"Mở đường" chờ đón khách quốc tế: "Chìa khóa" tạo đột phá cho năm 2023

QUỐC TUẤN 01/01/2023 08:12

Lượng khách quốc tế đón được trong năm 2022 không như kỳ vọng cho thấy nội tại của ngành du lịch vẫn còn nhiều vấn đề. Cập nhật chính sách và không ngừng cải thiện sức hút chính là “chìa khóa” để tạo đột phá về khách quốc tế trong năm 2023.

Khu đền tháp Mỹ Sơn hứa hẹn sẽ có nhiều điều mới mẻ để thu hút khách quốc tế so với trước khi xuất hiện dịch COVID-19. Ảnh: Q.T
Khu đền tháp Mỹ Sơn hứa hẹn sẽ có nhiều điều mới mẻ để thu hút khách quốc tế so với trước khi xuất hiện dịch COVID-19. Ảnh: Q.T

Còn khoảng cách với khách quốc tế

Rào cản lớn hiện nay để ngành du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng phục hồi là nhóm thị trường chủ lực ở khu vực Đông Bắc Á vẫn dè dặt trong việc mở cửa du lịch.

Từ việc các thị trường truyền thống của Việt Nam còn khép hoặc mới mở cửa nên chưa kịp khôi phục, trong khi chính sách ưu tiên phát triển các thị trường thay thế thiếu năng động dẫn đến có phần hụt hơi so với một số quốc gia trong khu vực.

Thực tế, dù đang trong mùa cao điểm khách quốc tế của nước ta nhưng qua từng tháng tốc độ tăng trưởng khách quốc tế khá thấp, không được như kỳ vọng.

Ông Lê Quốc Việt - Giám đốc khách sạn Santa Sea Villa Hội An cho hay, từ tháng 12 này khách quốc tế có tín hiệu khởi sắc hơn, dù vậy chính sách thị thực của Việt Nam vẫn chưa có điều chỉnh hợp lý, việc chỉ miễn visa 15 ngày là rất khó để dòng khách từ các thị trường xa có tăng trưởng mạnh vào nước ta, nhất là khi mà các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có nhiều ưu đãi thoáng để phục hồi du lịch. Để tăng sức hút với khách quốc tế, cần tăng thời gian miễn visa lên ít nhất là 30 ngày.

Theo đại diện Vietravel, chính sách visa vẫn chưa thực sự mở, khách phải đi theo tour hoặc phí xin visa theo các công ty bảo lãnh, vì vậy chi phí xin visa khá cao. Cơ quan chức năng cần sớm tăng số nước được miễn thị thực và kéo dài thời gian miễn visa lên 30 - 45 ngày.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch vẫn chưa tiếp cận các gói hỗ trợ về tín dụng, để đảm bảo hoạt động kinh doanh nên nhiều đơn vị phải tăng giá dẫn đến giá dịch vụ tại Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 30%. 

Nhìn lại chính mình

Theo thống kê, cùng lưu trú trong khoảng thời gian 9 ngày nhưng trung bình 1 khách đến Thái Lan chi 2.500 USD, còn với Việt Nam con số này chỉ khoảng 1.200 USD.

Các chủ thể làm du lịch cần cải tiến hơn nữa sản phẩm để nâng cao sức hút điểm đến trong mắt khách quốc tế. Ảnh Q.T
Các chủ thể làm du lịch cần cải tiến hơn nữa sản phẩm để nâng cao sức hút điểm đến trong mắt khách quốc tế. Ảnh Q.T

Ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Công ty Du lịch La Palanche Voyagas cho rằng, ngoài các chính sách còn vướng mắc hiện nay thì sản phẩm thiếu đa dạng, sinh động để tăng sức hấp dẫn cũng là vấn đề lớn của du lịch Quảng Nam nói riêng và du lịch nước ta nói chung.

Quảng Nam có một số điểm đến được khách châu Âu đặc biệt yêu thích nên cơ hội gắn kết các điểm đến khác cùng một chủ đề để gia tăng giá trị khai thác là rất lớn.

Để đưa khách quốc tế đến các điểm mới, đơn cử như làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước) thì phải kết nối với những điểm đến đang có, lồng ghép vào một hành trình nào đó đã có sẵn để tăng ngày lưu trú của khách ở lại Quảng Nam.

Về thị trường châu Á, thông tin và dự báo từ một số đơn vị, trong giai đoạn đầu năm 2023 thị trường mục tiêu của ngành du lịch vẫn sẽ là Hàn Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore…

Bà Trần Mỹ Quyên - Quản lý Công ty TNHH MTV Hành Hương Việt cho hay, một số đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại Quảng Nam và Đà Nẵng đang rục rịch tăng giá dịch vụ. Khi hoạt động du lịch quốc tế mới chỉ chớm phục hồi như hiện nay thì cần giữ nguyên giá dịch vụ như cũ để khích lệ khách.

“Quảng Nam đã có nền tảng khá tốt để thu hút khách quốc tế, điều cần thiết là gia tăng cơ hội trải nghiệm cho khách trong quá trình đi tour của họ. Thêm nữa, nếu các đơn vị làm riêng lẻ thì rất khó, đơn vị lữ hành cần có hợp tác chặt chẽ hơn, cùng phân phối các sản phẩm theo kiểu “group tour” thì chắc chắn sẽ huy động được lượng khách nhiều hơn” - bà Quyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Mở đường" chờ đón khách quốc tế: "Chìa khóa" tạo đột phá cho năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO