Về chơi ở xóm Hố Quờn

LÂM BÌNH THÁI 12/03/2022 07:53

Từ TP.Tam Kỳ lên Tiên Phước theo quốc lộ 40B chừng hai chục cây số là đến khu vực giáp ranh giữa xã Tiên Thọ và thị trấn Tiên Kỳ, bên phải có hồ nước như chiếc gương trời in bóng đồi thông khép tán, búp chồi như những ngọn nến lung linh trong nắng. 

Chụp ảnh lưu niệm ở “xóm cây trái miền Nam” Hố Quờn.
Chụp ảnh lưu niệm ở “xóm cây trái miền Nam” Hố Quờn.

Đó là “xóm cây trái miền Nam” Hố Quờn, địa danh ngày càng được nhiều người tìm đến dạo chơi, chụp ảnh “nuôi phây”. Huyện Tiên Phước cũng đã đầu tư kinh phí làm đường bê tông viền quanh hồ, xây các bồn hoa cây cảnh. Dịp Tết Nhâm Dần và cuối xuân này, hầu như ngày nào cũng có chị em diện áo dài với đủ sắc màu đến Hố Quờn để check-in.

Cảnh quan “xóm cây trái miền Nam” Hố Quờn khá nên thơ hữu tình. Người thích mộng mơ có thể ngồi bên bờ hồ ngắm nhìn những con le le, vịt nước bơi lội nhởn nhơ trong ánh chiều tà; câu cá thư giãn; hoặc đi dạo trên đồi thông Mù U, lắng nghe chim chóc hót líu lo với đủ cung bậc âm thanh trầm bổng.

Người thích khám phá công việc nhà nông và truyền thống làm vườn, phát triển kinh tế vườn của người dân địa phương, có thể lần theo các bờ đá vườn vừa ngắm rêu đá xanh um, vừa tìm hiểu về kỹ thuật chất bờ đá ngăn giữ đất không bị xói trôi. Những viên đá núi có hình thù khác nhau, qua lựa chọn sắp xếp của người dân quê, chúng liên kết tạo thành những bờ đá vườn đẹp như tranh vẽ.

Ghé thăm “xóm cây trái miền Nam” Hố Quờn, du khách lên Đa Bô cách xa chừng vài trăm mét, ngắm vườn sầu riêng của anh Sáu Đại. Mùa này sầu riêng bắt đầu trổ hoa, từng chùm màu trắng ngà nứt ra từ cành nhánh. Khác với các loài cây ăn trái khác, hoa sầu riêng bung nở khi ngày dần tắt nắng (tầm 4 - 5 giờ chiều), hương thơm dịu nhẹ theo gió lan tỏa khắp nơi.

Ngồi chơi ở Đa Bô trong khoảng thời gian ấy, du khách sẽ nghe thấy tiếng hót ríu rít của loài chim “cực cực miết” nhưng rất khó trông thấy vì chúng luôn biết ẩn mình trong vườn cây trái sum sê.

Loài chim này gắn liền với anh chàng siêng ăn nhác làm trong câu chuyện cổ tích, nếu du khách muốn nghe, anh Sáu Đại túc tắc kể để rồi sau đó du khách đều có chung nhận xét rằng, giận thì giận mà thương thì thương…

Quay về Hố Quờn, du khách có thể tham quan vườn măng cụt, vườn ổi giòn không hạt của anh Bảy Khoa. Mùa này, măng cụt và ổi giòn không hạt đã cho quả ngọt, hương vị ngọt thanh của quả kết tinh từ đất gò đồi khiến du khách ăn rồi nhớ mãi.

“Xóm cây trái miền Nam” Hố Quờn nằm sát quốc lộ 40B, đường vào to rộng, được bê tông hóa phẳng phiu, ô tô vô ra thoải mái. Chín hộ dân sống rải rác quanh hồ hiền lành chất phác và rất mến khách.

Họ sẵn sàng làm hướng dẫn viên đưa bạn đi tham quan, sẵn sàng kể cho bạn nghe về “sự tích” hình thành chiếc gương trời sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, sẵn sàng đưa bạn đến viếng chùa Tế Nam nổi tiếng linh thiêng được khởi công xây dựng lần đầu tiên vào năm 1928...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về chơi ở xóm Hố Quờn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO