Niềm tin du lịch phục hồi

VĨNH LỘC 10/10/2021 08:57

(QNO) – Không thể "bế quan tỏa cảng", Quảng Nam và nhiều địa phương khác của cả nước đang lựa chọn phương án thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để từng bước mở cửa lại nền kinh tế, trong đó có hoạt động du lịch.Mời xem bài trước:Phục vụ du khách cách ly Covid-19: "Phao cứu sinh" cho các cơ sở lưu trú

Nhiều nơi như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh… đang xây dựng kế hoạch mở cửa đón khách du lịch vào dịp cuối năm nay. 

Quảng Nam sẳn sàng đón khách khi tình hình cho phép-Ảnh: V.L
Quảng Nam sẵn sàng đón khách khi tình hình cho phép. Ảnh: V.L.

Rục rịch đón khách

Dự kiến, tháng 12 tới, Đà Nẵng sẽ mở cửa đón khách du lịch tại địa bàn thành phố khi 80% người dân Đà Nẵng trên 18 tuổi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. Tiếp đến, từ tháng 1.2022, Đà Nẵng bắt đầu đón khách nội địa, bao gồm khách lẻ tại các điểm vui chơi và theo các chương trình tour hoặc combo dành cho khách đi theo nhóm nhỏ. Cuối cùng, thí điểm đón khách quốc tế vào quý 2.2022 nếu mô hình đón khách quốc tế ở Phú Quốc thành công và đề xuất của chính quyền TP.Đà Nẵng được Chính phủ cho phép.

Ngành du lịch Quảng Nam cũng đang xây dựng các "kịch bản" kích hoạt lại các hoạt động, mở cửa đón khách tham quan khi đủ điều kiện quy định cần thiết và thích ứng an toàn với dịch bệnh. 

Ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ, mở cửa đón khách trở lại là mong muốn của nhiều doanh nghiệp (DN) phát triển lĩnh vực du lịch, bởi thời gian ngừng hoạt động quá lâu, DN "đuối sức" khi phải chống chịu với làn sóng bùng phát dịch Covid-19 kéo dài. 

“Tại cuộc làm việc mới đây, chúng tôi đề xuất Sở VH-TT&DL một số nội dung để tham mưu UBND tỉnh. Trong đó cần nhanh chóng ban hành cơ chế đặc thù khi mở cửa du lịch, cụ thể là quy định về giảm thời gian cách ly cho khách cũng như phân luồng xanh tour, tuyến tham quan… Tôi tin, du lịch Quảng Nam sẽ sớm phục hồi, phát triển khi tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được đẩy nhanh, cùng với các giải pháp được triển khai đồng bộ, kịp thời” - ông Thanh nói.

Không ồ ạt mở cửa du lịch

Thời điểm này, tín hiệu lạc quan cho thấy dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát nhưng lộ trình mở cửa tại nhiều địa phương diễn ra khá thận trọng, bởi Chính phủ chưa cho phép hoạt động giao thông hàng không, đường bộ liên vùng. 

Mở cửa du lịch hiện nay cũng chính là bước khởi động tạo đà cho du lịch tăng tốc trong năm 2022 - Ảnh: V.L
Mở cửa du lịch hiện nay cũng chính là bước khởi động tạo đà cho du lịch tăng tốc trong năm 2022. Ảnh: V.L.

Theo ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, bên cạnh yếu tố dịch bệnh, quá trình đón khách, nhất là khách quốc tế phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ đạo của Trung ương, Quảng Nam không thể tự quyết được. “Trước đây, tỉnh cũng đã đề xuất đón khách quốc tế nhưng cuối cùng Bộ Chính trị chỉ cho làm thí điểm ở Phú Quốc nên mình chưa biết chắc chắn khi nào có thể đón khách quốc tế được" - ông Tường nói.

Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, trước tiên Quảng Nam sẽ đón khách nội tỉnh, tiếp đến là các tỉnh liền kề như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế… sau đó sẽ tính tới các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Quảng Ninh, miền Trung - Tây Nguyên… Trong khi đó, từ bây giờ, nên ưu tiên đẩy mạnh tiêm vắc xin cho người dân và DN trên địa bàn TP.Hội An để đón đầu du lich khi Đà Nẵng mở cửa.

Riêng với khách nội địa trong nước, Sở VH-TT&DL đã xây dựng xong dự thảo kế hoạch đang lấy ý kiến cộng đồng DN và làm việc với các địa phương lân cận như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế để thống nhất triển khai khi các điều kiện về phòng chống dịch như tiêm vắc xin được đảm bảo.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Tổng giám đốc Vitours, chi nhánh Đà Nẵng, dịch Covid-19 kéo dài 2 năm qua, DN cạn kiệt nguồn lực nên việc sớm mở cửa đón khách rất quan trọng để giúp ngành du lịch gượng dậy.

“Với tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 như thời gian qua chắc chắn Đà Nẵng sẽ sớm mở cửa du lịch trở lại, từ đó sẽ lan tỏa đến Quảng Nam. Đây cũng là bước khởi động cho dịp cuối năm vì thời gian nay đang bước vào mùa mưa bão, nếu khả quan lắm chỉ có thể đón khách từ các tỉnh phía Bắc vào” - ông Tùng phân tích.

Hội An sẽ là điểm nhấn phục hồi du lịch Quảng Nam sau đại dich - Ảnh: V.L
Hội An sẽ là điểm nhấn phục hồi du lịch Quảng Nam sau đại dịch. Ảnh: V.L.

Ông Tùng cho rằng, dù là khởi động nhưng chính quyền địa phương nên có kế hoạch rõ ràng để DN biết chủ động xây dựng chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm đón khách, nếu không sẽ theo đuôi các nơi khác khi mở cửa du lịch.

Như vậy, ngay cả trong trường hợp kiểm soát được dịch bệnh, "thích ứng an toàn" với Covid-19, Quảng Nam vẫn không chủ trương mở cửa ồ ạt hoạt động du lịch, mà đón khách tham quan theo lộ trình thời gian và đối tượng phù hợp. 

Nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Đức, Pháp, Israel… tuyên bố sẽ mở cửa đón khách du lịch. Trong đó, Thái Lan trở thành  quốc gia tiên phong ở Đông Nam Á mở lại biên giới đón du khách đến Phuket từ ngày 1.7.2021 theo chương trình Hộp cát (Sandbox).

Du khách đến Thái Lan phải tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19, có xét nghiệm âm tính với Covid-19 và ở một khu vực nhất định trong vòng 7 ngày. Ngoài Phuket, du khách có thể tham quan một số địa chỉ du lịch nổi tiếng khác tại Thái Lan theo quy định. Tính tới cuối tháng 9, chương trình Hộp cát Phuket đã đón được trên 37.500 du khách, doanh thu khoảng 50 triệu USD. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm tin du lịch phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO