Năm Du lịch quốc gia sẽ là cơ hội vàng để Quảng Nam thực hiện thành công các tiêu chí du lịch xanh

VĨNH LỘC (Thực hiện) 24/02/2022 16:22

(QNO) - Với chủ đề “Điểm đến du lịch xanh”, Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022 (dự kiến khai mạc ngày 25.3) sẽ là điểm nhấn cho sự lan tỏa một thương hiệu mới mà du lịch Quảng Nam đã và đang hướng đến. Ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó trưởng Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022 đã dành cho phóng viên Báo Quảng Nam Online cuộc trao đổi chung quanh chủ đề này.  

 
Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó trưởng Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022 . Ảnh V.L

* Thưa ông, tại sao chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2022 được chọn là “Điểm đến du lịch xanh”?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Như chúng ta biết, Quảng Nam là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch với 2 di sản văn hóa thế giới (phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn). Ngoài ra còn có Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và gần 500 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, hàng chục lễ hội truyền thống và các làng nghề, đây là những “tài sản” rất lớn để Quảng Nam phát triển du lịch.

Thời gian qua, Quảng Nam đã ban hành nhiều cơ chế chính sách phát triển du lịch và dần trở thành một trung tâm du lịch của cả nước. Tuy nhiên, qua hai năm xuất hiện đại dịch ngành du lịch bị ảnh hưởng khá nặng nề. Tuy vậy, trong thời gian này Quảng Nam cũng đã tranh thủ thời gian, nguồn lực trùng tu các di sản, nâng cấp, làm mới một số sản phẩm du lịch.

Đặc biệt, Quảng Nam cũng là địa phương đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh nội dung gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản di tích, danh lam thắng cảnh, hướng tới an toàn cho cả du khách, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, tuyên truyển, phổ biến đến tất cả cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, lữ hành, kể cả du khách và người dân cùng tham gia, thực hiện, hướng đến xây dựng Quảng Nam trở thành một trung tâm du lịch xanh của cả nước.

Du lịch xanh đang và sẽ là xu hướng phát triển của Quảng Nam hiện nay và trong tương lai.
Du lịch xanh đang và sẽ là xu hướng phát triển của Quảng Nam hiện nay và trong tương lai.

Để hiện thực mục tiêu này, từ bây giờ tất cả hoạt động du lịch phải dựa trên sự phát triển bền vững, gắn với các tiêu chỉ bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm tối thiểu phát thải rác ra ngoài, sử dụng tối đa các sản phẩm tái chế từ rác thải trong phục vụ du lịch. Nói cách khác, sản phẩm tại các khu, điểm du lịch phải đảm bảo được tiêu chí xanh.

Chính từ việc ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cũng như những phương án, kế hoạch chi tiết mà Quảng Nam được Bộ VH-TT&DL thống nhất chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam – Điểm đến du lịch Xanh”.

* Với chủ đề “Điểm đến du lịch xanh”, Quảng Nam sẽ làm gì trong Năm Du lịch quốc gia?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Trong đề án của Năm Du lịch quốc gia 2022, Quảng Nam đã xây dựng 6 nhóm chương trình. Đó là du xuân đất Quảng (đã được triển khai thực hiện dịp Tết Nguyên đán và kéo dài đến hết quý I); trải nghiệm du lịch sông nước với các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thân thiện môi trường và các sản phẩm OCOP; Chu Lai điểm hẹn với các sản phẩm du lịch xanh ở phía Nam; trải nghiệm đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, khám phá văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số khu vực rừng núi phía Tây của tỉnh; cảm xúc mùa hè, tận dụng tối đa không gian biển và các cánh đồng; và cuối cùng là về miền di sản hướng đến bảo tồn, phát huy tối đa bản sắc văn hóa của Quảng Nam.

Từ 6 nhóm nội dung này, chúng tôi yêu cầu tất cả sự kiện, hoạt động đều phải đảm bảo tiêu chí du lịch xanh và bảo vệ môi trường, không phát thải rác, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế.

Điểm du lịch xanh Đảo Ký ức Hội An - Ảnh V.L
Điểm du lịch xanh Đảo ký ức Hội An - Ảnh V.L

Thời gian qua, Quảng Nam đã tiên phong không sử dụng túi ni lông tại các điểm du lịch, nhiều cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút bằng tre nứa, sậy hay thí điểm mô hình du lịch xanh, bước đầu khá thành công trở thành mô hình mẫu trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân tham gia thực hiện.

Trong dịp khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022, Quảng Nam cũng sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện như công bố Tuần lễ du lịch xanh, tuyên truyền phổ biến Bộ tiêu chí du lịch xanh; trao một số giải thưởng cho những doanh nghiệp, cơ sở lưu trú tiên phong xây dựng những mô hình du lịch xanh thành công thời gian qua…

* Chúng ta nói nhiều về các nội dung, hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2022, vậy điểm nhấn của sự kiện này là gì, thưa ông?

Một điểm tham quan du lịch xanh tại Hội An.
Một điểm tham quan du lịch xanh tại Hội An.
Ông Nguyễn Thanh Hồng: Điểm nhấn thứ nhất là chủ đề “Điểm đến du lịch xanh” tất cả hoạt động, sự kiện phải đảm bảo tiêu chí du lịch xanh. Thứ hai, lễ khai mạc sẽ diễn ra trong một không gian thực cảnh Đảo ký ức Hội An cũng là một khu du lịch xanh (đảm bảo được các tiêu chí của Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam đã ban hành).
Du khách được trải nghiệm tham gia một tour du lịch ở Hội An.
Du khách được trải nghiệm tham gia một tour du lịch ở Hội An.
 Ngoài ra, xuyên suốt tất cả hoạt động của 6 nhóm nội dung lớn chúng tôi yêu cầu phải luôn đảm bảo tiêu chí du lịch xanh, điểm đến an toàn, thân thiện môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn, phát huy tối đa giá trị các di tích lịch sử, các di sản… Đặc biệt, du khách cũng phải thực hiện các tiêu chí của du lịch xanh chứ không chỉ những người làm du lịch và cộng đồng dân cư, tất cả phải đồng lòng ủng hộ thực hiện.

Năm 2022 sẽ là cơ hội vàng để Quảng Nam vừa thực hiện thành công Năm Du lịch quốc gia vừa đảm bảo kích cầu, phục hồi, phát triển du lịch trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó định hướng du lịch xanh sẽ là chủ đề xuyên suốt đối với du lịch Quảng Nam bắt đầu từ năm 2022 cũng như sau này. 

Xin cảm ơn ông!       

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm Du lịch quốc gia sẽ là cơ hội vàng để Quảng Nam thực hiện thành công các tiêu chí du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO