Trải nghiệm Quảng Nam

QUỐC TUẤN - XUÂN HIỀN 20/06/2022 05:46

“Trải nghiệm Quảng Nam” là chủ đề ngắn gọn nhưng bao quát cho hành trình của tùy viên báo chí các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, phóng viên các hãng thông tấn, báo chí có văn phòng thường trú tại Việt Nam cuối tuần qua.

Làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước) là một trong những điểm đến trên hành trình của đoàn. Ảnh: T.H
Làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước) là một trong những điểm đến trên hành trình của đoàn. Ảnh: T.H

Khám phá những miền xanh

Không dành nhiều thời gian vào các buổi làm việc, giới thiệu, chủ nhà Quảng Nam đã tạo điều kiện tối đa để những người bạn mới có một hành trình trọn vẹn trong việc khám phá, trải nghiệm cảnh quan đặc trưng địa phương.

Trên những cung đường, chuyến xe “trải nghiệm Quảng Nam” đã lăn bánh về miền trung du xanh mướt Tiên Phước, rong ruổi nơi miệt biển lộng gió Núi Thành và qua những cung đèo vi vu Tây Giang.

Chương trình “trải nghiệm Quảng Nam” với sự tham gia của khoảng 20 tùy viên báo chí các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, phóng viên các hãng thông tấn, báo chí có văn phòng thường trú tại Việt Nam diễn ra từ ngày 17 - 19.6.

Một điểm nhấn nổi bật của Lộc Yên (Tiên Phước) chính là văn hóa đá đậm nét trong đời sống sinh hoạt của cư dân. Đá được dùng vào việc phân tầng, bậc cho các bờ vườn trên những sườn đồi, đá để xây ngõ, lát lối đi…

Qua thời gian, rêu cỏ phủ lên đá tạo một bờ thực vật xanh mướt, cùng với quá trình phong hóa đã tạo nên những bức thạch đồ, thạch tranh vô cùng thú vị.

Còn ở chợ cá Tam Tiến (Núi Thành), những vị khách đặc biệt đã thấu cảm phần nào đời sống của ngư phủ, bởi ở đó hội tụ sắc màu sống động của sản vật hòa lẫn vị mặn chát của biển và cả những cần mẫn của các bà, các mẹ gồng gánh mù sương. Điểm cuối của hành trình, “kho báu” nơi đại ngàn Tây Giang cuốn hút như bịn rịn níu giữ bước chân đoàn khách.

Mỗi nơi một vẻ, những người bạn quốc tế đã đắm mình trong những cánh sóng xanh thẳm trên bãi biển Tam Tiến, chạm vào nhịp sống êm đềm, yên ả ở làng cổ Lộc Yên, ngây ngất cùng hương rừng nơi đại ngàn.

Ba khu vực đều in dấu vẻ đẹp đặc trưng Quảng Nam, từ thượng nguồn xuống biển. Và đó đều là những vùng đất còn nhiều giá trị mời gọi những du khách tìm về khám phá.

Hành trình 3 ngày - 2 đêm qua những “miền đất hứa” xứ Quảng dường như vẫn quá ngắn ngủi để “thết đãi” du khách đầy đủ “bữa tiệc” giá trị bản địa dù mộc mạc nhưng cũng không kém phần tinh tế, sang trọng.

Thêm niềm tin về con đường phục hồi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, Quảng Nam đang xây dựng thương hiệu du lịch xanh và những điểm đến mà đoàn khách trải nghiệm cho là rất độc đáo, hội tụ nhiều yếu tố xanh, phù hợp với chiến lược phát triển của du lịch địa phương.

Đoàn tùy viên báo chí trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao Tây Giang. Ảnh: XUÂN HIỀN
Đoàn tùy viên báo chí trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao Tây Giang. Ảnh: XUÂN HIỀN

Ông Matsushita Keigo - đại diện hãng Kyodo News (Nhật Bản) chia sẻ, có rất nhiều ấn tượng đọng lại qua hành trình, ở các điểm đến ẩm thực đều rất ngon và hội tụ được nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp.

Các làng quê ở Quảng Nam còn bảo tồn gần như nguyên vẹn giá trị cũ, đây là nền tảng để tạo ra các sản phẩm trải nghiệm cao cấp cho du khách, nhất là những du khách đã quá quen thuộc với nhịp sống nơi đô thị.

Theo nhiều thành viên trong đoàn, đây cũng là thời điểm vàng để du lịch Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch khi đại dịch Covid-19 không còn là mối đe dọa.

Sau thời gian ngắn mở cửa du lịch quốc tế trở lại, du lịch Quảng Nam cũng đã bước đầu nhận được tích hiệu tích cực. Lượng khách quốc tế lưu trú trên địa bàn tỉnh trong tháng 5 đạt khoảng 8,4 nghìn lượt với nhiều thị trường đa dạng từ Đông Nam Á, Đông Bắc Á đến châu Âu, Mỹ…

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL nói: “Quảng Nam triển khai 64 sự kiện xuyên suốt trong Năm du lịch quốc gia 2022 nên luôn có những sản phẩm mới, độc đáo để phục vụ du khách đến trải nghiệm, khám phá.

Về phát triển du lịch, Quảng Nam đã xác định chiến lược phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững cho cả chặng đường dài sắp tới. Chúng tôi xác định với nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn, di tích cũng không sinh sôi nên vấn đề phát triển xanh, bền vững, bảo tồn phát huy tối đa giá trị đặc trưng bản địa là điều tất yếu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trải nghiệm Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO