Kỷ niệm 13 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới

KHÁNH LINH 27/05/2022 09:17

(QNO) - Tối 26.5, tại xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, TP.Hội An) diễn ra lễ kỷ niệm 13 năm Cù Lao Chàm - Hội An được UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới (26.5.2009 - 26.5.2022).

Nằm trong vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới, hệ sinh thái tại Cù Lao Chàm được bảo vệ, phát huy hiêu quả. Ảnh: K.L.
Nằm trong vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, hệ sinh thái tại Cù Lao Chàm được bảo vệ và phát huy hiệu quả. Ảnh: K.L

Mười ba năm qua, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An trải qua quá trình vận hành đầy trách nhiệm. Các cơ quan, đoàn thể, cá nhân đã nỗ lực để tuân thủ nghiêm túc quy định khắt khe, chặt chẽ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của UNESCO theo 7 tiêu chí và 3 chức năng cơ bản dành cho một khu sinh quyển.

Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hội An và Cù Lao Chàm đang dần chuyển đổi các sản phẩm nhựa một lần sang đồ tái sử dụng nhiều lần. Nhận thức của cộng đồng về bảo tồn và phát triển bền vững các giống loài ngày càng được nâng cao. Trong đó, tổ tuần tra cộng đồng đã giúp hạn chế khai thác trái phép và bảo vệ nguồn giống, giữ gìn hệ sinh thái từ rừng dừa nước Cẩm Thanh đến tiểu khu Bãi Hương (Cù Lao Chàm) hiệu quả.

Bà Trần Thị Hồng Thúy - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, từ những kết quả đạt được, các hoạt động tại Cù Lao Chàm đang hướng đến mô hình hòn đảo không rác thải nhựa đầu tiên của Việt Nam. Đặc biệt, ngoài hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nơi đây đã xây dựng và vận hành thành công cơ sở phục hồi tài nguyên tại thôn Bãi Ông.

“Bên cạnh thách thức, áp lực trong gìn giữ, phát triển Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm thì một vấn đề rất quan trọng là làm thế nào để khu sinh quyển đem lại lợi ích cho người dân, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Qua đó, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững TP.Hội An theo định hướng sinh thái, văn hóa, du lịch và thích ứng với biến đổi khí hậu” - bà Thúy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 13 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO