Làm mới cái... cũ

HÀ SẤU 09/04/2022 07:19

(VHQN) - Khi khắp nơi đang tất bật làm mới sản phẩm để chào đón du khách, liệu có lối đi mới nào “không đụng hàng” cho du lịch Quảng Nam?

Sản phẩm cà phê lò gạch cũ được du khách yêu thích. Ảnh: H.S
Sản phẩm cà phê lò gạch cũ được du khách yêu thích. Ảnh: H.S

Mới mẻ là điều du khách quốc tế háo hức chờ đợi để xem Việt Nam có gì sau tròn hai năm cách trở bởi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho hay, khi mở cửa toàn diện, du lịch Việt Nam xác định sẽ làm mới ở 5 lĩnh vực trọng tâm gồm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa (bao gồm ẩm thực và di sản), du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE) và du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Du lịch Quảng Nam như một “Việt Nam thu nhỏ” khi hội tụ đủ loại hình đề cập ở trên sẽ làm gì để làm mới, và làm mới để làm gì? Các chuyên gia du lịch đã chỉ ra cơ hội về việc gia tăng chi tiêu và số ngày lưu trú của khách quốc tế hậu đại dịch bởi du khách hạn chế di chuyển hơn và mong muốn trải nghiệm các sản phẩm thân thiện, an toàn.

Khi chuỗi dịch vụ giải trí hiện đại đang trên đà hình thành, khai mở và dự báo sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ chính các địa phương trên toàn quốc thì có vẻ du lịch Quảng Nam cũng cần chú trọng sâu hơn nữa vào các nét đẹp tiềm ẩn, bình dị.

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc công ty TNHH Jack Tran Tour cho hay: “Năm 2018, chúng tôi từng thêm sản phẩm hát bả trạo vào tour trải nghiệm làng chài mà vẫn giữ nguyên giá tour khiến khách rất hào hứng. Sắp tới sẽ có nhiều cái mới kiểu như vậy”.

 

Dưới góc nhìn của ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam: “Làm mới ở Quảng Nam chính là làm sâu hơn. Chúng ta đi du lịch nhưng chừa không gian cho sinh vật tồn tại, chừa không gian cho di sản “thở” chính là đã làm mới rồi”.

Nói thì dễ nhưng làm rất khó. Liệu những người quản lý và làm du lịch có làm triệt để không hay vẫn chú trọng vào việc đếm số lượng khách. Rồi bài học nhãn tiền về những dự án “trong mơ” bị cắt quy mô hay thu hồi vẫn nhan nhản diễn ra.

 

Thử so sánh một thống kê: Đà Nẵng chỉ nhỉnh hơn Quảng Nam về tổng lượng khách một chút trong năm 2019, nhưng tổng thu nhập xã hội từ du lịch lại gấp đôi với gần 31 nghìn tỷ đồng (Quảng Nam gần 15 nghìn tỷ đồng). Rõ ràng làm mới là yêu cầu bức thiết để Quảng Nam giảm “hoang phí” tài nguyên du lịch.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải làm mới để ngành kinh tế du lịch đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn. Việc xác định phân khúc khách hàng, đối tượng khách là cần thiết, cũng như cần sớm có lộ trình từ nay đến cuối năm, năm 2023 và xa hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm mới cái... cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO