Rục rịch phục hồi du lịch

VĨNH LỘC 10/04/2022 07:29

Cùng với việc bình thường trở lại các hoạt động xã hội và tái mở cửa các đường bay quốc tế, lễ 30.4 và 1.5 sắp tới được dự báo là mốc khởi đầu cho du lịch Quảng Nam phục hồi sau hơn hai năm đóng băng vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Du khách đã quay lại Hội An. Ảnh: V.LỘC
Du khách đã quay lại Hội An. Ảnh: V.LỘC

Khởi sắc

Cuối tuần qua, khách sạn Citadines Pearl Hoi An đón hơn 200 khách là cán bộ nhân viên của một ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Qua đó nâng tổng lượng khách đăng ký lưu trú tại khách sạn trong 2 ngày cuối tuần lên con số gần 400 người, chiếm hơn 60% trong tổng số hơn 360 phòng của khách sạn.

Tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ lấp phòng bình quân của khách sạn đạt hơn 10% (khoảng 1.000 khách/tháng), dù so với trước dịch con số trên khá khiêm tốn nhưng hiện tại là mơ ước của nhiều doanh nghiệp lưu trú tại Hội An.

Từ tháng 3, khách du lịch đã bắt đầu quay lại Quảng Nam, nhất là những ngày cuối tuần. Đặc biệt, kể từ ngày 15.3 khi các đường bay quốc tế được mở trở lại, đã có một lượng khách nước ngoài đi theo nhóm bạn, gia đình hoặc công vụ đáp xuống sân bay Đà Nẵng. Tại hai Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và phố cổ Hội An, khách đã bắt đầu đông hơn, nhất là dịp cuối tuần.

Báo cáo của Trung tâm VH-TT&TT-TH TP.Hội An cho biết, nếu như tháng 3 tổng lượt khách mua vé tham quan phố cổ chỉ đạt gần 7.600 vé thì sang những ngày đầu tháng 4 này, bình quân mỗi ngày đơn vị bán ra hơn 500 vé tham quan phố cổ.

Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH TP.Hội An, khách quay lại là tín hiệu khá tích cực, mở ra cơ hội đưa các hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường.

Qua tìm hiểu một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.Hội An, hầu hết bày tỏ sự lạc quan về du lịch khởi sắc. Đến nay, khoảng 70% khách sạn đã mở cửa hoạt động trở lại hoặc đang chuẩn bị mở cửa đón khách dịp hè. Tại khách sạn Memories Hội An, tỷ lệ đặt phòng ngày cuối tuần thậm chí đạt 80 - 90%.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Giám đốc Công viên Ký ức Hội An cho biết, sau thành công của lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 diễn ra tại Đảo Ký ức Hội An, tỷ lệ đặt phòng Memories đã có những chuyển biến mạnh mẽ với tỷ lệ lấp phòng bình quân tuần khoảng 60%.

“Có nhiều yếu tố để giải thích khách du lịch tăng trở lại như khách sạn đang triển khai chương trình giảm giá phòng (giảm 30 - 50%), người dân dần thích ứng với tình hình dịch bệnh, đặc biệt sắp đến mùa du lịch hè nên nhu cầu du lịch đang có chiều hướng gia tăng” - ông Hà nhận định. Khách sạn Memories Hội An hiện có khoảng 100 phòng, hầu hết đã mở cửa đón khách.

Điểm rơi dịp hè

Sau hơn 2 năm đóng băng do dịch Covid-19, du lịch Quảng Nam tự tin sẽ dần vào ổn định trong năm 2022. Trong đó, dịp lễ 30.4 và 1.5 được dự báo sẽ là khởi đầu cho các hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường hoàn toàn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, dù quá trình phục hồi sẽ diễn ra từng bước nhưng chắc chắn sẽ ổn định trong thời gian tới. Thống kê từ Sở VH-TT&DL, trong tháng 3 tổng lượng khách tham quan, lưu trú trên địa bàn hơn 223 nghìn lượt, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, khách tham quan đạt hơn 175 nghìn lượt, tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ, khách lưu trú đạt khoảng 52 nghìn người, tăng 1,95 lần so với cùng kỳ, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 235 tỷ đồng.

Không phủ nhận, với nhiều hoạt động đã diễn ra trong tuần lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022, Quảng Nam đã trở thành điểm đến được nhiều du khách quan tâm. Trong đó, sự ra đời của một số điểm du lịch mới cũng mang đến sự đa dạng cho bức tranh du lịch Quảng Nam.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam khẳng định, yếu tố quan trọng nhất để du lịch Quảng Nam tự tin phục hồi chính là việc bình thường hóa trở lại các hoạt động xã hội đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân khi quyết định đi du lịch.

Tuy vậy, yếu tố quyết định nhất chính là việc mở cửa lại toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ đóng vai trò quan trọng thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam, Quảng Nam. Điều này cũng được minh chứng trong những ngày gần đây, khi Quảng Nam liên tiếp đón các đoàn famtrip, presstrip và đoàn khách nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu.

“Điểm rơi của du lịch Quảng Nam sẽ là những tháng hè, bắt đầu với khách nội địa. Trong đó, dịp lễ 30.4 là khởi đầu quan trọng nhất, tiếp đến là các đoàn khách quốc tế, khách MICE dịp cuối năm… để sẵn sàng cho sự sôi động của du lịch trong năm 2023. Hiện tại, hầu hết doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã chuẩn kỹ lưỡng để đón điểm rơi này” - ông Thanh phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rục rịch phục hồi du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO