Chuyện đầu tuần

Dư luận về dạy thêm học thêm

HÀ QUANG (thanhminhbqn@gmail.com) 03/03/2025 07:30

Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2, nhưng đến nay vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Điều này cũng dễ hiểu, bởi đây là vấn đề đụng đến cái khó lâu nay của môi trường giáo dục, nên khi đi vào đời sống thực tế ở mỗi nơi, sẽ làm nên một cuộc chộn rộn.

Thông tư 29 có hiệu lực kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều thay đổi, nhưng trước hết nhu cầu học thêm, dạy thêm có lẽ phải mất thêm một quãng dài thời gian nữa, mới có thể thay đổi tích cực.

Hiện tại, hằng ngày, không chỗ này thì chỗ kia, hầu hết học sinh vẫn giữ nhịp độ học thêm đều đặn. Chính vì nhu cầu vẫn như cũ, nên hiện tại nhiều giáo viên phải tất tả lo thủ tục, hoặc phải tìm nơi dạy thêm đúng quy định.

Quy định muốn dạy thêm phải làm giấy phép kinh doanh, đã khiến không ít giáo viên cuống cuồng mượn người đứng tên kinh doanh và lo liệu các thủ tục... Tại TP.Tam Kỳ, mấy ngày qua, Bộ phận một cửa gần như quá tải với lượng hồ sơ xin đăng ký cơ sở kinh doanh về giáo dục.

Một giáo viên THCS môn Tiếng Anh cho biết, lâu nay mình dạy rất nhiều tốp học sinh (kể cả học sinh của trường và nơi khác), nên nghỉ dạy thêm rất khó.

Mấy ngày qua giáo viên này phải mượn người đứng tên làm thủ tục kinh doanh về giáo dục nhưng gặp khó khăn vì một số người không đủ tiêu chuẩn, số khác thì đã đăng ký kinh doanh hoặc e ngại có thể gặp rắc rối.

Cô giáo này nói, “dù sao thì cũng phải cố thôi, chứ không thể bỏ học sinh của mình được, bởi bộ môn Tiếng Anh rất quan trọng, chương trình học rất nặng và là môn bắt buộc trong nhiều kỳ thi”.

Chương trình học rất nặng và chưa phù hợp là một trong nhiều nguyên nhân mà các chuyên gia đã mổ xẻ khi nhìn nhận về thực trạng dạy thêm học thêm hiện nay.

Ví như môn Tiếng Anh, nhiều phân tích đã chỉ ra, việc thiết kế chương trình và phương pháp dạy hiện nay còn nhiều hạn chế, bất cập, tính ứng dụng chưa cao...

Kết quả dễ thấy nhất là phản xạ về ngoại ngữ của học sinh rất chậm chạp; học sinh lười giao tiếp; hay quan niệm học là để thi, để lấy điểm như nhiều môn khác.

Bởi vậy, riêng môn Tiếng Anh, nhiều phụ huynh “hiểu chuyện”, lâu nay đã lo cho con cái đi học đến ba nơi, ở trường, ở nhà cô giáo dạy thêm và cả tại trung tâm Anh ngữ...

Đó là chỉ nói riêng môn Tiếng Anh, còn nhiều môn khác, mà như tâm sự của nhiều người là cứ đeo đẳng miết từ thời cấp một cho đến đại học, nhưng rốt cuộc vẫn học trước quên sau.

Một người bạn của tôi có con vừa vào trường đại học của Úc, nói học phí quá đắt, nhưng bù lại chỉ học ba năm, bởi chương trình của họ không còn những môn học lại kiến thức cũ. Đó cũng là một khía cạnh để thấy việc cải cách giáo dục vẫn là nhu cầu rất mới.

Chỉ một nguyên nhân như đã nói, cũng có thể thấy thực trạng dạy thêm học thêm đã “gắn bó” với môi trường giáo dục bằng cách nào và có thể nhận diện những cái khó về “đời sống” của Thông tư 29. Bởi vậy, sau khi thông tư này có hiệu lực, Vụ Nghiên cứu - Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) vẫn thực hiện cuộc điều tra dư luận xã hội để lắng nghe, nắm bắt thêm các quan điểm, góc nhìn, ý kiến từ thực tiễn.

Một trong 8 câu hỏi của cuộc điều tra trực tuyến có quy mô toàn quốc này, là khảo sát nguyên nhân của việc dạy thêm học thêm thời gian qua với nhiều phương án như: Phụ huynh và học sinh mong muốn được vào trường có uy tín, chất lượng cao; Phụ huynh không đủ thời gian, kiến thức để trông và kèm con học; Phụ huynh kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con; “Bệnh thành tích” trong trường học; Giáo viên chưa dạy đủ nội dung chính khóa trên lớp; Đời sống giáo viên khó khăn và Ý kiến khác.

Tôi đã chọn toàn bộ phương án này và xem đây là những nguyên nhân chính của tình trạng dạy thêm học thêm hiện nay. Có lẽ bạn cũng đã chọn phương án cho riêng mình và có thể chỉ ra thêm một vài nguyên nhân nữa... Đó là cách mà chúng ta cùng quan tâm, kỳ vọng có thể tạo ra một luồng dư luận hữu ích để xây dựng một nền giáo dục tiên tiến hơn, như mong muốn của Bộ GD-ĐT.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dư luận về dạy thêm học thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO