Lễ hội hoa ngô đồng và ấn tượng đọng lại

QUỐC TUẤN 25/07/2022 09:01

Lễ hội du lịch độc đáo mang tên “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ” đã khép lại, để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách về một loài hoa đẹp trên hòn đảo xanh.

Hoa ngô đồng nở rộ ở Cù Lao Chàm. Ảnh: Q.T
Hoa ngô đồng nở rộ ở Cù Lao Chàm. Ảnh: Q.T

Xã đảo Tân Hiệp là vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm - Hội An với những giá trị nổi trội về tài nguyên thiên, sinh thái và văn hóa. Nhiều thế hệ cư dân sinh sống trên đảo đã góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa bản địa với nghề truyền thống độc đáo, thú vị.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói: “Festival “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ” là sự tiếp nối của Festival biển “Hội An - cảm xúc mùa hè” diễn ra từ đầu tháng 6 trong đất liền. Sự kiện tạo không gian để du khách có những trải nghiệm đặc biệt trong mùa hè trên đảo và đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tận hưởng không gian trong lành, thanh bình ở Cù Lao Chàm”.

Festival “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ” diễn ra từ ngày 22 - 23.7 tại xã đảo Tân Hiệp. Trong khuôn khổ festival diễn ra nhiều hoạt động như: triển lãm các sản phẩm làm từ hoa ngô đồng và chùm ảnh về hoa ngô đồng, trình diễn lắc thúng chai, khai trương tuyến đường Ngô đồng đỏ, ngày hội thả diều, thi kéo co dưới nước, giải đua ghe ngang xã Tân Hiệp…

Một bức tranh đa sắc màu với các hoạt động sinh kế, sinh hoạt, giải trí dưới biển, với cánh diều vút cao trên bãi cát trắng cùng cánh hoa ngô đồng khoe sắc rực rỡ trên thảm rừng xanh đã phác thảo nhịp sống đặc trưng nơi xã đảo.

Có thể nói, đây là một trong những lễ hội đậm chất du lịch xanh khi sản phẩm cấu thành lễ hội hoàn toàn từ các nguyên liệu đặc trưng bản địa. Bên cạnh đó, chủ thể chính là cây ngô đồng bên cạnh giá trị thiên thiên, cái đẹp... còn mang đến “năng lượng” xanh, giải pháp thay thế thân thiện cho đời sống với nhiều sản phẩm như: võng, mỹ phẩm, túi xách…

Một sản phẩm võng ngô đồng có thể lên đến gần 10 triệu đồng, mở ra thêm cơ hội để cải thiện sinh kế cư dân khi dư địa sáng tạo từ nó còn rất lớn.

Lễ hội “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ” khép lại với nhiều ấn tượng trong du khách. Ảnh: Q.T
Lễ hội “Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ” khép lại với nhiều ấn tượng trong du khách. Ảnh: Q.T

Ngô đồng phân bố dày đặc trên những cánh rừng phía nam và tây nam Hòn Lao và mọc rải rác khắp các đảo nhỏ như Hòn Dài, Hòn Mồ.

Ngô đồng đỏ dần trở thành biểu tượng của Cù Lao Chàm không chỉ vì sắc màu rực rỡ mà còn bởi quá trình sinh trưởng mang đặc trưng của vùng đất đầy nắng và gió. Ngô đồng đỏ ưa sáng, mọc trên các bãi đất xen lẫn đá, những nơi càng cằn cỗi thì càng phát triển mạnh.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho hay, người dân đã và đang ươm mầm, trồng bổ sung thêm loài cây đặc trưng này trên các tuyến đường quanh đảo nhằm tạo cảnh quan, sắc hoa riêng biệt cho Cù Lao Chàm và cũng góp phần phục hồi những thảm rừng bị sạt lở quanh đảo.

Mùa lễ hội hoa ngô đồng đầu tiên đã khép, để lại đến nhiều ấn tượng cho những ai có dịp ghé và trải nghiệm cùng sự kiện. Và quan trọng hơn, một “hệ sinh thái” các hoạt động liên quan đến cây ngô đồng vẫn đang dần từng bước hình thành ở Cù Lao Chàm, thầm lặng hòa nhịp vào đời sống của người dân trên đảo. Và những miền ngô đồng đã chứng minh các giá trị tạo ra luôn vô tận khi biết nương vào tự nhiên và kết hợp khơi gợi được tính sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội hoa ngô đồng và ấn tượng đọng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO