Tiên Phước khai mạc Hội làng Lộc Yên lần thứ 2

DIỄM LỆ 25/03/2023 06:36

(QNO) - Tối 24/3, huyện Tiên Phước khai mạc Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 năm 2023. Dự lễ khai mạc có đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các ban Đảng, sở, ngành, các huyện và đông đảo nhân dân Tiên Phước cùng du khách.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh trống khai hội làng Lộc Yên. Ảnh: D.L
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh trống khai hội. Ảnh: D.L

Tiên Phước là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, nơi ghi đậm dấu ấn của quá trình giao thoa tiếp biến với các nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa và Đại Việt. Nơi có cội nguồn từ nền văn hóa Việt Nam, văn hóa Quảng Nam, nhưng mang sắc thái địa phương với những giá trị đặc trưng và độc đáo. Làng Lộc Yên - Thạnh Bình (xã Tiên Cảnh) mang dấu ấn điển hình về văn hóa làng tiêu biểu của xứ Tiên.

Đông đảo người dân tham gia đêm khai mạc Hội làng Lộc Yên. Ảnh: D.L
Đông đảo người dân tham gia đêm khai mạc Hội làng Lộc Yên. Ảnh: D.L

Tại đây, người dân còn giữ lại những ngôi nhà cổ có niên đại từ 80 đến 150 năm, với kiểu thức kết cấu mái lá, nhà rường cùng kiến trúc độc đáo, tinh xảo, các ngôi nhà cổ Lộc Yên luôn được đánh giá là quần thể có giá trị cao về mặt kỹ xảo và mỹ thuật.

Qua nhiều giai đoạn lịch sử, làng Lộc Yên vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt, đặc trưng của làng quê xứ Quảng.

Một tiết mục văn nghệ tại đêm khai hội. Ảnh: D.L
Một tiết mục văn nghệ tại đêm khai hội. Ảnh: D.L

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Trầm Quế Hương cho biết, làng cổ Lộc Yên đang từng bước trở thành địa điểm du lịch cộng đồng, du lịch xanh mang đặc trưng của vùng trung du. Từ làng cổ Lộc Yên, du khách có thể tham quan các điểm du lịch lân cận hấp dẫn như danh thắng Lò Thung nằm trên sông Đá Giăng; Khu di tích Nhà lưu niệm Cụ Huỳnh Thúc Kháng; ngõ đá Xóm Bàu - Thạnh Bình.

Xa hơn một chút làng cổ Lộc Yên là các điểm tham quan như Khu căn cứ Nước Oa tại Bắc Trà My, các vườn sâm tại huyện Nam Trà My, các điểm du lịch tại các huyện Phú Ninh, Hiệp Đức, Núi Thành..., góp phần từng bước phát triển du lịch khu vực phía tây nam của tỉnh.

Hội làng Lộc Yên lần 2 năm 2023 được tổ chức từ ngày 24/3 đến ngày 26/3 là một chuỗi các hoạt động được tổ chức lồng ghép, xen kẽ hấp dẫn được tổ chức đều khắp trong không gian làng Lộc Yên - Thạnh Bình. Đây cũng là dịp để Tiên Phước triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình và giới thiệu sách Địa chí Tiên Phước.

Hội làng Lộc Yên sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như giới thiệu, trình diễn nghề truyền thống, trưng bày và bán hàng nông sản, sản phẩm OCOP, các hoạt động giao lưu văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiên Phước khai mạc Hội làng Lộc Yên lần thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO