"Mở đường" chờ đón khách quốc tế: Bồi đắp thương hiệu du lịch xanh

VĨNH LỘC |

Với thương hiệu du lịch xanh, Quảng Nam đã xác lập một vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, biến du lịch xanh trở thành định hướng phát triển gắn với bảo tồn văn hóa, thiên nhiên, chia sẻ lợi ích cộng đồng.

Du khách trải nghiệm du lịch xanh tại Quảng Nam. Ảnh: VĨNH LỘC
Du khách trải nghiệm du lịch xanh tại Quảng Nam. Ảnh: VĨNH LỘC

Quảng Nam trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành bộ tiêu chí về du lịch xanh, đây được xem là định hướng đúng đắn để điều chỉnh mọi phát triển du lịch đi theo quỹ đạo này. Qua đó, không chỉ vun đắp, tô bồi thương hiệu Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh mà còn tạo sự yên tâm cho du khách, mang lại lợi ích cộng đồng, doanh nghiệp.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, hiệu quả cao nhất mà du lịch xanh mang lại chính là định vị được điểm đến xanh Quảng Nam trên bản đồ du lịch Việt Nam với những sản phẩm cụ thể, thậm chí nhiều địa phương khác đã bắt đầu tìm hiểu học hỏi mô hình du lịch xanh của tỉnh.

“Hiện nay, một nhóm doanh nghiệp tiên phong đã hoàn thiện sản phẩm theo hướng tiếp cận thị trường, đồng thời cũng đánh động được cộng đồng doanh nghiệp về giá trị du lịch xanh mang lại.

Trong đó, giá trị rõ nét nhất mà các doanh nghiệp phát triển theo mô hình du lịch xanh đạt được ngoài thay đổi quy trình vận hành theo hướng tiết kiệm chi phí thì dòng khách cũng cao cấp hơn, doanh thu cũng tốt hơn” - ông Thanh phân tích.

Quá trình phục hồi du lịch Quảng Nam thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của các dòng sản phẩm du lịch xanh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, con số hơn 4,7 triệu lượt du khách đến Quảng Nam năm 2022 là minh chứng ngoạn mục cho sự phục hồi của du lịch tỉnh theo hướng xanh bền vững, kéo theo sự phục hồi phát triển của nhiều ngành kinh tế khác.

Từ những tiền đề trên, thời gian đến Quảng Nam tiếp tục chú trọng mở rộng phát triển du lịch về phía tây và phía nam của tỉnh (theo đúng định hướng của Tỉnh ủy tại Nghị quyết 11 ngày 20/7/2021), tiếp tục tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ độc đáo, hấp dẫn.

Lần đầu tiên Quảng Nam tổ chức Hội chợ du lịch xanh (diễn ra tại TP.Hội An từ ngày 19 - 21/12). Ảnh: T.L
Lần đầu tiên Quảng Nam tổ chức Hội chợ du lịch xanh (diễn ra tại TP.Hội An từ ngày 19 - 21/12). Ảnh: T.L

Quảng Nam sẽ làm mới các sản phẩm du lịch hiện có và phát triển thêm sản phẩm du lịch ở miền núi phía tây của tỉnh gắn với phát huy tối đa các giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp với du lịch sinh thái trải nghiệm.

Đồng thời phát triển thêm du lịch xanh, du lịch mạo hiểm, du lịch nông nghiệp; chú trọng phát triển mô hình du lịch sức khỏe nghỉ dưỡng để vừa phục hồi du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách sau đại dịch COVID-19.

"Sắp đến, Quảng Nam sẽ xây dựng những bệnh viện đẳng cấp quốc tế vừa phục vụ cho khách đến nghỉ dưỡng, lưu trú tham quan trải nghiệm kết hợp với khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Cùng đó, tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch xanh gắn với đặc trưng Quảng Nam, phát huy các giá trị văn hóa bản địa, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, góp phần đa dạng sinh học. Đây là xu hướng lựa chọn tất yếu của nhân loại nhằm tôn trọng tự nhiên, tôn trọng các giá trị sinh thái bản địa, bảo vệ, phát triển bền vững môi trường” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

TAGS

"Mở đường" chờ đón khách quốc tế: Bắt tay cùng phát triển

XUÂN HIỀN |

Liên kết là quy luật tất yếu của nhu cầu phát triển, quảng bá du lịch. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm du lịch từ những lần bắt tay liên kết tại các tỉnh miền Trung là điều đang được tính toán triển khai.

"Mở đường" chờ đón khách quốc tế: "Chìa khóa" tạo đột phá cho năm 2023

QUỐC TUẤN |

Lượng khách quốc tế đón được trong năm 2022 không như kỳ vọng cho thấy nội tại của ngành du lịch vẫn còn nhiều vấn đề. Cập nhật chính sách và không ngừng cải thiện sức hút chính là “chìa khóa” để tạo đột phá về khách quốc tế trong năm 2023.

"Mở đường" chờ đón khách quốc tế: Tạo niềm tin điểm đến

MINH KHÔI |

Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng tăng cường kết nối vùng miền, tạo chuỗi giá trị từ sự liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực để hình thành các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính... "đặt hàng" ngành du lịch.