Du lịch xanh vì sự phát triển bền vững

KHÁNH LINH - QUỐC TUẤN 26/03/2022 11:33

(QNO) - Sáng nay 26.3, tại TP.Hội An, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp UBND tỉnh tổ chức hội thảo “Quảng Nam phát triển du lịch xanh - Gìn giữ giá trị bản địa” và công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tham dự.

Đại biểu thảo luận về du lịch xanh
Đại biểu thảo luận về du lịch xanh tại hội thảo. Ảnh: LINH TUẤN

Xu hướng thế giới

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư nhấn mạnh, phát triển du lịch xanh là xu hướng tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững, đã và đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1658 phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Quảng Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch và thực tế đã trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh, ngày 10.8.2021 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 5177 về phát triển du lịch xanh Quảng Nam đến năm 2025. Quảng Nam cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh theo Quyết định số 3570 ngày 4.12.2021 của UBND tỉnh.

Ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh là hành động thiết thực trong bối cảnh mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; là cơ hội để Quảng khẳng định vai trò, ý nghĩa và bàn thảo các nhiệm vụ, giải pháp du lịch xanh, thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch; đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa đang trở thành xu hướng của thế giới
Du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa đang trở thành xu hướng của thế giới. Ảnh: LINH TUẤN

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, sở dĩ Quảng Nam chọn phát triển du lịch xanh vì đây là sự phát triển bền vững và phù hợp với xu hướng thế giới. Đồng thời đây cũng là cách làm mới sản phẩm du lịch sau dịch, bảo tồn phát huy tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, doanh nghiệp, du khách, sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, Quảng Nam sẽ xây dựng các định hướng về không gian, lồng ghép du lịch xanh vào quy hoạch tỉnh và ngành du lịch; định hướng sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp nghiên cứu chuyển đổi một phần hoặc toàn phần sản phẩm du lịch theo hướng xanh cũng như định hướng lại thị trường.

Cùng với đó sẽ có 8 nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch xanh. Bao gồm: đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng; tích hợp các quy hoạch phát triển du lịch xanh vào quy hoạch của tỉnh và kế hoạch của ngành; triển khai hiệu quả Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam đến cộng đồng doanh nghiệp; xây dựng và phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch xanh, trong đó Hội An được chọn làm điểm chính; đào tạo bồi dưỡng đội ngũ lao động; tham mưu cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch xanh cho các cơ sở tiên phong phát triển du lịch; tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch xanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giữa doanh nghiệp lữ hành với cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch xanh.

Kiên trì mục tiêu du lịch xanh

Tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng, Quảng Nam đã và đang hình thành các sản phẩm du lịch xanh dựa trên các tiêu chí đã ban hành, được du khách quốc tế và trong nước tích cực đón nhận. Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng du lịch - dịch vụ xanh của thế giới cũng như để thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển du lịch xanh, đòi hỏi phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó có việc nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân; xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch xanh; huy động nguồn lực cho phát triển du lịch xanh; chia sẻ áp dụng kinh nghiệm quốc tế và trong nước về phát triển du lịch - dịch vụ xanh.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, du lịch xanh phải dựa trên 3 trụ cột chính: con người, môi trường, lợi ích. Trong đó việc cân bằng giữa lợi ích kinh tế, bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường là rất quan trọng.

Tuy nhiên, việc thực hiện không dễ, bởi mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi giải pháp quản trị, đầu tư chiều sâu dài hạn và thiện chí đồng hành. Hơn thế nữa, những tác động ngoại lực về cơ chế chính sách là rất quan trọng. Những kiến nghị từ góc nhìn của doanh nghiệp du lịch sẽ tạo lợi thế cạnh tranh, ưu tiên khích lệ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch - dịch vụ xanh tại Quảng Nam.

“Từ sau hội thảo du lịch bền vững Quảng Nam năm 2019 với chủ đề “Du lịch không rác thải nhựa”, các doanh nghiệp du lịch đã tham gia vào hệ sinh thái tuần hoàn và tái chế. Tính đến hết năm 2021, trong số này có 42 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của Quảng Nam cam kế thực hiện khung hành động giảm thiểu rác thải nhựa và áp dụng quy trình tuần hoàn rác hữu cơ trong hoạt động của mình” - ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết, song hành hoạt động trên, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã hợp tác với Tổ chức Du lịch bền vững Thụy Sỹ (SSTP) và ngành du lịch tỉnh khảo sát, xây dựng Bộ tiêu chí du lịch xanh cho Quảng Nam, trên cơ sở tham chiếu các tiêu chuẩn du lịch xanh của thế giới trong điều kiện hoạt động du lịch của Quảng Nam. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm và kiên trì của cộng đồng doanh nghiệp về phát triển xanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch xanh vì sự phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO