Ngày hội văn hóa - du lịch Đại Bình: Nhiều trải nghiệm thú vị

VINH ANH - MAI NHI 29/07/2022 07:49

Ngày hội văn hóa - du lịch Đại Bình năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14.8 tại thôn Đại Bình, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn. Năm nay, huyện Nông Sơn vận động khoảng 40 hộ dân tham gia đăng ký dịch vụ lưu trú, giúp du khách có điều kiện trải nghiệm nhiều hơn với làng quê Đại Bình - nơi được ví như “miệt vườn Nam Bộ” xứ Quảng.

Du khách đến với Đại Bình được trải nghiệm du lịch sinh thái thú vị. Ảnh: SỰ ANH
Du khách đến với Đại Bình được trải nghiệm du lịch sinh thái thú vị. Ảnh: SỰ ANH

Dịch vụ homestay Đại Bình

Thời gian này, các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Quang Soạn, chủ nhà vườn “Ông Bảy” (thôn Đại Bình) tất bật dọn dẹp lại nhà cửa, chỉnh trang vườn tược… để đón khách. Khu vườn gia đình ông Soạn có diện tích gần 7.000m2 cùng nhiều loại cây trái như bưởi, cam, quýt, măng cụt, bơ, sầu riêng… Từ năm 2016, gia đình ông đã đưa dịch vụ lưu trú tại gia theo mô hình homestay phục vụ du khách.

Giải chạy marathon với chủ đề “Khám phá Nông Sơn” sẽ được huyện Nông Sơn khai mạc vào ngày thứ 3 của Ngày hội văn hóa – du lịch Đại Bình (sáng 14.8). Dự kiến có khoảng 800 vận động viên trên cả nước tham gia giải chạy theo 3 cự ly 32km, 21km và 7km. Ngoài giải thưởng cho người về đích nhanh nhất, mỗi vận động viên sẽ được tặng một huy chương được chế tác bằng trầm hương bọc đồng làm kỷ niệm. Giải nhằm cổ vũ phong trào tập luyện thể dục thể thao đồng thời là dịp để quảng bá, giới thiệu những “miền quê đáng sống” của Nông Sơn đến với đông đảo vận động viên trên cả nước.

Ông Soạn cho biết: “Năm nay, gia đình tôi đăng ký với địa phương đón tối đa 15 khách lưu trú/ngày đêm. Ngoài phòng ốc có sẵn, du khách có nhu cầu có thể nghỉ ngơi bằng võng, lều trại (tự trang bị) ngay trong khu vườn.

Bên cạnh đó, gia đình tôi cũng sẵn sàng phục vụ một số món ẩm thực “cây nhà lá vườn” như gà, thịt heo quê, cá sông và nhiều loại trái cây hái trực tiếp trong vườn”.

Với 2 mảnh vườn diện tích hơn 1.200m2 cùng một ngôi nhà cấp 4 khá rộng rãi, ông Ngô Phi Hóa (tổ 1, thôn Đại Bình) đã đăng ký với địa phương đón 10 khách lưu trú.

“Ngày hội văn hóa - du lịch Đại Bình được tổ chức lại sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên bà con rất háo hức, trông chờ. Năm nay địa phương có chủ trương vận động người dân đón khách lưu trú nên gia đình tôi cũng mạnh dạn đăng ký.

Nhà không có nhiều phòng riêng nên tôi đã mua thêm chiếu, chăn, gối, mùng, mền để khách thoải mái ngả lưng trên sàn nhà. Tôi cũng vừa làm thêm mái hiên và dọn lại nhà cửa, vườn tược sạch sẽ để đón khách” - ông Hóa nói.

Chủ các nhà vườn cho biết sẽ thu phí lưu trú, ăn uống với giá cả phải chăng, đảm bảo không vượt qua giá sàn do chính quyền địa phương quy định.

Nhiều trải nghiệm mới mẻ

Cùng với người dân, huyện Nông Sơn đang gấp rút chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa - du lịch Đại Bình năm 2022. Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết thôn Đại Bình có 367 hộ, trong đó có khoảng 50% hộ có vườn đạt chuẩn diện tích từ 1.000m2 trở lên.

Thời gian qua địa phương tích cực tuyên truyền chủ trương phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái đến người dân thôn Đại Bình, đồng thời vận động người dân đăng ký dịch vụ lưu trú, ăn uống để đón khách.

Ông Lanh chia sẻ: “Với tinh thần phục vụ du khách, ngoài việc đảm bảo môi trường sạch sẽ, xã đang chỉ đạo đoàn viên, hội viên tập trung trang trí khu vực tổ chức lễ và trên trục đường chính, đường bao ở Đại Bình rực rỡ, ấn tượng nhất”.

Những vườn cây trái sum sê ở Đại Bình là điểm thú vị thu hút du khách. Ảnh: SỰ ANH
Những vườn cây trái sum sê ở Đại Bình là điểm thú vị thu hút du khách. Ảnh: SỰ ANH

Huyện Nông Sơn đang tập trung hoàn thiện một số cơ sở hạ tầng tại thôn Đại Bình như nhà đón tiếp, đường trục chính… chuẩn bị cho ngày hội.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, Ngày hội văn hóa - du lịch Đại Bình năm 2022 được tổ chức với quy mô lớn hơn năm 2019 - năm đầu diễn ra ngày hội. Nhiều hoạt động đa dạng, phong phú sẽ diễn ra trong 3 ngày 12, 13 và 14.8.

Đến với ngày hội, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ như không gian chợ ẩm thực; tham quan, mua sắm tại các gian hàng OCOP, thủ công mỹ nghệ; tham gia các tour trải nghiệm nhà vườn; sử dụng dịch vụ lưu trú, nghỉ qua đêm trong lều ở các nhà vườn, bãi sông…; cùng các chương trình nghệ thuật, trình diễn nghệ thuật bài chòi, hoạt động thể dục thể thao, các trò chơi dân gian.

Bà Thủy cho biết, việc tổ chức ngày hội nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Đại Bình nói riêng và huyện Nông Sơn đến với đông đảo du khách.

“Để tổ chức ngày hội hiệu quả, huyện đã thành lập nhiều tiểu ban triển khai các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tiểu ban về an toàn thực phẩm sẽ kiểm tra, giám sát nguồn gốc sản phẩm, giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm; tiểu ban phản biện sẽ lắng nghe góp ý của người dân và du khách đối với loại hình du lịch sinh thái, giúp địa phương triển khai hiệu quả Đề án phát triển du lịch cộng đồng Đại Bình giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng 2030 của huyện” - bà Thủy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội văn hóa - du lịch Đại Bình: Nhiều trải nghiệm thú vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO