Rạng rỡ sắc màu xứ Quảng

XUÂN HIỀN - QUỐC TUẤN 25/03/2022 07:51

Tối mai 26.3, lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ diễn ra tại Đảo ký ức Hội An, hứa hẹn mang đến cho đại biểu, du khách một chương trình nghệ thuật nhiều màu sắc, trọn vẹn cảm xúc về vẻ đẹp của đất và người xứ Quảng.

Các nghệ sĩ tập luyện cho tiết mục biểu diễn tại đêm khai mạc. Ảnh: H.T
Các nghệ sĩ tập luyện cho tiết mục biểu diễn tại đêm khai mạc. Ảnh: H.T

Điểm nhấn sân khấu thực cảnh

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Tổng Giám đốc Gami Theme Park cho biết: “Mọi công tác cho lễ khai mạc đã được hoàn thiện trong chiều hôm qua 24.3 để phục vụ buổi tổng duyệt và mọi thứ đã sẵn sàng cho lễ khai mạc.

Trước khi lễ khai mạc diễn ra, cũng tại Đảo ký ức Hội An sẽ diễn ra hoạt động trải nghiệm không gian văn hóa lễ hội và chợ phiên du lịch, sản phẩm OCOP Quảng Nam để tạo dòng chuyển tiếp đa sắc màu phục vụ đại biểu cùng du khách”.

“Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” cũng là tên của chương trình nghệ thuật đêm khai mạc. Chương trình được thực hiện tại sân khấu thực cảnh ký ức Hội An.

“Sân khấu thực cảnh kết hợp công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại cùng với hơn 600 diễn viên, nghệ sĩ và nghệ nhân, quần chúng nhằm tạo nên những đại cảnh phức hợp, nhiều màu sắc nghệ thuật...

Khán đài với hệ thống ghế phục vụ hơn 3.000 đại biểu chia thành các khu vực khác nhau, đảm bảo khách mời và nhân dân thưởng thức nghệ thuật một cách trọn vẹn và an toàn.

Ngoài ra, chương trình có sự tham gia của các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng trong nước và quốc tế” - NSND Quang Vinh, Tổng đạo diễn chương trình cho biết.

Với ý nghĩa không chỉ là chương trình nghệ thuật quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của Quảng Nam, lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 được xem là sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội mở đầu chuỗi các sự kiện Năm du lịch quốc gia tại Quảng Nam.

“Lễ khai mạc nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng, là dịp để giới thiệu các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên, sản phẩm du lịch, thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 đến khách du lịch trong nước và quốc tế. Chúng tôi mong qua đây sẽ thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố có tiềm năng, thế mạnh về du lịch.

Tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và vùng đất, con người, du lịch Quảng Nam, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Quảng Nam, Việt Nam” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 chia sẻ.

Kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật

Với dung lượng gần 2 giờ đồng hồ, chương trình nghệ thuật đêm khai mạc sẽ mang đến cái nhìn toàn cảnh về những giá trị đặc sắc từ cảnh quan đến văn hóa mà Quảng Nam sở hữu. NSƯT Trường Bắc - người dàn dựng kịch bản cho biết, đây là chương trình ca múa nhạc kết hợp với lời bình cùng lúc và sử dụng nhiều thủ pháp liên khúc, Mash-up âm nhạc để làm nền cho các màn đồng diễn lớn, nhiều màu sắc văn hóa mang tinh thần của một lễ hội văn hóa du lịch.

Theo ông Bắc, chương trình nghệ thuật kết hợp giữa ca - múa - nhạc kết cấu liên hoàn liền mạch trên sân khấu chính và biểu diễn tại khuôn viên trước khán đài tạo nên sự tương tác của các nghệ sĩ và người xem.

Âm nhạc sử dụng một số ca khúc đã quen thuộc, nổi tiếng của các tác giả viết về quê hương, đất nước Việt Nam và Quảng Nam.

Đặc biệt ê kíp thực hiện chương trình sẽ đưa một số ca khúc mới nhằm phục vụ cho chương trình với chất liệu nghệ thuật cao, phù hợp xu thế phát triển của thời đại và chủ đề du lịch xanh trong Năm du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam.

Với 3 chương được dàn dựng chỉn chu, từ mở đầu chương 1 “Vẻ đẹp bất tận”, ê kíp dàn dựng các hoạt cảnh phức hợp trình chiếu công nghệ Laser Hologram, hình tượng hóa sân khấu với điểm nhấn là các địa danh du lịch nổi tiếng như Hội An, Cù Lao Chàm, Tam Thanh, Mỹ Sơn, làng rau Trà Quế...

Trên sân khấu xuất hiện các khối thực cảnh di sản vật thể nổi tiếng của vùng đất Quảng: Khu đền tháp Mỹ sơn, sông Thu, núi Ngọc Linh... Ở chương này, những ca khúc quen thuộc về đất và con người Quảng Nam như “Quảng Nam quê hương tôi”, “Yêu cái mặn mà” được sử dụng kết hợp cùng các hoạt cảnh sẽ mang đến thông điệp về một Quảng Nam thuần khiết từ các điểm đến xanh...

Sân khấu nghệ thuật thực cảnh gây ấn tượng với người xem. Ảnh: Gami
Sân khấu nghệ thuật thực cảnh gây ấn tượng với người xem. Ảnh: Gami

Chương 2 “Về miền di sản” sẽ giới thiệu văn hóa Quảng Nam thông qua màn hình Led và lời bình với những di sản văn hóa vật thể tiêu biểu và độc đáo. Với 55 di tích cấp quốc gia và 282 di tích cấp tỉnh, nổi bật nhất là 2 Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, hệthống tháp Chăm, kinh đô cổ Trà Kiệu cùng với nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc đã tạo nên tính giàu có về văn hóa bản địa tại đất Quảng. Ở chương này sẽ tái hiện và sân khấu hóa các lễ hội dân gian tiêu biểu, sử dụng âm nhạc dựa trên các chất liệu dân gian như hát bài chòi...

Ở chương 3 mang tên “Hội nhập - tỏa sáng”, một cảnh chợ phiên Hội An xứ Quảng được tái hiện. Phân cảnh hội nhập và giao thương được dàn dựng khá chi tiết với du khách thập phương đến từ nhiều nước trên thế giới như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản... cùng sinh hoạt, buôn bán ở vùng thương cảng cũ.

Những sắc màu văn hóa về đất và người xứ Quảng hứa hẹn tỏa sáng trên sân khấu nghệ thuật thực cảnh lớn nhất Việt Nam. Để từ đây, truyền tải những thông điệp về một “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” với người dân ở khắp nơi...

Tạo ấn tượng về điểm đến du lịch xanh

Đảm bảo lễ khai mạc cùng các hoạt động liên quan diễn ra bài bản, chu đáo, Ban Tổ chức Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 đã thành lập Văn phòng Ban Tổ chức lễ khai mạc, đặt tại khách sạn Historic Hội An làm đơn vị thường trực, đầu mối xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phục vụ lễ khai mạc.

Tại TP.Hội An, địa phương diễn ra lễ khai mạc, ngoài công tác tuyên truyền trực quan, thành phố cũng đã hoàn tất nhiều đầu việc khác liên quan đến công tác hậu cần kỹ thuật, môi trường du lịch... để đảm bảo hình ảnh ấn tượng nhất khi đại biểu và du khách về phố Hội tham dự lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia. Dịp này, Hội An cũng tích cực giới thiệu thêm các sản phẩm du lịch mới theo chủ đề “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”.

Thiết kế tờ rơi, phát hành online trên các website, mạng xã hội, in ấn bì hồ sơ, thiết kế tập gấp... là những hoạt động đã được đẩy mạnh cao điểm trong khoảng thời gian cận kề lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, đơn vị đã phối hợp với Công ty Khai thác quản lý nhà ga sân bay Đà Nẵng thiết kế market panô, phướn và nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng tạo điều kiện trưng dụng các vị trí quảng cáo phục vụ quảng bá Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, nhất là lễ khai mạc. Công tác truyền thông cũng được thực hiện rộng rãi trên hệ thống tin nhắn SMS.

Một điểm nhấn khác trong công tác truyền thông, quảng bá chương trình là cổng chào quảng bá Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 trên tuyến ĐT603B, thị xã Điện Bàn (khu vực giáp ranh giữa Quảng Nam - Đà Nẵng) do Tập đoàn Thiên Minh hỗ trợ xây dựng.

Hình thức quảng bá sẽ mới mẻ và hướng đến hiệu quả cao nhất trong việc tương tác, tiếp nhận thông tin của du khách. Bên cạnh đó, bộ phận quảng bá của Tập đoàn Thiên Minh cũng tích cực hỗ trợ truyền thông trên website visitquangnam.com và các loại hình mạng xã hội. (X.H - Q.T)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rạng rỡ sắc màu xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO