Phát triển du lịch sinh thái ở Cẩm Thanh: Làm mới sản phẩm đặc trưng

ĐỖ HUẤN 17/11/2022 05:37

Du lịch sinh thái là con đường hữu hiệu để xã Cẩm Thanh (TP.Hội An) đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An. Và Cẩm Thanh đã biết làm mới những sản phẩm đặc trưng để thu hút du khách.

Đời thường quang gánh được tái hiện trong phiên chợ nông - ngư nghiệp ở Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.Huấn
Đời thường quang gánh được tái hiện trong phiên chợ nông - ngư nghiệp ở Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.Huấn

Tái hiện chợ ẩm thực

Vừa qua, tại khu vực sông Đình, mương Xã Tiếp và các đồng ruộng cận kề thuộc thôn Võng Nhi (xã Cẩm Thanh), Công ty TNHH Emic Hospitality đã tổ chức thành công sự kiện tái hiện chợ ẩm thực nông - ngư nghiệp với sự tham dự của hàng trăm du khách quốc tế.

Đây là sự kiện quy mô và ấn tượng, được Công ty TNHH Emic Hospitality (doanh nghiệp chuyên đầu tư và quản lý kinh doanh các dịch vụ - du lịch tại Hội An) tổ chức sau gần 3 năm bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Lần thứ nhất vào ngày 7/3/2013, sự kiện cũng diễn ra tại khu vực này với sự trải nghiệm của 100 vị khách đa quốc tịch trên thế giới.

Sự kiện diễn ra trong một không gian sống mang đậm nét văn hóa và kiến trúc làng quê với những phong tục cổ truyền đặc sắc của người Hội An xưa.

Một phiên chợ quê xuất hiện giữa những đồng lúa đang trổ xanh và những con đường nhỏ với cầu tre gập ghềnh, rơm vàng quẩn chân người.

Xa xa thấp thoáng bóng những ngư dân đánh bắt tôm cá, ngồi đan lưới ven sông; những nông dân làm cỏ lúa, thăm đồng; văng vẳng tiếng hò khoan, hát dân ca..., tạo nên bức tranh đượm hồn quê.

Sự kiện đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc quảng bá và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực và văn hóa nông - ngư nghiệp truyền thống của người dân vùng quê sông nước Cẩm Thanh.

Ảnh: Đ.Huấn
Ảnh: Đ.Huấn

Ông Phan Xuân Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Emic Hospitality, Chủ tich Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, thành công của sự kiện không chỉ mang lại niềm vui cho doanh nghiệp mà cho cả cộng đồng dân cư.

“Hiện nay, hỗ trợ lớn nhất cho du lịch là từ nông nghiệp, ngư nghiệp. Cho nên làm thế nào để cố gắng giữ lại nghề của người dân vì du lịch khám phá đời sống văn hóa xã hội là quan trọng nhất” - ông Thanh nói.

Phát huy giá trị bản địa

Theo ý kiến của các nhà nghiên cứu, khách du lịch, nhất là khách sống ở các nước phương Tây cần những hoạt động trải nghiệm nêu trên để có cơ hội tìm hiểu cuộc sống làng quê, làng nghề nông thôn. Đó cũng là tiềm năng, thế mạnh của Cẩm Thanh và TP.Hội An để phát triển loại hình du lịch sinh thái.

Với không gian rừng dừa ngập mặn, hệ thống sông nước, cồn bãi, đồng ruộng… đa dạng, trong những năm qua vùng quê sinh thái Cẩm Thanh trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Năm 2019, trước khi có dịch COVID-19, rừng dừa nước Cẩm Thanh đón khoảng 3.000 - 4.000 lượt khách mỗi ngày, còn bình quân 10 tháng đầu năm 2022 đã đón từ 1.500 - 2.000 khách/ngày.

Không chỉ có khu rừng dừa ngập mặn với tiềm năng mở rộng tour khám phá, trải nghiệm liên vùng đặc sắc, Cẩm Thanh còn có hệ thống mạng lưới khoảng 20 điểm tham quan nội vùng đa dạng, chia thành 3 nhóm: lịch sử - văn hóa, địa lý - cảnh quan và sinh thái - sinh học.

TS.Chu Mạnh Trinh (Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm) cho rằng: “Khi phát triển du lịch sinh thái thì du lịch Cẩm Thanh càng tỏa sáng và giá trị càng nổi trội hơn nữa. Bởi du lịch sinh thái đòi hỏi phải bảo tồn và Cẩm Thanh đang chú trọng vấn đề này”.

Du lịch phát triển đã mang lại lợi ích đáng kể cho cộng đồng cư dân địa phương, tạo ra những đổi thay đáng mừng, cải thiện đời sống người dân. Chính quyền địa phương nhờ đó càng có thêm nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dần hoàn thiện một số hạng mục công trình như bãi giữ xe, hệ thống nhà vệ sinh, mở rộng đường giao thông... Nhưng để phát triển bền vững, lâu dài thì Cẩm Thanh cần phải gắn kết hài hòa, hiệu quả giữa bảo tồn và phát triển.

Thạc sĩ Lê Ngọc Thảo - Trưởng ban Thư ký Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, trao đổi: “Đối với lượng khách du lịch lớn trong khi chúng ta chưa có sự chuẩn bị thì lượng nước thải, rác thải, đặc biệt là ô nhiễm về tiếng ồn, ô nhiễm về chất thải sẽ tác động trực tiếp đến cảnh quan, chất lượng môi trường trong khu vực. Vì vậy, cần gắn chặt hài hòa giữa phát triển và bảo tồn hệ sinh thái rừng dừa nước Cẩm Thanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển du lịch sinh thái ở Cẩm Thanh: Làm mới sản phẩm đặc trưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO