Tam Kỳ khai mạc lễ hội hoa sưa 2022

X.PHÚ 09/04/2022 05:41

(QNO) - Tối 8.4, tại làng sinh thái Hương Trà (phường Hòa Hương), UBND TP.Tam Kỳ khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cùng đông đảo nhân dân Tam Kỳ và du khách đến dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại lễ khai mạc lễ hội. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại đêm khai mạc lễ hội. Ảnh: X.P

Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Hồng Lai nhấn mạnh, đây là hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”; đồng thời nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Tam Kỳ đến du khách trong và ngoài nước.

Khai mạc lễ hội ““Tam Kỳ-Mùa hoa sưa 2022”. Ảnh: X.P
Khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022”. Ảnh: X.P

Như một chỉ dấu riêng có của vùng đất ngã ba sông, mùa tháng 3, tháng 4 trên mảnh đất Tam Kỳ hoa sưa đồng loạt mãn khai, nở vàng trên các nẻo đường; đặc biệt ở làng Hương Trà có hàng sưa cổ thụ hàng trăm năm tuổi bên dòng sông cùng nhau rộ khoe sắc vàng.

Lãnh đạo tinh và đông đảo nhân dân tham dự lễ khai mạc. Ảnh: X.P
Lãnh đạo tỉnh và đông đảo nhân dân tham dự lễ khai mạc. Ảnh: X.P

Theo ông Lai, những mùa hoa ở đất Tam Kỳ luôn gợi nhắc người đi xa về quê nhà. Vì vốn dĩ, sắc vàng đặc trưng này cất giấu rất nhiều ký ức của người dân Hương Trà và du khách từng đến nơi này. Trong những ngày vừa qua, mưa lớn khiến hoa sưa chưa kịp khoe sắc chào mừng lễ hội. Sưa ủ sau những ngày đất trời lặng lẽ, rồi sẽ bung tỏa, ngát hương đường làng. Từ cuộc hẹn hò của những người yêu sắc vàng sưa đã trở thành một lễ hội của vùng đất, người dân Tam Kỳ đã có cho riêng mình một lễ hội hoa…

Hội Nghệ nhân thương hiệu Việt Nam trao tặng bằng ghi nhận thành tích TP.Tam Kỳ có công bảo tồn, phat huy giá trị cây sưa. Ảnh: X.P
Hội Nghệ nhân thương hiệu Việt Nam trao tặng bằng ghi nhận thành tích TP.Tam Kỳ có công bảo tồn, phát huy giá trị cây sưa. Ảnh: X.P

“Đã có những lễ hội hoa khắp mọi vùng định danh bản sắc cho từng vùng đất như: mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, mùa hoa mận Lai Châu, hoa ban Điện Biên, mùa hoa cải ven sông Hồng. Thì nay, một mùa hoa sưa vàng Tam Kỳ đã có tên trên bản đồ du lịch mùa hè của nhiều du khách. Từ nay người dân ở Tam Kỳ sẽ thêm một không gian nữa để tự hào, yêu hơn phố của mình” - ông Lai nói.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc. Ảnh: X.P
Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc. Ảnh: X.P

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân biểu dương TP.Tam Kỳ đã nỗ lực tổ chức lễ hội, là một sự kiện đặc trưng trong chuỗi hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2022. Đây còn là hành động thiết thực nhất để mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; là cơ hội để Quảng Nam khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch xanh gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Hồng Lai phát biểu khai mạc lễ hội. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Hồng Lai phát biểu khai mạc lễ hội. Ảnh: X.P

“Thời gian đến Tam Kỳ cần tăng cường xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mới lạ đến với bạn bè, du khách gần xa. Nhất là quảng bá về lễ hội hoa sưa, xây dựng thương hiệu du lịch “Tam Kỳ - Thành phố hoa sưa vàng” theo hướng chuyên nghiệp, có chiều sâu; trong đó lấy làng du lịch sinh thái Hương Trà làm trung tâm, tạo điểm đến hấp dẫn để thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa” - ông Tân yêu cầu.

Chương trình lễ hội hoa sưa năm 2022 có tổng cộng 21 hoạt động khác nhau nhằm giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp độc đáo của hoa sưa và các hoạt động khác nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên. Qua đó hướng đến xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ - Thành phố hoa sưa vàng” gắn với việc hình thành khu du lịch sinh thái Hương Trà, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của thành phố trở thành một điểm đến trong địa chỉ du lịch của Quảng Nam.

Lãnh đạo tỉnh, các đại biểu dự lễ và người dân cùng thả hoa đăng trên sông Tam Kỳ. Ảnh: X.P
Thả hoa đăng trên sông Tam Kỳ. Ảnh: X.P

Các sự kiện, hoạt động chính bao gồm chương trình khai mạc và giao lưu nghệ thuật chào mừng lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2022”; ngày hội áo dài; trao giấy chứng nhận kết hôn; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật, tái hiện không gian làng quê; trình diễn nghệ thuật hô hát bài chòi, các nghề truyền thống và trưng bày sản phẩm nông nghiệp; các hoạt động thể thao, văn hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ khai mạc lễ hội hoa sưa 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO