Tam Ngọc phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch

LÊ THU - QUANG SƠN 20/09/2022 06:45

Với lợi thế đất đai vùng ven sông màu mỡ, xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) đã vận động nhân dân cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái.

Người dân làng Cà Ban, thôn Thọ Tân cải tạo vườn để trồng cây ăn quả. Ảnh: T.S
Người dân làng Cà Ban, thôn Thọ Tân cải tạo vườn để trồng cây ăn quả. Ảnh: T.S

Gia đình bà Đoàn Thị Hoa ở thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc trước đây làm nghề buôn bán mía. Từ khi được địa phương hỗ trợ kinh phí, gia đình bà chuyển sang trồng cây ăn quả với các loại bưởi, mít, ổi. Vườn nhà bà hiện có 57 cây bưởi đang vào mùa thu hoạch đợt hai trong năm; sào đất trồng ổi cũng đang vào mùa thu hoạch; đầu ra ổn định khi thương lái và du khách đến tận vườn để thu mua.

“Kể từ khi chuyển sang trồng các loại cây ăn quả, thu nhập của gia đình tăng lên rất nhiều so với trước. Gia đình tôi đang tiếp tục cải tạo phần đất còn lại để trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao hơn” - bà Hoa nói.

Xã Tam Ngọc hiện có hơn 100 nhà vườn trồng cây ăn quả với đa dạng các loại như bưởi, ổi, mận, mít, vườn lớn nhất 3.000m2 , nhỏ nhất 500m2 . Do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại đây, các loại cây này đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao nên người dân vô cùng phấn khởi.

Hiện nay, TP.Tam Kỳ đã thống nhất Đề án xây dựng làng Cà Ban, thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc theo hướng bảo tồn, trở thành vùng nông thôn kiểu mẫu để phát triển du lịch. Do đó, địa phương đang tích cực vận động, hỗ trợ nông dân cải tạo vườn tạp để tăng số lượng nhà vườn trên địa bàn, hướng tới hiện thực hóa đề án của thành phố.

Trồng cây ăn quả gắn với phát triển du lịch đang là hướng đi mới của người dân thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ. Ảnh: T.S
Trồng cây ăn quả gắn với phát triển du lịch đang là hướng đi mới của người dân thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ. Ảnh: T.S

Ông Nguyễn Văn Cường, người dân thôn Thọ Tân cho biết: “Khi Nhà nước có phương án phát triển nơi đây trở thành điểm du lịch, người dân rất đồng thuận và phấn khởi. Gia đình tôi đã cải tạo lại khu vườn hơn 2 sào đất và trồng thêm các loại cây ăn quả để phát triển kinh tế”.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc cho biết, ngay sau khi có chủ trương của thành phố, địa phương đã phân công nhiệm vụ cho Mặt trận, hội, đoàn thể đến từng nhà để vận động nhân dân cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao.

Từ buổi ban đầu có 5 hộ tham gia đề án đến nay đã tăng lên 120 hộ, nhờ đó kinh tế hộ gia đình đã tăng lên rõ rệt. Trước đây, đa số diện tích đất của nhân dân ở đây đều trồng cây keo thu nhập trung bình từ 5 triệu đồng/sào nhưng kể từ khi chuyển sang trồng các loại cây ăn quả thì thu nhập tăng lên gấp nhiều lần.

“Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chủ thể là người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhiều mô hình sản xuất, các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp của các hộ dân cũng đã được hình thành giúp nông dân địa phương liên kết, hợp tác sản xuất, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản phẩm. Từ đó, đưa thôn Thọ Tân hướng tới phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái” - ông Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Ngọc phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO