Nhấm nháp giá lạnh Tây Giang

HÀ SẤU 23/01/2021 06:41

Những ngày đầu năm 2021, đại ngàn Quảng Nam chìm trong đợt giá lạnh triền miên. Nếu không đủ thời gian và điều kiện cho một chuyến rong chơi xa tận miền Tây Bắc ở địa đầu Tổ quốc thì Tây Giang là một trải nghiệm tuyệt vời nếu du khách thèm cảm xúc của sự rét mướt.

Rất nhiều du khách tìm đến Đỉnh Quế để “săn mây” trong dịp giá rét vừa qua. Ảnh: H.S
Rất nhiều du khách tìm đến Đỉnh Quế để “săn mây” trong dịp giá rét vừa qua. Ảnh: H.S

Săn mây, ngắm hoa

Trước thềm xuân chạm ngõ, ngắm hoa anh đào nở rộ ngay tại miền Trung chắc chắn là một trải nghiệm khác biệt khiến nhiều du khách bất ngờ. Những ngày đầu tháng 1 chính là quãng thời gian vườn hoa anh đào tại đây rộ đẹp nhất. Ở trung tâm hành chính huyện Tây Giang, trong làn sương mờ ảo, từng cánh anh đào chúm chím khoe sắc hồng tạo ra một khung cảnh lãng mạn không kém gì những vùng cao nguyên có tiết trời ôn đới quanh năm. Cách đó không xa, những ai yêu thích hoa hồng cũng có thể ghé nông trại hoa hồng với gần 10 nghìn chậu hoa bốn mùa đan xen nhau khoe sắc.

Dọc ngang những cung đường Tây Giang mùa này, mây là là phủ. Một vài chỗ, mây như ghé sát mặt đường, du khách tưởng như có thể chạm tay với tới. Nhiều khúc cua khác, mây đã ở dưới chân bởi phóng tầm mắt về phía thung lũng chẳng còn thấy gì ngoài một biển mây trắng xóa. Theo người dân bản địa, khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 2 hàng năm chính là thời điểm “săn mây” hấp dẫn nhất.  Và Đỉnh Quế (xã Tr’Hy) chính là “thiên đường” để săn mây tuyệt vời hơn cả. Bước ra vòm “check-in” được thiết kế ngay ở đỉnh núi để lưu lại những khoảnh khắc ấm áp cùng bạn bè, người thân nhưng cảm tưởng như du khách đang bước trên… mây khi bốn bề luôn có mây bao phủ.  

Thơ thẩn ở Tr’lêê

Chỉ cách trung tâm huyện Tây Giang chừng 6km, tuy nhiên thôn Tr’lêê (xã ATiêng) gần như còn giữ được vẹn nguyên nét đẹp trong veo của đại ngàn. Những ai muốn thử cảm giác mạnh trong thời tiết này có thể đến Tr’lêê để tắm suối, bắt cá. Con suối nơi đầu nguồn thôn Tr’lêê  trong vắt, có thể nhìn rõ từng hốc đá. Có một giai thoại mà người dân ở đây truyền khẩu qua nhiều thế hệ, rằng những người đến tắm suối này thường gặp may mắn, nhất là các cặp vợ chồng hiếm muộn, hễ đến đây tắm về thì không ít cặp nhận tin vui. Với nhiều du khách, bắt cá theo cách lùa nó vào ngách đá rồi dùng vợt hoặc bắt bằng tay sẽ là những trải nghiệm khó quên ở con suối này.

Theo ông Trương Anh Tùng - Giám đốc điều hành Tuấn Thi Travel, Tr’lêê là điểm đến mà đơn vị đang tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương để thúc đẩy du lịch cộng đồng. Qua đó góp phần cải thiện đời sống cư dân ở đây. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng tour du lịch thiện nguyện với hành trình là nhiều điểm đến trên địa bàn Tây Giang để vừa khai thác tài nguyên thiên nhiên độc đáo vừa lan tỏa thêm nhiều điều tốt đẹp đến đồng bào địa phương.   

Ngây ngất với ẩm thực

Khi màn đêm buông xuống, ẩm thực đại ngàn là điều không thể bỏ lỡ một khi du khách đã quyết định nghỉ chân ở Tây Giang. Giữa cái rét mướt luồn trong gió, chén rượu cần hay tà vạt sẽ làm ấm lòng khách. Bên đống lửa cháy bập bùng, thịt cá lóc nướng, thịt ếch nhái trộn với rau, măng, ớt nướng tỏa ra từ ống tre thơm lừng. Đi theo tour, du khách còn được thết đãi một thực đơn thịnh soạn đậm chất núi rừng bao gồm: cơm lam, rau dớn xào tỏi, gà nướng, bánh sừng trâu… Hiện Tây Giang đã bước đầu hình thành một số sản phẩm OCOP hấp dẫn có thể làm quà lưu niệm cho du khách như cao ba kích, trà túi lọc đẳng sâm, măng điền trúc sấy khô…

Vừa qua, Tuấn Thi Travel cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai dự án “nuôi gà thảo mộc” thí điểm tại thôn Tr’lêê với hơn 2.000 con gà giống. Đây là nguồn nguyên liệu để trong tương lai trở thành sản phẩm phục vụ ẩm thực cho du khách đến với làng Tr’lêê. Đồng thời giúp đồng bào có thêm một sinh kế bền vững, thêm động lực để gắn bó với du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhấm nháp giá lạnh Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO