Kỳ vọng phục hồi du lịch

VĨNH LỘC 21/02/2022 07:44

Từ ngày 15.3, hoạt động đón khách du lịch quốc tế sẽ được mở lại toàn bộ. Đây được xem là sự kiện mang tính bước ngoặt và có ý nghĩa sống còn với nhiều doanh nghiệp du lịch, trong đó có các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam sau hơn 2 năm lao đao vì Covid-19.

Hội An đã sẵn sàng đón khách quốc tế quay lại. Ảnh: V.LỘC
Hội An đã sẵn sàng đón khách quốc tế quay lại. Ảnh: V.LỘC

Tín hiệu mới

Từ sau tết đến nay, nhà hàng Deckhouse AnBang Beach (Hội An) bắt đầu nhộn nhịp. Trong số hàng trăm khách đến đây ăn uống, tắm biển, thỉnh thoảng bắt gặp vài nhóm người nước ngoài, điều tưởng như bình thường ở Hội An trước đây nhưng bây giờ lại mang đến sự vui sướng cho nhiều doanh nghiệp (DN).

Ông Lê Ngọc Thuận - chủ nhà hàng Deckhouse cho biết, phần lớn khách nước ngoài này đang sinh sống làm việc tại Việt Nam, đi du lịch sau khi các quy định phòng chống dịch trong nước được nới lỏng.

Tuy số lượng chưa nhiều nhưng sự xuất hiện của những du khách quốc tế đã mang đến niềm lạc quan cho ông Thuận bởi khả năng chi tiêu của đối tượng khách nước ngoài luôn cao. Trước dịch, Deckhouse là điểm đến quen thuộc của khách du lịch quốc tế và đóng góp khoảng 70% tổng doanh thu cho nhà hàng.

Du khách nước ngoài đã quay lai bãi biển An Bàng Hội An. Ảnh: V.L
Du khách nước ngoài đã quay lai bãi biển An Bàng Hội An. Ảnh: V.L

Ngày 16.2 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất đề xuất của Bộ VH-TT&DL và các bộ ngành liên quan về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, thời gian bắt đầu từ ngày 15.3.2022.

Tiếp đến ngày 17.2, Bộ VH-TT&DL cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2 với nhiều quy định nới lỏng về tiêm ngừa, xét nghiệm Covid-19, cách ly…; đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép khôi phục chính sách thị thực (visa) như đã áp dụng cho khách nhập cảnh Việt Nam trước khi có dịch Covid-19 nhằm thu hút hiệu quả khách du lịch quốc tế, sớm phục hồi và phát triển du lịch thời gian tới.

Trước thông tin này, ý kiến hầu hết DN du lịch, nhất là các DN lữ hành bày tỏ sự đồng tình và lạc quan trước viễn cảnh khách quốc tế quay lại Việt Nam.

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Công ty TNHH Jack Tran Tours (Hội An) chia sẻ, dù không kỳ vọng khách sẽ đông ngay lập tức sau ngày 15.3, nhưng với việc Chính phủ mở cửa đón khách quốc tế đã mang đến cơ hội rất lớn cho DN du lịch “hồi sinh” sau hơn 2 năm trì trệ.

“Chỉ mong thời gian đầu đón được 10 - 15% khách quốc tế, cuối năm nay là 20 - 30% là tốt rồi” - ông Khoa nói và cho biết, hiện tại một số đối tác cũng đã liên hệ yêu cầu Jack Tran Tours cung cấp chương trình tour tuyến, giá cả để chào bán khách. Trước năm 2019, hơn 95% khách hàng của Jack Tran Tours là người nước ngoài.

Hội An đã sẵn sàng đón khách quốc tế quay lại. Ảnh: V.Lộc
Hội An đã sẵn sàng đón khách quốc tế quay lại. Ảnh: V.Lộc

Lạc quan

Theo dữ liệu phân tích trên công cụ Google Destination Insights (theo dõi xu hướng du lịch), lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam kể từ cuối năm 2021 đã tăng dần và tăng đột biến trong những ngày đầu tháng 2.2022.

Trong đó, lượt tìm kiếm vào thời điểm từ ngày 1.2 tăng 228% so với cùng kỳ năm ngoái và đến ngày 3.2 đã tăng tới 426% so với cùng kỳ năm 2021. Có thể thấy sự quan tâm rất lớn của du khách quốc tế đến Việt Nam, tạo tín hiệu lạc quan cho sự phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch Việt Nam sau khi mở cửa du lịch quốc tế.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, dù vui nhưng DN vẫn tỏ ra thận trọng vì phải chờ thêm các văn bản hướng dẫn từ những bộ, ngành liên quan.

Chưa kể, phải cần thời gian để truyền thông, quảng bá thông tin, xây dựng lại giá tour do phát sinh các chi phí ngoài chương trình (xét nghiệm, bảo hiểm, phí chữa bệnh…) nên trong thời gian đầu, lượng khách quay lại có thể chưa nhiều. “Hy vọng đây sẽ là lần mở cửa toàn diện, ổn định và lâu dài” - ông Thủy nói.

Hơn 20 năm qua Quảng Nam luôn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách quốc tế, trong đó Hội An là một thương hiệu điểm đến nổi tiếng được truyền thông thế giới đánh giá cao. Trước dịch, khách nước ngoài chiếm khoảng 70% thị trường khách tham quan, lưu trú tại Hội An.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, với những quy định nới lỏng về điều kiện đón khách của Chính phủ, cơ hội mang đến cho du lịch Quảng Nam là rất lớn. “Các cơ sở lưu trú đã chuẩn bị sẵn sàng từ lâu rồi, bây giờ chỉ chờ khách đến thôi, vấn đề quan trọng nhất hiện nay vẫn là các hãng lữ hành quốc tế kết nối đối tác đưa khách về” - ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, mở cửa du lịch không chỉ đáp ứng yêu cầu của các DN, địa phương mà các đối tác quốc tế cũng rất trông chờ Việt Nam cửa để đưa khách quay lại. Bên cạnh đó, năm 2022 Quảng Nam đăng cai Năm du lịch quốc gia nên càng được đối tác và khách nước ngoài quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế, góp phần nhanh chóng phục hồi, phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng phục hồi du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO