Nơi hoang dã càng thu hút du khách

VĂN CHƯƠNG 01/10/2022 15:22

Nhơn Lý từng là một xã đảo của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, còn bây giờ là một eo biển luôn hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ.

Eo biển xanh ở Nhơn Lý. Ảnh: VĂN CHƯƠNG
Eo biển xanh ở Nhơn Lý. Ảnh: VĂN CHƯƠNG

Ngày mới ở xã Nhơn Lý, từng đoàn xe chở khách từ TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tới làng quê nằm giữa đồi cát trắng thấp của bán đảo Phương Mai.

Từ xa đã thoáng bóng những chiếc quạt gió và đường đi thưa thớt bóng người. Bến xe để du khách bắt đầu chuyển xuống xe điện giống như một bãi đậu tạm của xã. Xe điện chở du khách băng qua những con đường chật hẹp và phải luôn chờ xe trước lăn bánh rồi xe sau mới nhích theo.

Đường đi quanh co qua làng chài nằm “treo” thành bậc thang trên đồi cát và đổ dần ra phía eo biển. Ngôi nhà sát bến ca nô nằm dưới chân núi được khắc năm xây dựng là 1957; nhiều ngôi nhà vẫn giữ nguyên màu tường cũ, kiến trúc thập niên 70, 80 của thế kỷ trước.

Nếu gọi là chuẩn hóa để nơi đây trở thành một làng du lịch thì có lẽ chưa hề. Mọi thứ vẫn ngổn ngang, tự nhiên như đã có từ thời điểm Nhơn Lý không còn là ốc đảo từ năm 2006. “Chỉ cần đẹp và hoang sơ là đủ rồi, còn xã nghèo thì có sao để nguyên vậy” - chị Thùy, một du khách đến từ Hà Nội nói và cho biết đã quay trở lại Nhơn Lý lần thứ hai, vì thích thú cảnh sắc đơn giản, con người mộc mạc.

Qua lời của du khách cho thấy, du lịch không phải cứ xây dựng đầy đủ, chuẩn hóa mọi thứ là sẽ thu hút họ. Những người được tôi hỏi đều cho biết, đến từ những thành phố lớn, đi du lịch để hòa vào thiên nhiên, thành ra cũng không mấy ai phàn nàn với những vũng nước đọng, không ai quá chú tâm vào việc tại sao phòng chờ không phải là nơi được bắc ghế, nền gạch hoa bóng loáng.

Nhà chờ của khách chỉ là một bến cá chất đầy lưới và thoảng mùi
Nhà chờ của khách chỉ là một bến cá chất đầy lưới và thoảng mùi.

Ông Nguyễn Văn Long - Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Lý tỏ vẻ vui mừng vì thành tựu xã vùng xa nhưng thu hút toàn du khách đến từ thành phố lớn. Ông Long là người gốc địa phương, trải qua nhiều cương vị từ năm 1997, vì vậy ông biết mọi ngóc ngách cuộc sống của ốc đảo, đưa ra những nhận xét khá sát về tương lai của Nhơn Lý.

Để Nhơn Lý phát triển bền vững, tiêu chí mà ông đề cập là dựa vào cảnh sắc thiên nhiên, gần gũi với môi trường, cộng với sự thân thiện của những cư dân địa phương tham gia chuỗi hoạt động du lịch.

Ý kiến của ông cũng đã trở thành thế mạnh trong hoạt động thu hút du khách của Nhơn Lý, bởi khi tới đây, mọi người hoàn toàn không phải đối mặt với việc chèo kéo, mời mọc, đưa đẩy. Tới Nhơn Lý giống như trở về quê nhà và được gặp gỡ với bao khuôn mặt hiền lành, chất phác của cư dân địa phương.

Được biết, địa phương có 59 ca nô tham gia các hoạt động chuyên chở du khách và phần lớn ca nô ở đây là loại mui trần. Du khách tới Nhơn Lý sẽ thăm các cảnh đẹp như: Eo Gió, bãi Bắc, bãi Kỳ Co. Sau chuyến theo ca nô ra bãi Kỳ Co lặn biển trở về, du khách có thể bao quát tầm nhìn lên khu vực các đồi cát được cắm hệ thống tua bin điện gió.

Những trụ tua bin khổng lồ nằm quanh co trên sườn núi, nơi có con đường bê tông chạy dài hun hút để phục vụ các hoạt động thi công, duy tu, bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống tua bin. Du khách có thể đi men theo sườn núi tiếp cận cột tua bin đầu tiên và mang về những tấm ảnh giống như ở Hà Lan xinh đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nơi hoang dã càng thu hút du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO