Khó có đột phá cho mùa cao điểm khách quốc tế

QUỐC TUẤN 09/10/2022 09:05

Từ nay đến cuối năm 2022, trong tình hình trầm lắng chung nên dù đã sắp bước vào mùa cao điểm khách quốc tế, du lịch Quảng Nam vẫn khó có sự đột phá lớn về lượng khách.

Một số đoàn khách quốc tế lớn đến Quảng Nam hầu hết vẫn là đoàn đã đặt trước dịch Covid-19 chưa thể đi được và nay kết nối lại. Ảnh: Q.T
Một số đoàn khách quốc tế lớn đến Quảng Nam hầu hết vẫn là đoàn đã đặt trước dịch Covid-19 chưa thể đi được và nay kết nối lại. Ảnh: Q.T

Trầm lắng chung

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón khoảng 1,65 triệu lượt khách quốc tế, chỉ mới đạt hơn 30% so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm. Với Quảng Nam, dù du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ và đã sớm đạt mục tiêu đề ra nhưng du lịch quốc tế cũng vấp phải khó khăn tương tự.

Số liệu từ Sở VH-TT&DL, đến thời điểm này Quảng Nam đón hơn 410 nghìn lượt khách quốc tế. Dù gấp đến 26 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng không thấm tháp vào đâu so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Dễ hiểu khi phân khúc du lịch quốc tế vẫn còn khá chật vật trong việc phục hồi bởi các thị trường khách chủ lực ở khu vực Đông Bắc Á vẫn rất dè dặt trong việc khôi phục trạng thái du lịch như trước đây, trong đó thị trường khách Trung Quốc hầu như “đóng băng”.

Đến thời điểm này, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất trong năm 2022 nhưng cũng chỉ đạt gần 490 nghìn lượt (năm 2019 đạt tới 4,3 triệu lượt). Trong khi đó, nhiều nước châu Âu vốn là nhóm khách truyền thống của du lịch Quảng Nam lại hoàn toàn vắng bóng trong tốp 10 thị trường gửi khách lớn nhất vào nước ta.

Trong trạng thái trầm lắng chung, xuất hiện một số dấu hiệu khả quan về các thị trường gần hoặc mới nổi. Thống kê cho thấy, lượng khách Ấn Độ đến nước ta trong quý III năm nay đã vượt xa so với cùng kỳ năm 2019.

Thêm nữa, việc xúc tiến đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng với thành phố Mumbai (Ấn Độ) đang diễn ra tích cực dự kiến sẽ khai trương vào giữa tháng 10 mở ra thêm cơ hội về việc thu hút thị trường này với Quảng Nam.

Nhiều thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á cũng đang có đà phục hồi tích cực để dần quay lại mức năm 2019. Đây cũng là nhóm thị trường rất tiềm năng với du lịch Quảng Nam bởi những năm gần đây các thị trường Thái Lan, Malaysia đã lọt vào tốp 10 thị trường khách lưu trú lớn nhất của Quảng Nam.

Khó có đột phá

Với thực trạng trên, dù rất hy vọng nhưng những người làm du lịch vẫn chưa thể lạc quan về sự đột phá của du lịch quốc tế từ nay đến cuối năm. Hiện tại có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ được Việt Nam miễn thị thực (cả đơn phương lẫn song phương). Dù vậy, ngoài các nước ASEAN, du khách đến từ hầu hết quốc gia khác chỉ có thể lưu trú trong vòng 15 ngày.

Nhận định từ những người làm du lịch, phải sang năm 2023 thị trường du lịch quốc tế mới thực sự phục hồi mạnh mẽ.
Nhận định từ những người làm du lịch, phải sang năm 2023 thị trường du lịch quốc tế mới thực sự phục hồi mạnh mẽ.

Ông Lê Quốc Việt - Giám đốc khách sạn Santa Sea Hội An Villa thông tin, đơn vị đã có rải rác “booking” khách từ khu vực Bắc Âu nhưng chí ít cũng phải đến tháng 12 mới nhộn nhịp. Nhóm thị trường khách này thường có xu hướng lưu trú rất dài, có thể đến cả tháng hoặc vài tháng nhưng hiện tại vẫn gặp khó trong vấn đề thị thực.

Bà Phạm Quế Anh - Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Quảng Nam, Giám đốc điều hành Hoi An Express, cho hay từ khoảng năm 2018 mùa cao điểm khách quốc tế đã có xu hướng lùi một chút và bắt đầu từ tháng 11, 12 hàng năm. Dù vậy, có thể nói là từ nay đến cuối năm sẽ không có sự đột phá nào về khách quốc tế. Để tình hình khởi sắc thì phải sang đầu năm 2023.

“Khách vào Quảng Nam vẫn chủ yếu là nhóm khách lẻ. Một số đoàn khách lớn hầu hết là đoàn đã đặt trước dịch Covid-19 chưa thể đi được và nay kết nối lại. Mặt bằng chung là công suất vận hành, lượng “booking” quốc tế của các đơn vị lữ hành địa phương mới chỉ đạt khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm 2019” - bà Phạm Quế Anh nói.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, bên cạnh việc xúc tiến quảng bá tại các thị trường truyền thống và chủ lực trước khi có dịch Covid-19, ngành du lịch đang tập trung xúc tiến khai thác các thị trường mới rất triển vọng như Ấn Độ, Trung Đông…

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh liên kết với Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng để tạo nên hành trình 3 địa phương 1 điểm đến nhằm tăng sức hút với khách quốc tế. Cũng trong tháng 10 này, Quảng Nam sẽ đăng cai Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022, đây là cơ hội rất tốt để tăng cường liên kết, khai mở thêm cơ hội tiếp cận thị trường gần trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó có đột phá cho mùa cao điểm khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO