Tiếp sức cho doanh nghiệp du lịch

QUỐC TUẤN 15/08/2021 07:29

Đại dịch Covid-19 kéo dài khiến các giải pháp cầm cự trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch  khó đạt được hiệu quả khi nguồn lực tài chính cạn kiệt. Với thực trạng này, liệu họ có đủ sức bắt nhịp Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ được tổ chức tại Quảng Nam khi thời gian chuẩn bị không còn nhiều? 

Một góc khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh, Hội An) hiu hắt do ảnh hưởng dịch bệnh. Ảnh: Q.T
Một góc khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh, Hội An) hiu hắt do ảnh hưởng dịch bệnh. Ảnh: Q.T

Cần giải pháp về tài chính để cầm cự

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế Quảng Nam có dấu hiệu hồi phục tốt giúp tỉnh thoát tăng trưởng âm, chỉ riêng ngành du lịch tiếp tục đứt gãy. Khu vực dịch vụ tiếp tục rơi vào vòng xoáy tăng trưởng âm khi giảm tiếp 0,5% so với cùng kỳ, doanh thu từ dịch vụ lưu trú chỉ đạt 198 tỷ đồng còn doanh thu dịch vụ lữ hành chỉ vỏn vẹn 10 tỷ đồng - con số minh chứng ngành du lịch thời gian qua gần như “đóng băng”.

Các chuyên gia du lịch cảnh báo, với các khoản nợ không được cơ cấu mà chỉ được giãn lãi suất vay thì đến khoảng cuối năm nay, đầu năm sau khi hết thời hạn ưu đãi sẽ có một “làn sóng” doanh nghiệp du lịch kiệt quệ, đối mặt với tình trạng phá sản.

Vì nguồn lực tài chính cạn kiệt nên đa số doanh nghiệp du lịch đều rơi vào vòng xoáy khó khăn trong việc thu xếp dòng tiền để trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; nguy ngập trong việc vay, trả tiền vay ngân hàng cả gốc và lãi trong khi việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi vẫn rất nhiêu khê.

Bà Phạm Quế Anh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch Hội An Express chia sẻ, không chỉ trong thời gian dịch bệnh phải đóng cửa này mà kể cả ở giai đoạn mở cửa trở lại doanh nghiệp cũng sẽ bị lỗi nhịp. Ngoài việc tự thân vận động bằng các hình thức sales, marketing… thì công ty rất cần các hỗ trợ cả trực tiếp lẫn gián tiếp từ Nhà nước để có thể cầm cự qua quãng thời gian khó khăn này.

Còn bà Đặng Triều Vân - Giám đốc quản lý Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh cho hay: “Từ lúc khởi phát dịch, đơn vị có chuẩn bị quỹ dự phòng cho tình huống xấu. Bên cạnh đó, các giải pháp tài chính của khu du lịch đến nay vẫn ổn nhờ lượng khách nội địa tăng trưởng ấn tượng trong khoảng 5 tháng đầu năm bù đắp”.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, các nhóm kiến nghị không thuộc thẩm quyền của sở đều đã được tổng hợp gửi đến lãnh đạo tỉnh và được biết lãnh đạo tỉnh cũng đã có các chỉ đạo cụ thể đến từng đơn vị liên quan.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, thời gian tới cần có một cuộc hội thảo giải pháp về tài chính, bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần quỹ tư vấn về hồ sơ kêu gọi vốn tốt hơn để cứu doanh nghiệp.

Nỗi niềm với Năm du lịch quốc gia

Mọi hoạt động du lịch trên địa bàn gần như bỏ ngỏ, trong khi đó chỉ còn khoảng 4 tháng nữa Quảng Nam sẽ đăng cai Năm du lịch quốc gia năm 2022 với hàng chục hoạt động xuyên suốt.

Trong các nhóm giải pháp mà ngành quản lý lên phương án phục vụ cho sự kiện này có việc tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện dự án đầu tư du lịch trọng điểm, nâng cấp hoàn thiện sản phẩm hiện có; chỉnh trang nâng cấp các khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm trên đia bàn các trung tâm du lịch.

Mặc dù vậy, với tình cảnh hiện nay, các doanh nghiệp gần như “lực bất tòng tâm”, bởi ở lần gần nhất gắng gượng cải tạo điểm đến, tung các gói sản phẩm mới để hy vọng vớt vát nguồn thu vào đợt cuối tháng 6 đến hết mùa hè đã bị đổ bể bởi dịch bệnh lan rộng hầu khắp cả nước. 

Ông Phan Xuân Thanh cho hay, với bối cảnh hiện nay hiệp hội đề xuất tổ chức công viên rác tái chế, tổ chức giải chạy marathon, chủ trì hội chợ du lịch xanh với sự tham gia của những doanh nghiệp tâm huyết nhất để tạo sự lan tỏa cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như du khách để hướng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam.

Năm du lịch quốc gia 2022 là một cơ hội rất tốt để kích hoạt lại ngành du lịch. Trong đó, điều kiện cần là dịch bệnh phải được kiểm soát để đón khách nội địa và thí điểm đón khách quốc tế trở lại, còn điều kiện đủ là doanh nghiệp, cộng đồng làm du lịch được tiếp sức, tăng “đề kháng” để khôi phục lại mạng lưới sản phẩm du lịch đã khẳng định được thương hiệu, cũng như nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới gắn với du lịch bền vững để giới thiệu đến du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức cho doanh nghiệp du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO