Vận chuyển khách du lịch tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm: Yêu cầu phương tiện trang bị đúng thiết kế

VĨNH LỘC 20/04/2022 09:04

(QNO) - Muốn vận chuyển khách du lịch tuyến đường biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm, chủ doanh nghiệp, phương tiện tàu thuyền phải đáp ứng những quy định bắt buộc về đăng kiểm hiện nay.

Gia cố các của sổ tàu SB đảm bảo kín đáo theo quy định - Ảnh: V.L
Gia cố các cửa sổ tàu SB đảm bảo kín đáo theo quy định. Ảnh: V.L

Yêu cầu bắt buộc

Dự kiến cuối tháng 4 Công ty Du lịch Mây Xanh sẽ đưa tàu SB của mình đi đăng kiểm định kỳ. Những năm trước công việc này tương đối thuận lợi nhưng thời điểm hiện tại trở thành áp lực đối với doanh nghiệp vì phải bổ sung thêm các trang bị theo yêu cầu bắt buộc từ đơn vị đăng kiểm và cơ quan quản lý.

“Trước đây tàu thường để trống 2 cửa đầu đuôi cho thoáng mát nhưng bây giờ phải bịt kín hoàn toàn. Mặc dù được phép mở thêm một ô cửa nhỏ trên trần, tuy vậy bên trong vẫn rất ngột ngạt” - đại diện Công ty Du lịch Mây Xanh nói và cho biết công ty đang cấp tốc gia cố, bổ sung thêm các trang bị theo yêu cầu trước khi mang tàu đi đăng kiểm cho kịp mùa du lịch biển.

Ngoài bịt kín mui và đuôi tàu, các doanh nghiệp còn được yêu cầu bố trí thêm vách ngăn, phao bè và 4 chiếc búa... Theo đại diện Công ty Du lịch Mây Xanh, để búa trên tàu hay dựng vách ngăn tuy không phải vấn đề lớn nhưng bất hợp lý, bởi nếu chẳng may xảy ra sự cố chìm tàu dùng búa đập kính thoát hiểm trong tình huống hoảng loạn rất ít khả thi, chưa kể dưới nước khó có thể dùng búa đập kính được.

“Một số quy định rất máy móc không thực tế, chỉ thêm phiền phức và tốn tiền doanh nghiệp” - vị đại diện này nói. Để bổ sung, hoàn thiện các trang thiết bị, ước tính mỗi tàu SB tốn hàng chục triệu đồng, với các doanh nghiệp vận tải khách Cù Lao Chàm, số tiền trên khá lớn, nhất là trong tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay.

Nhiều tàu SB neo đậu tại bến cảng Sông Hội chờ gia cố, bổ sung trang thiết bị theo quy định - Ảnh: V.L
Nhiều tàu SB neo đậu tại bến cảng Sông Hội (Cửa Đại) chờ gia cố, bổ sung trang thiết bị theo quy định. Ảnh: V.L

Theo quy định, tàu chuẩn SB phải được bịt kín mui trần nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, nhất là không bị sóng văng vào người, nhưng trong quá trình hoạt động trước đây các chủ phương tiện đã tự ý tháo dỡ 2 cửa thoát hiểm trước sau để tàu thông thoáng. Sau vụ tai nạn chìm tàu cuối tháng 2 vừa qua, các cơ quan quản lý đã siết lại quy định này bằng cách yêu cầu tất cả ca nô chuẩn SB phải trang bị theo đúng thiết kế ban đầu.

Đại diện Công ty Du lịch Hội An Xanh cho rằng, tham quan du lịch phải thoải mái, mát mẻ, ngột ngạt quá khách sẽ không đi. Ngoài ra, còn liên quan đến vấn đề an toàn khi xảy ra sự cố tai nạn, chưa kể nếu bịt kín 2 đầu tàu thì quá trình lên xuống tàu làm thủ tục mỗi khi xuất bến cũng rất bất tiện.

{CLIP} - Các tàu cao tốc SB đang được gia cố, sửa chữa tại bến Sông Hội:

Trong vụ tai nạn chìm tàu xảy ra trên vùng biển Cửa Đại khiến 17 người thiệt mạng cuối tháng 2 vừa qua, một trong những nguyên nhân khiến số người tử vong cao được cho là do tàu quá kín nạn nhân không thoát ra ngoài. Nhiều ý kiến cũng đã đề nghị các cơ quan chuyên môn xem xét thay đổi, nhưng đến nay vẫn chưa có tín hiệu khả quan, ngược lại tàu SB đã kín nay càng kín hơn.

Kiến nghị tháo gỡ

Các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách tuyến đường biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm cho biết, cơ quan chức năng không chỉ ra nhiều quy định tàu chuẩn SB, khiến hoạt động vận chuyển khách du lịch gặp khó khăn. Thêm vào đó là sự "thận trọng" quá mức từ các cơ quan quản lý cảng khi cấm tàu xuất bến trong tình hình thời tiết bình thường cũng khiến doanh nghiệp bị thiệt hại, thua lỗ.

“Kinh nghiệm của người dân cho thấy, gió nồm rất tốt và an toàn nhất để đi biển nhưng bây giờ cứ thấy có gió lớn là các cơ quản lý cấm tàu xuất bến, họ không cần biết đó là gió nồm, nam hay gió đông. Một số doanh nghiệp đưa khách ra đảo không thể trở về đất liền được do lệnh cấm này, hậu quả phải lo ăn uống cho khách ở lại, thậm chí đền bù tiền vé máy bay vì khách không thể về kịp đất liền ra sân bay” - đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Ngoài phao cá nhân, các tàu cao tốc phải bổ sung thêm phao bè đảm bảo an toàn cao nhất - Ảnh:V.L
Ngoài phao cá nhân, các tàu cao tốc SB phải bổ sung thêm phao bè đảm bảo an toàn cao nhất. Ảnh: V.L

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An, yêu cầu đầu tiên trong vận chuyển khách tham quan Cù Lao Chàm là phải tuyệt đối an toàn, tránh xảy ra bất kỳ sự cố nào, nhưng không phải vì thế mà thận trọng quá mức.

“Sắp tới Hội An sẽ dựng trạm cứu hộ tại khu vực cảng Cửa Đại, bố trí lực lượng biên phòng túc trực theo dõi, nhanh chóng cứu nạn, cứu hộ và xử lý tàu thuyền vi phạm. Thành phố cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng an toàn, bố trí các trang thiết bị cần thiết trên tàu (bình hơi mặt nạ…) để có thể tự ứng cứu được.

Riêng những vấn đề mang tính bắt buộc đối với tàu SB, nếu chưa phù hợp thực tế thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu điều chỉnh” - ông Sơn thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, trước những sự việc gây bức xúc cho doanh nghiệp, thời gian qua thành phố đã kịp thời chấn chỉnh tránh tình trạng cẩn trọng quá mức nhưng không chủ quan để xảy ra sự cố đáng tiếc, đảm bảo hoạt động du lịch tuyến đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm an toàn.

Việc bịt kín tất cả cửa số tàu SB khiến nhiều doanh nghiệp vận chuyển du lịch Cù Lao Chàm  không đồng  tình - Ảnh: V.L
Việc bịt kín tất cả cửa sổ tàu SB khiến nhiều doanh nghiệp vận chuyển du lịch Cù Lao Chàm không đồng tình. Ảnh: V.L

Ông Văn Anh Tuấn – Giám đốc Sở GTVT thừa nhận, các quy định về tàu SB do cơ quan đăng kiểm đưa ra và địa phương chỉ chấp hành. Tuy vậy, một số quy định chưa phù hợp cũng đã được sở kiến nghị đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT… Hiện Bộ GTVT cũng đã giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu tham mưu trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vận chuyển khách du lịch tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm: Yêu cầu phương tiện trang bị đúng thiết kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO