Phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hóa cần tầm nhìn lâu dài

QUỐC TUẤN - VĨNH LỘC 17/09/2022 00:02

(QNO) - Chiều 16.9, tại TP.Hội An, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp Sở VH-TT&DL, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tổ chức hội thảo “Du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại hội thảo. Ảnh: P.V
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại hội thảo. Ảnh: P.V

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cùng hơn 100 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế như: Ủy ban Di sản thế giới UNESCO, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức, Dự án Du lịch bền vững Thụy Sĩ và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, hiệp hội đã quyết tâm cho một hành trình hướng đến mục tiêu du lịch xanh và bền vững của Quảng Nam. Trên hành trình này, hiệp hội có sự đồng hành và ủng hộ của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của cộng đồng và doanh nghiệp, sự hợp tác kỹ thuật và nguồn lực của các tổ chức, chuyên gia...

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: P.V
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: P.V

Tại hội thảo, đại biểu đã chia sẻ nhiều góc nhìn trong phát triển du lịch xanh như: tầm quan trọng của phát triển du lịch xanh dựa trên nền tảng văn hóa của Quảng Nam; các điểm nổi bật trong nghiên cứu về du lịch bền vững; khai thác nét đẹp văn hóa đặc trưng Quảng Nam cho phát triển du lịch xanh...

Hội thảo cũng thống nhất nhiều nội dung quan trọng cần tiếp tục phát huy hoặc phải cải thiện để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam. Trong đó, nhận thức du lịch xanh, bền vững là mục tiêu xuyên suốt hướng đến của du lịch Quảng Nam.

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: P.V
Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: P.V

Ngoài ra, việc sử dụng chất liệu văn hóa làm nền tảng phát triển du lịch là điều cần thiết, trong đó cần nghiên cứu thiết lập hệ quy chiếu mới để thích ứng với xu thế du lịch mới. Đại dịch Covid-19 cũng đánh thức các chủ thể làm du lịch cần phải sử dụng tài nguyên bền vững. Để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hóa cũng đòi hỏi hoạch định chính sách căn cơ, tầm nhìn lâu dài với các khung hoạch định và thêm cơ chế khuyến khích.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, trong thời gian tới ngành du lịch Quảng Nam tiếp tục tập trung phát triển du lịch xanh đúng với chủ đề của Năm du lịch quốc gia 2022. Du lịch xanh là xu hướng lựa chọn tất yếu của nhân loại. Du lịch xanh đề cao ý thức con người trong việc tôn tạo tự nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa, giữ gìn môi trường sinh thái và đa dạng sinh học. Quảng Nam sẽ quán triệt tinh thần phát triển du lịch xanh trong từng đề án, kế hoạch, sản phẩm, đơn vị du lịch cụ thể.

Nhiều cơ sở lưu trú ở Hội An dần thích ứng với vật liệu xanh để giảm thiểu rác thải. Ảnh: P.V
Nhiều cơ sở lưu trú ở Hội An dần thích ứng với vật liệu xanh để giảm thiểu rác thải. Ảnh: P.V

Hội thảo quốc tế thường niên lần này là bước tiến quan trọng trong mục tiêu hành động của ngành du lịch Quảng Nam từ “Du lịch bền vững - không rác thải nhựa” năm 2019 đến du lịch xanh nương tựa nền tảng văn hóa, giá trị đặc trưng Quảng Nam hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hóa cần tầm nhìn lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO