương Bắc”, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Bà Katy Bion, phụ trách Văn phòng du lịch biển và đất liền thị trấn Granville cho biết: “Trong hai năm qua, chúng tôi chú trọng nhiều hơn đến phát triển du lịch xanh ở Granville, đặc biệt là nguồn nước, không khí và môi trường.

Chính quyền thị trấn đặt trách nhiệm của tất cả các bên thông qua việc tập hợp các hiệp hội nghề nghiệp trong vùng. Năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức gặp gỡ các hiệp hội này để tìm hiểu về chương trình của họ, đồng thời trao đổi với hiệp hội du lịch bền vững của Pháp (Acteurs du tourisme durable) để lắng nghe các định hướng hành động cụ thể trong thời gian đến.

Chúng tôi đã tổ chức thành công một hội thảo bền vững, nâng cấp và hỗ trợ phát triển dịch vụ du lịch xanh cho 3 thành viên trong hiệp hội gồm 2 nhà lưu trú trang bị đầy đủ tiện nghi (kiểu homestay) và 1 trung tâm vui chơi cho trẻ em”.

Tôn trọng các giá trị về du lịch xanh và nâng cao trách nhiệm cộng đồng là một trong các định hướng phát triển của ngành dịch vụ du lịch Pháp. Để hỗ trợ các địa phương trong cuộc cách mạng xanh này, Chính phủ và hiệp hội du lịch Pháp tăng cường các nguồn lực và thành lập các thương hiệu La Clef Verte, Éthic Étape, Accueil Paysan, Chouette Nature đánh giá chất lượng các địa điểm du lịch hàng năm.

Ngành du lịch xanh của Pháp không chỉ giàu có bởi di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên mà còn được truyền cảm hứng từ cư dân bản địa, những người được xem là “linh hồn” luôn gìn giữ, bảo tồn và duy trì các giá trị truyền thống đó cho các thế hệ sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch xanh ở Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO