Xây dựng thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam

VĨNH LỘC 28/11/2021 07:34

“Du lịch xanh” sẽ là hình ảnh, thương hiệu mới của điểm đến Quảng Nam khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại.

Du lịch xanh gắn thiên nhiên hướng đến sự phát triển bền vững. Ảnh: V.LỘC
Du lịch xanh gắn thiên nhiên hướng đến sự phát triển bền vững. Ảnh: V.LỘC

Hình ảnh mới

Sau gần 2 năm xây dựng, một điểm “check-in” mang tên Chic Chillax xinh đẹp trên cánh đồng lúa thuộc phường Cẩm Châu (TP.Hội An) đã hoàn thành.

Ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Hoa Hồng - đơn vị đầu tư điểm “check-in” chia sẻ, công trình sẽ là điểm nhấn thú vị dành cho khách khi tới Hội An du lịch.

“Tôi muốn tạo ra một điểm đến xanh, sinh thái, gần gũi thiên nhiên giúp khách có thêm những trải nghiệm mới bên ngoài phố cổ” - ông Dũng nói.

Vài năm gần đây, cụm từ “du lịch xanh” dần trở nên quen thuộc. Tại Quảng Nam, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình du lịch gắn với thiên nhiên, sinh thái, bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa… Những làng du lịch cộng đồng, những ngôi vườn sinh thái, trang trại nông nghiệp xanh đã không còn xa lạ với du khách.

Ông Lê Ngọc Thuận - chủ nhà hàng Deckhouse An Bang (Hội An) nhìn nhận, du lịch xanh sẽ là xu hướng của tương lai bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống. “Đó không chỉ là điểm đến xanh mà còn là sản phẩm xanh gắn với tuần hoàn rác thải, bảo vệ môi trường” - ông Thuận phân tích.

Gần 2 năm qua, xen lẫn những đợt dịch ông Thuận cũng mày mò, sáng tạo, phát triển thêm các sản phẩm lưu niệm, trang trí xinh xắn từ gỗ lụt (gỗ do nước cuốn trôi ra bờ sông, cửa biển sau mỗi cơn bão, lũ lụt) như tô, dĩa, đèn lồng, con vật… bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực.

Hiện tại, ông tập trung sản xuất một số đèn lồng từ vải vụn bỏ kết hợp với gỗ lụt để tham gia cuộc thi lễ hội đèn lồng Hội An sắp tới. Đây cũng là cách ông muốn truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, phát triển bền vững luôn là mục tiêu hướng đến của ngành du lịch, trong đó du lịch xanh được xác định là hướng đi chủ đạo bên cạnh các loại hình du lịch di sản, nghỉ dưỡng, cộng đồng…

Điều này đã được cụ thể hóa trong Kế hoạch 5177/KH-UBND (ngày 10.8 của UBND tỉnh), phấn đấu đến năm 2025 sẽ xây dựng 10 - 20 mô hình du lịch xanh, thu hút 12 triệu lượt khách tham quan lưu trú.

Mới đây, trong Kế hoạch mở cửa đón khách du lịch nội địa đến Quảng Nam của UBND tỉnh, cũng tái khẳng định du lịch xanh không chỉ là thông điệp mà còn là hình ảnh, thương hiệu Quảng Nam muốn truyền tải đến du khách trong và ngoài nước.

Nỗ lực thực hiện

Với rất nhiều văn bản đã ban hành, có thể nhận thấy, du lịch xanh đang được các bên liên quan quyết tâm thực hiện, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, văn hóa cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên.

Đặc biệt, giúp khai thác, phát triển các điểm du lịch mới lạ, hấp dẫn, góp phần đa dạng điểm đến, phù hợp với nhu cầu thị trường khách, nhất là các thị trường khách có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng phát triển du lịch xanh chính là phát triển bền vững nên được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ. Thời gian qua, không ít doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã triển khai các mô hình, sản phẩm dựa trên những tiêu chí xanh, sinh thái, môi trường, hướng đến 3 trụ cột chính gồm lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường, tuần hoàn tài nguyên, bảo tồn văn hóa.

Ngày 16.11 vừa qua, Sở VH-TT&DL cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam dành cho 6 nhóm nội dung. Bao gồm: Bộ tiêu chí du lịch xanh dành cho điểm tham quan; dành cho doanh nghiệp lữ hành; dành cho điểm du lịch dựa vào cộng đồng; dành cho khu nghỉ dưỡng; khách sạn và Bộ tiêu chí du lịch xanh dành cho homestay.

Sự ra đời của bộ tiêu chí là kết quả phối hợp giữa Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Sở VH-TT&DL và Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sỹ (SSTP) nghiên cứu xây dựng với sự góp ý của gần 20 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Theo ông Phan Xuân Thanh, lâu nay một số doanh nghiệp thường suy nghĩ, bỏ vốn ra phải thu lợi nhuận mà chưa nghĩ đến sản phẩm mình còn phải góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa… Do vậy, việc thực hiện các bộ tiêu chí với những quy định cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp, cộng đồng ứng dụng vào thực tế, vận hành, hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Với chức trách của mình, Hiệp hội sẽ nghiên cứu cấp chứng nhận du lịch xanh cho những doanh nghiệp tham gia để cùng có trách nhiệm quảng bá, lan tỏa thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam. Đồng thời, giúp cụ thể hóa những cam kết và cơ sở pháp lý giữa các bên liên để quan cùng thực hiện hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO