Tạo niềm tin với khách nội địa

PHẠM QUỐC 09/05/2021 06:17

Sự thay đổi trong nhu cầu và xu hướng du lịch của khách nội địa bởi tác động của dịch Covid-19 là điều dễ dàng nhận thấy trong hơn một năm qua. Và du lịch Quảng Nam đã phải thay đổi tích cực để thích ứng tình hình mới.

Các điểm đến có không gian rộng, thoáng đãng được khách nội địa ưa chuộng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: P.Q
Các điểm đến có không gian rộng, thoáng đãng được khách nội địa ưa chuộng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: P.Q

Kết quả khảo sát vào tháng 3.2021 của Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia trên 3.755 người cho thấy, Quảng Nam đứng thứ 9 trong số các điểm đến yêu thích nhất của du khách với 13,4% lựa chọn. Ba vị trí dẫn đầu ở cuộc khảo sát này lần lượt thuộc về Đà Nẵng, Kiên Giang và Lâm Đồng.

Tín nhiệm từ du khách

Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB) thực hiện khảo sát về nhu cầu, xu hướng du lịch của khách nội địa. Việc Quảng Nam nằm trong tốp 10 điểm đến dẫn đầu được khách nội địa yêu thích là tín hiệu hết sức lạc quan bởi cũng ở cuộc khảo sát này được thực hiện vào tháng 9.2020, Quảng Nam không có tên trong tốp 15.

Xa hơn một chút, vào năm 2019, Quảng Nam cũng nằm ngoài tốp 20 tỉnh thành đón khách nội địa nhiều nhất mặc dù lượng khách quốc tế đến địa phương luôn nằm trong tốp 5 trong nhiều năm qua. 

Theo đại diện của TAB, tháng 9 năm ngoái, cả Quảng Nam và Đà Nẵng đều chịu tác động nặng nề của đợt dịch Covid-19 kéo dài nhưng Đà Nẵng vẫn đứng thứ hai trong số các điểm đến được du khách yêu thích, còn Quảng Nam thì ngược lại. Điều này chứng tỏ sau khoảng nửa năm, Quảng Nam đã có sự chuyển mình rõ rệt về các dịch vụ cung cấp cũng như định hướng khai thác thị trường nội địa về lâu dài.

Một lợi thế không nhỏ để ngành du lịch địa phương nhanh chóng kết nối được với sở thích của khách nội địa là bởi dòng khách này ưu tiên hình thức du lịch thiên nhiên, du lịch biển, ưu tiên đi nhóm nhỏ, ngắn ngày cùng gia đình, bạn bè.

Trong dịp lễ 30.4 & 1.5 vừa qua, nhiều điểm đến liên quan đến biển đảo hoặc có phong cảnh hữu tình đều thu hút rất đông du khách. Trong đó, nổi bật là Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu và khu sinh thái Hồ Phú Ninh với lượng khách đạt từ 30 - 50% so với cùng kỳ những năm chưa có dịch bệnh.  

Thêm nữa, hơn 83% số người được hỏi trong khảo sát của TAB, đã sẵn sàng đi du lịch trong mùa hè này và ưu tiên phương tiện máy bay. Đây cũng là một lợi thế của du lịch Quảng Nam bởi khoảng cách từ sân bay Đà Nẵng hay sân bay Chu Lai đến các điểm đến trên địa bàn tỉnh đều khá thuận lợi.

Nắm bắt cơ hội

Trong gần một năm qua, Quảng Nam đã có nhiều động thái để cải thiện sức hút với khách nội địa. Đáng chú ý, từ việc đưa các thông điệp du lịch an toàn, du lịch xanh thân thiện với môi trường đến liên kết cùng các địa phương trong khu vực miền Trung để kích cầu chương trình “Miền di sản diệu kỳ”, nhằm giới thiệu đến các thị trường trọng điểm hoặc có tiềm năng lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long…

Bà Phạm Thị Linh Chi - Chủ tịch Chi hội Villas & Homestay Quảng Nam (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) cho hay: “An toàn dịch bệnh và tài chính là những yếu tố hàng đầu để du khách cân nhắc về việc đặt phòng cho điểm đến. Thực tế thì từ đầu năm đến nay, rất nhiều khách đợi đến sát ngày dự định khởi hành du lịch mới đặt phòng và chúng tôi cố gắng sắp xếp để đáp ứng nhu cầu của khách nội địa”. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong nỗ lực tạo sức hút đối với khách nội địa, du lịch địa phương đã bổ sung thêm nhiều sản phẩm độc đáo, mới mẻ. Trong đó dần chú trọng du lịch MICE, du lịch golf để gia tăng cơ hội thu hút dòng khách cao cấp. Thời gian đến, với việc nhiều cơ sở lưu trú, phức hợp cao cấp ở vùng đông Quảng Nam đi vào hoạt động, địa phương sẽ có thêm một điểm nhấn để kích cầu khách trong nước.

Để khắc phục việc đánh giá chưa đúng mức thị trường khách nội địa, những người làm du lịch tại địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp hành động kể cả trước mắt và lâu dài. Trong đó, Quảng Nam dự kiến sẽ đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022; Hội An xác định ẩm thực là một trong hai loại hình du lịch được ưu tiên cải thiện và nâng cao chất lượng trong giai đoạn 2021 - 2025 để phục vụ nhu cầu của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo niềm tin với khách nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO