Khôi phục sông Đầm bãi Sậy

VĂN TÂY - THẢO NGUYÊN 21/07/2022 08:36

(QNO) - Sông Đầm bãi Sậy đang vào mùa sen nở, hứa hẹn sẽ là một trong trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại TP.Tam Kỳ.

Vẻ đẹp bình dị của bãi Sậy sông Đầm. Ảnh: TN
Vẻ đẹp bình dị của sông Đầm bãi Sậy. Ảnh: TN

Đang chèo thuyền chở khách trải nghiệm trên sông Đầm, ông Lê Cao Thắng (65 tuổi, thôn Vĩnh Bình, Tam Thăng) vui vẻ: “Được chính quyền thông báo có tuần du lịch tại bãi Sậy sông Đầm, tôi đã nhanh chóng đón những cây tre chắc khỏe để làm cầu cho khách đi lại. Tôi còn làm thêm 3 cái chòi để du khách tham quan nghỉ chân và chụp hình lưu niệm sao cho an toàn".

Diện tích cây sậy ngày càng được cải  thiện. Ảnh: TN
Diện tích cây sậy ngày càng được cải thiện. Ảnh: TN

Ngoài dựng chòi ngắm sen nở, chính quyền xã Tam Thăng còn tổ chức nhiều hoạt động khác cho du khách trải nghiệm như thả lưới, bắt cá trên sông, hái sen…

Ông Châu Văn Cư (45 tuổi) là người trồng sen nhiều nhất tại xã Tam Thăng với 9ha cho biết, năm nay địa phương có kế hoạch tổ chức Tuần du lịch để quảng bá hình ảnh quê hương nên người dân rất hồ hởi. Cả tuần qua, ông Cư cùng các thành viên trong gia đình như chạy đua với thời gian cho kịp các hoạt động phục vụ du khách gần xa.

“Lẽ ra năm nay hoa sen nở rộ nhiều nhưng do đợt lũ vừa rồi đã làm thiệt hại hoàn toàn 9ha sen gieo trồng, nên giờ sen trên Đầm không được nở nhiều như trước đây. Nhưng may mắn, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện khắc phục bằng việc làm những công trình trên sông thật ấn tượng để khách du lịch đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mùa sen sông Đầm" – ông Cư chia sẻ.

Chính quyền xã Tam Thăng đang tích cực quảng bá đến khách du lịch sản phẩm trà sen thôn Vĩnh Bình. Để du khách yên tâm khi đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động ăn uống, vui chơi, địa phương cấm tuyệt đối người dân chặt chém giá, chèo kéo khách. Tất cả điểm ăn uống, dịch vụ đưa khách xuống xuồng trải nghiệm với sóng nước đều công khai giá cụ thể.

Nỗ lực làm kinh tế của người dân thôn Vĩnh Bình Ảnh: TN.
Người dân thôn Vĩnh Bình cưa tre dựng chòi ngắm cảnh trên sông. Ảnh: TN

Bãi Sậy sông Đầm được xem là điểm đến hấp dẫn, bởi không chỉ là khu căn cứ cách mạng  có ý nghĩa lịch sử, mà còn khiến du khách thích thú với cảm giác ngồi trên chiếc ghe xuồng, đi dọc 2 bờ sông ngắm màu xanh của sậy, màu hồng của hoa sen nở, cùng những âm thanh mộc mạc, thanh bình giữa chốn làng quê.

Ông Phan Đình Ngộ (50 tuổi, thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng) nói: “Ở vùng đất này, năm nào cũng có lụt, nên sậy từ đó mà ít dần vì không chịu được ngập úng trong thời gian dài. Người dân chúng tôi trồng sen kết hợp với bảo vệ cây sậy". Tuy nhiên, theo người dân, nước thải từ các nhà máy trong Khu công nghiệp Tam Thăng trực tiếp xả ra ra sông Đầm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây sậy.

Chính quyền xã Tam Thăng thường xuyên đến tận nơi để thăm hỏi và động viên người dân phát triển khu du lịch sinh thái. Ảnh: TN
Người dân dựng chòi trên sông để du khách ngắm sen nở. Ảnh: TN

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng - ông Trần Quốc Thắng cho biết, địa phương  phối hợp với Hội Nông dân thành lập hội nghề nghiệp ghe thuyền đưa du khách tham quan sông Đầm. Đồng thời hỗ trợ cho người dân trồng sen để tổ chức Tuần lễ trải nghiệm sông Đầm – Địa đạo Kỳ Anh từ ngày 15 đến 22.7. Đến nay, Tam Thăng đã xây dựng chòi ngắm cảnh ngay tại khu vực trồng sen phục vụ cho du khách.

“Nếu thời tiết thuận lợi thì diện tích trồng cây sậy trên sông Đầm sẽ được khôi phục hoàn toàn trở lại vào tháng 8 tới để đón khách du lịch" – ông Thắng nói. 

Theo UBND xã Tam Thăng, dự án phục hồi hệ sinh thái sông Đầm có quy mô diện tích 22ha, bao gồm các hạng mục như: trồng cây, phục hồi hệ sinh thái sông Đầm, chăm sóc duy trì cây sau khi trồng, xây dựng các công trình phụ trợ, phục vụ công tác quản lý để duy trì và đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của cây sậy.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khôi phục sông Đầm bãi Sậy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO