Tiếp tục khai thác thị trường khách nội địa

QUỐC TUẤN 10/07/2022 08:20

Khi nhu cầu và khả năng chi tiêu du lịch của khách nội địa không ngừng tăng lên, Quảng Nam đang nỗ lực cải thiện hình ảnh, sản phẩm để gia tăng sức hút với thị trường này.

Du lịch khám phá thiên nhiên đang là xu thế được khách nội địa yêu thích. Ảnh: Q.T
Du lịch khám phá thiên nhiên đang là xu thế được khách nội địa yêu thích. Ảnh: Q.T

Cải thiện sức hút

Qua 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Nam đón được khoảng 2,3 triệu lượt khách tham quan, lưu trú (đạt khoảng 56% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19). Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 2,2 triệu lượt (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019).

Ngoài chỉ dấu cho sự phục hồi, con số thống kê trên còn phản ánh sức hút của du lịch Quảng Nam với khách nội địa đang tăng lên rõ rệt sau đại dịch Covid-19. Theo chuyên gia du lịch, điều này nhờ vào việc du lịch địa phương đã chăm chút nhiều hơn cho các dịch vụ phù hợp thị hiếu khách nội địa cũng như đáp ứng được nhu cầu du lịch an toàn và tính cạnh tranh về giá.

Quảng Nam đã cải thiện liên tục vị trí trên bảng xếp hạng top 15 điểm đến hàng đầu của khách nội địa qua khảo sát của Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Vnexpress.net.

Từ chỗ không lọt trong top 15 vào tháng 9.2020, đến tháng 3.2021, Quảng Nam đã góp mặt ở vị trí thứ 9, sau đó tăng một bậc xếp vị trí thứ 8 trong cuộc khảo sát mới nhất vào tháng 12.2021.

Xuyên suốt từ đầu năm, một loạt sự kiện trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, dù chưa có nhiều khách quốc tế tham gia nhưng đều diễn ra sôi động, đáp ứng được yêu cầu quảng bá lẫn hiệu quả kinh tế. Doanh thu du lịch toàn tỉnh 6 tháng đầu năm ước đạt 1.710 tỷ đồng (tăng 14 lần so với cùng kỳ), thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 4.019 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho hay: “Trong các dịp lễ và cuối tuần, công suất phòng lưu trú đạt tỷ lệ rất tốt, hầu hết đạt từ 80 - 100%. Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch tiếp tục tổ chức các hoạt động, chương trình kích cầu chất lượng phục vụ du khách, cộng đồng địa phương”.

Rào cản lớn nhất hiện nay trong việc thu hút khách nội địa có lẽ nằm ở vấn đề vé tham quan. Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An, thời gian qua khách nội địa đến Hội An rất đông, tạo không khí sôi động, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các chủ thể làm dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, lượng vé tham quan bán được tại các điểm đến không nhiều, một phần đây là khu di sản “sống”, phần khác đến từ thói quen của khách nội địa.

Nhận diện nhu cầu khách nội địa

Nghiên cứu về nhu cầu và xu hướng khách du lịch nội địa của Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Vnexpress.net thực hiện cũng cho thấy, du khách đến từ Hà Nội chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phân khúc thị trường nội địa của Quảng Nam.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn là nhu cầu lớn nhất của khách nội địa, xu hướng khám phá thiên nhiên tăng lên nhiều lần so với trước và nhu cầu thưởng thức ẩm thực luôn là ưu tiên của khách Việt.

Du lịch Quảng Nam đang liên tục cải thiện vị trí trong top 15 điểm đến hàng đầu của khách nội địa.
Du lịch Quảng Nam đang liên tục cải thiện vị trí trong top 15 điểm đến hàng đầu của khách nội địa.

Ông Vũ Chiến Thắng - chuyên gia của Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia khuyến nghị: “Lựa chọn đi du lịch bằng ô tô của du khách đã giảm đi một nửa sau đại dịch, do đó Quảng Nam cần tăng cường hơn nữa các chuyến bay, tuyến bay phục vụ khách nội địa. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng dịch vụ cần có chính sách hoãn, hủy linh động hơn cho du khách để nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Với xu hướng khách du lịch đi theo nhóm nhỏ, gia đình đang tăng lên nhanh chóng, Quảng Nam sở hữu nhiều lợi thế để thu hút khách nội địa. Chẳng hạn lợi thế đi tiên phong trong tiếp cận, phát triển du lịch xanh, lợi thế đa dạng về loại hình lưu trú, nhất là loại hình biệt thự du lịch với nhiều “view” đặc sắc…

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, lâu nay khách đến Quảng Nam thường chỉ ghé Hội An và Mỹ Sơn. Như vậy, khách chỉ mới chủ yếu thưởng thức loại hình du lịch văn hóa - di sản, trong khi chúng ta có nhiều điều kiện rất tốt để mở rộng không gian, sản phẩm cho du khách hưởng thụ. Tuy nhiên, nếu chỉ phía Nhà nước đảm nhận thì lại không đáp ứng thị hiếu của du khách, do đó rất cần sự vào cuộc, chung tay của doanh nghiệp du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục khai thác thị trường khách nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO