Du mục kỹ thuật số

KIM OANH 20/08/2016 07:15

Nhiều điểm đến của khu vực Đông Nam Á đang thu hút các du mục kỹ thuật số đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hai du mục kỹ thuật số làm việc và du lịch tại Đông Nam Á. ảnh:  techniasia
Hai du mục kỹ thuật số làm việc và du lịch tại Đông Nam Á. ảnh: techniasia

Với đặc thù của công việc, các du mục kỹ thuật số (digital nomads) có thể vừa đi du dịch, vừa làm việc qua internet. Du mục kỹ thuật số các nước phương Tây ngày càng ưa chuộng điểm đến châu á, nổi bật là Đông Nam Á. Họ không những được tận hưởng nơi chốn bình yên, thân thiện mà còn tìm hiểu, giao lưu với nền văn hóa châu Á, song vẫn đảm bảo thu nhập qua công việc online. Theo thống kê, hiện thế giới có khoảng 50 nghìn du mục kỹ thuật số.

TP.Hồ Chí Minh và Hội An được xem là hai trong những thiên đường du mục kỹ thuật số của khu vực. TP.Hồ Chí Minh là nơi pha lẫn lối sống của đô thị với các giá trị văn hóa truyền thống, nhất là giá cả sinh hoạt rẻ, tốc độ internet nhanh. Giữa phố thị ồn ào và náo nhiệt, các du mục kỹ thuật số vẫn có thể tìm được không gian yên tĩnh để làm việc. Còn Hội An, từng là thương cảng quốc tế sầm uất nay trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách trong đó có du mục kỹ thuật số. Năm 2012, Hội An là  thành phố đầu tiên ở Việt Nam triển khai hệ thống wifi miễn phí cho người dân và du khách. Chị Joanna, một du mục kỹ thuật số đến từ Ba Lan nói: “Hội An là điểm đến lý tưởng có các du mục kỹ thuật số, như viết lách. Muốn vậy, các du mục hãy chọn thuê căn nhà dễ thương bên dòng sông, những cánh đồng lúa bát ngát để bắt tay vào công việc. Đồng thời trải nghiệm những ngày đạp xe rong ruổi trong các ngôi làng”.

Dù là thành phố đắt đỏ hàng đầu thế giới, Singapore hấp dẫn các du mục kỹ thuật số với cơ sở hạ tầng tiện nghi và hiện đại, tốc độ internet cực nhanh. Đặc biệt, du khách đến đảo quốc sư tử vừa làm việc vừa tận hưởng cuộc sống của một trong những thành phố nổi tiếng xanh - sạch nhất thế giới. Trong khi đó, Thái Lan, một trong những thiên đường du mục kỹ thuật số bậc nhất của thế giới. Nhiều điểm đến được họ lựa chọn như Băng Cốc, Phuket, Chiang Mai, hòn đảo Koh Lanta. Chỉ cần máy tính xách tay và đường truyền internet tốc độ cao, nhiều du mục kỹ thuật số, đặc biệt là những người trẻ tuổi đến đây để giao dịch công việc qua internet, bên cạnh đó là thư giãn. Nick Danforth, một du mục kỹ thuật số đến từ Mỹ và  điều hành một công ty phân tích dữ liệu có thể làm việc ở bất cứ đâu cho hay, có nhiều du mục đến đây thời gian dài để vừa làm việc vừa khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Koh Lanta, được thưởng thức các món ăn ngon. Đặc biệt, hiệu quả công việc rất tốt.

Penang, xứ sở diệu kỳ của nghệ thuật đường phố nằm ở tây bắc của bán đảo Malaysia, có thủ phủ là Geogretown được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới đang đón chào rất nhiều du mục kỹ thuật số. Penang còn  được ví như thiên đường ăn uống của Malaysia. Ở Siêm Riệp, thành phố du lịch nổi tiếng nhất Campuchia hàng năm đón hàng triệu khách du lịch đến tham quan khu đền cổ nổi tiếng Angkor Wat, là điểm mới nổi dành cho du mục kỹ thuật số. Trong đó, AngkorHub - một không gian làm việc chung được mở cửa từ năm ngoái. Đây là môi trường làm việc gắn kết, chia sẻ công việc và những ý tưởng, sáng tạo của các thành viên dù hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau và là địa điểm mà các du mục kỹ thuật số lựa chọn.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du mục kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO