Tiền đề thương hiệu du lịch xanh xứ Quảng

KHÁNH LINH 20/01/2023 08:16

(Xuân Quý Mão) - Với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, Năm du lịch quốc gia 2022 đã xác lập thương hiệu điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, mở ra cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp du lịch Quảng Nam phát triển theo hướng bền vững.

Các sản phẩm du lịch xanh Quảng Nam được du khách quốc tế ưa chuộng.Ảnh: VĨNH LỘC
Các sản phẩm du lịch xanh Quảng Nam được du khách quốc tế ưa chuộng.Ảnh: VĨNH LỘC

Chuyển biến trong nhận thức

Gian hàng “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 - VITM 2022 diễn ra tại TP.Đà Nẵng hồi tháng 12/2022, lúc nào cũng có khách tham quan. Ước tính trong 3 ngày diễn ra sự kiện, khoảng 50 lượt người mua (buyer) trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu, thảo luận kế hoạch, kết nối sản phẩm.

Theo bà Huỳnh Thị Minh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam, đây là tín hiệu lạc quan cho loại hình sản phẩm du lịch xanh mà Quảng Nam đang hướng đến.

“Mặc dù các kết nối ban đầu mới dừng lại ở việc trao đổi, tìm hiểu thông tin giữa các doanh nghiệp trước khi xây dựng chương trình phối hợp cụ thể, nhưng qua đó cũng khẳng định, điểm đến xanh Quảng Nam đem đến kỳ vọng lạc quan về dòng sản phẩm thân thiện và trách nhiệm” - bà Tâm nói.   

Điểm đến xanh Quảng Nam đem đến kỳ vọng lạc quan về dòng sản phẩm du lịch thân thiện và trách nhiệm.

Qua gần một năm triển khai xây dựng điểm đến xanh Quảng Nam, dễ dàng nhận thấy sự lan tỏa ngày càng rộng khắp. Ngoài các công ty lưu trú, lữ hành đăng ký tham gia giai đoạn đầu, hiện tại gần 10 doanh nghiệp cũng đang xây dựng kế hoạch đăng ký tham gia loại hình sản phẩm du lịch xanh.

Mới đây, UBND tỉnh công nhận kết quả đánh giá và cấp Giấy chứng nhận du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam cho 10 doanh nghiệp, đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó không chỉ ghi nhận sự đồng lòng, hưởng ứng của doanh nghiệp mà còn khẳng định sự quyết tâm của chính quyền địa phương, ngành du lịch đối với loại hình du lịch trách nhiệm này.

Điểm đến du lịch xanh Quảng Nam đang được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ du lịch trong và ngoài nước.Ảnh: VĨNH LỘC
Điểm đến du lịch xanh Quảng Nam đang được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ du lịch trong và ngoài nước.Ảnh: VĨNH LỘC

Ông Lê Hoàng Hà - Giám đốc Công ty Du lịch Emic Travel (một trong 10 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận du lịch xanh) khẳng định, việc UBND tỉnh cấp chứng nhận du lịch xanh cho doanh nghiệp sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc để doanh nghiệp xác lập thương hiệu truyền thông, kết nối thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ chào bán đến khách hàng.

Vài năm nay, Emic Travel được xem là một trong số những doanh nghiệp tiên phong ở Quảng Nam tham gia các hoạt động du lịch trách nhiệm. Các sản phẩm của công ty như du lịch nông nghiệp, vì cộng đồng xanh, tuần hoàn rác thải…  được du khách nước ngoài đón nhận tích cực.

Từ tháng 3 đến nay, khi Quảng Nam mở cửa lại thị trường du lịch, một số điểm du lịch xanh như Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú (xã Điện Phong, Điện Bàn) đã trở thành địa chỉ hấp dẫn để Emic Travel đưa khách đến trải nghiệm với thời gian kéo dài hàng tuần.

Xác lập thị trường du lịch xanh

Ngày 19/12, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức “Tuần du lịch xanh Quảng Nam” với sự tham dự của khoảng 100 người mua (buyer) và 200 người bán (seller) nhằm kết nối, giới thiệu sản phẩm du lịch xanh Quảng Nam đến đối tác trong và ngoài nước, góp phần nhận diện thương hiệu “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Đây là sự tiếp nối của chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch xanh đến khách hàng, doanh nghiệp quan tâm dòng sản phẩm này.  

 

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, nhu cầu về các sản phẩm du lịch xanh đang có xu hướng gia tăng đối với khách hàng trong và ngoài nước. Qua khảo sát cho thấy, một số doanh nghiệp tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh bắt đầu quan tâm đến dòng sản phẩm này.

Cụ thể, trong 60 ý kiến khảo sát về việc xây dựng chương trình tour xanh, bền vững thì hơn 38% doanh nghiệp trả lời có. Tương tự, gần 22% trong số này thông báo đã có đối tác cung cấp dịch vụ xanh, bền vững tại Quảng Nam. Ngoài ra, hơn 58% doanh nghiệp cũng cho biết đang tìm kiếm đối tác Quảng Nam cung cấp sản phẩm du lịch xanh.

“Rõ ràng du lịch xanh Quảng Nam đã và đang được các đối tác, khách hàng trong nước quan tâm. Điều này chứng tỏ nhận thức về du lịch xanh trong cộng đồng doanh nghiệp đã có chuyển biến mạnh trước nhu cầu của du khách về các loại hình du lịch có trách nhiệm” - ông Thủy nhận xét.

Ông Nguyễn Sơn Thủy đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Duy nhất Đông Dương, đơn vị đạt chứng nhận hạng mục lữ hành về du lịch xanh đối với sản phẩm tour xe đạp trên các cánh đồng Hội An.

Quảng Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai du lịch xanh một cách bài bản và có chiều sâu. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu điểm đến xanh toàn diện còn cần nhiều yếu tố.

Bên cạnh sự quyết tâm của chủ đầu tư, nhận thức của lãnh đạo, chính quyền, người lao động… thì việc đào tạo kỹ năng về du lịch xanh, nguồn lực tài chính doanh nghiệp… cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận, qua một năm triển khai, hiệu quả du lịch xanh mang lại khá rõ nét. Ngoài những sản phẩm, dịch vụ mới lạ, thân thiện môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa thì ý thức của cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam về du lịch xanh đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục tuyên truyền tính hiệu quả của du lịch xanh thông qua sự thành công của các doanh nghiệp.

Đồng thời triển khai nhiều hình thức như tập huấn, đào tạo, quảng bá, tổ chức các hội chợ du lịch xanh. Đặc biệt, cần tạo ra những sản phẩm du lịch xanh đặc trưng chào bán tới những phân khúc khách hàng riêng biệt, bởi xu hướng toàn cầu hiện nay là phải trả thêm 20% chi phí cho các dịch vụ sử dụng sản phẩm xanh.

“Đáng chú ý, vấn đề hiện nay là chưa có một logo, chứng nhận du lịch xanh toàn cầu. Vì vậy, để du lịch xanh Quảng Nam có giá trị thương hiệu trên thế giới sẽ cần lộ trình, trước mắt từng bước nâng tầm lên cấp quốc gia, sau đó thông qua sự đánh giá của các tổ chức, tạp chí uy tín về du lịch xanh trên thế giới đối với những sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh Quảng Nam. Khi có sự đánh giá này sẽ có thương hiệu toàn cầu” - ông Văn Bá Sơn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiền đề thương hiệu du lịch xanh xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO