Nỗ lực phục hồi du lịch Mỹ Sơn

MAI LINH - PHI THÀNH 16/02/2022 11:20

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Mỹ Sơn, xây dựng thương hiệu du lịch xanh, nâng cấp cơ sở hạ tầng… là những giải pháp nhằm thu hút du khách tham quan khu đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên).

Mỹ Sơn đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Ảnh: T.L
Mỹ Sơn đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Ảnh: T.L

Năm 2021, do chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 nên lượng khách đến tham quan Mỹ Sơn chỉ đạt 14.000 lượt (trong đó khách quốc tế 12.700 lượt, khách trong nước 1.300 lượt), giảm 86% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Công Khiết - Phó Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, thời gian qua lượng khách đến tham quan giảm mạnh nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch tại quần thể di sản vẫn được duy trì thường xuyên.

Các sản phẩm, dịch vụ du lịch như múa Chăm, trung chuyển xe điện, dịch vụ bán hàng, thuyết minh di tích... được quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng. Kiến trúc công trình được duy tu, bảo tồn.

“Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn tích cực phối hợp với các tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước hoàn thành 70% việc trùng tu đền A1, các tháp A12, A13 thuộc nhóm A; phục dựng hai trụ cửa đông và khung cửa tây; lắp ghép tại đài thờ A1; phát hiện và sắp xếp hoàn chỉnh đài thờ Mỹ Sơn A10 với Linga - Yoni liền khối lớn nhất trong điêu khắc kiến trúc Chămpa. Đáng chú ý, ngày 25.12.2021, đài thờ Mỹ Sơn A10 đã được công nhận bảo vật quốc gia” - ông Khiết nói.

Thời gian qua, Mỹ Sơn đẩy mạnh công tác trùng tu các nhóm tháp. Ảnh: T.L
Thời gian qua, Mỹ Sơn đẩy mạnh công tác trùng tu các nhóm tháp. Ảnh: T.L

Năm 2022, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 như yêu cầu du khách phải đeo khẩu trang khi vào cổng tham quan; bố trí nhân viên làm việc từng vị trí phù hợp; giãn khoảng cách tại không gian biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm...; đồng thời tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng nhiều sản phẩm độc đáo, mới mẻ phục vụ du khách.

Một trong những sản phẩm du lịch ấn tượng là “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực trong việc bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa phi vật thể dân gian, có khả năng thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Đây là một trong những sản phẩm được nhiều hãng lữ hành, công ty hoạt động trong ngành du lịch trong và ngoài tỉnh tích cực đón nhận để phục vụ du khách trải nghiệm trong các tour khép kín khi dịch bệnh dần được kiểm soát.

Theo ông Khiết, để thu hút mạnh khách du lịch, thời gian tới Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn sẽ tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch.

Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; phát triển các loại hình du lịch thông minh, đặc biệt là thực hiện hiệu quả bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam ban hành. Mặt khác, xây dựng cơ sở phân tích đối tượng khách để chuyển đổi sản phẩm phù hợp theo xu thế thị trường khách phục hồi sau đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực phục hồi du lịch Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO