Du xuân trên ngàn

ALĂNG NGƯỚC 11/02/2019 08:10

Ngày tết, từ khắp nơi, các bạn trẻ hẹn nhau tìm đến các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang,… để khám phá không gian văn hóa ngày hội truyền thống, các phong tục đón tết và cùng trải nghiệm cuộc sống của đồng bào vùng cao, thông qua các chuyến “phượt” đầu năm mới.

Ngày tết, ngoài được tham gia lễ hội truyền thống, du khách còn có cơ hội thưởng thức món ẩm thực truyền thống đồng bào vùng cao. Ảnh: Đ.N
Ngày tết, ngoài được tham gia lễ hội truyền thống, du khách còn có cơ hội thưởng thức món ẩm thực truyền thống đồng bào vùng cao. Ảnh: Đ.N

Ăn tết cùng đồng bào

Tiếng trống k’thu vang vọng từ gươl làng Pơr’ning (xã Lăng, huyện Tây Giang) - báo hiệu thời điểm bắt đầu cho ngày hội truyền thống chào đón năm mới của đồng bào Cơ Tu. Giữa tiếng trống, nhịp chiêng rộn rã, những vũ điệu tâng tung, da dá được các chàng trai, cô gái Cơ Tu thể hiện đầy quyến rũ. Càng vui hơn, hội làng năm nay, đồng bào ở Pơr’ning đón thêm những người bạn từ phương xa tìm đến cùng vui xuân.

Ông Cơlâu Nhấp - già làng Pơr’ning cho hay, những năm gần đây, hội làng truyền thống luôn có sự góp mặt của các đoàn du khách cùng ăn tết chung với đồng bào. Ngoài khám phá phong tục đón tết cổ truyền, thưởng lãm “vũ điệu dâng trời” và thưởng thức các món ẩm thực truyền thống, đến với hội làng Pơr’ning du khách còn được tận hưởng không gian văn hóa đặc trưng của đồng bào và thích thú cùng khoác lên mình trang phục truyền thống Cơ Tu đầy màu sắc. “Hàng năm, chúng tôi đều duy trì lễ hội ăn tết chung tại gươl và lồng ghép tổ chức nhiều trò chơi dân gian vui xuân ý nghĩa. Bên cạnh giúp bảo lưu nét đẹp văn hóa truyền thống, ngày hội còn là dịp để quảng bá, giới thiệu phong tục, tập quán đón tết của đồng bào Cơ Tu đến với du khách” - già Nhấp cho biết thêm.

Ngày tết, ngoài du khách trong nước, đồng bào Cơ Tu còn đón thêm những người bạn nước ngoài, cùng chung sở thích, đam mê khám phá trải nghiệm. Trên các chặng đường đến với bản làng vùng cao, họ thích thú ghi lại khoảnh khắc ý nghĩa đầu năm mới và cùng hòa vào không gian ăn tết chung, giao lưu, thưởng thức các món ẩm thực của đồng bào như những vị khách đặc biệt.

Trải nghiệm thú vị

Lần đầu tiên được chứng kiến không khí vui xuân và khám phá phong tục đón tết của đồng bào Cơ Tu, nhiều du khách thích thú đăng tải hình ảnh lên trang facebook cá nhân, cùng dòng status (trạng thái) bày tỏ sự thích thú. Theo chị Nguyễn Ngân, một du khách ở TP.Hồ Chí Minh, trước tết, tình cờ biết thông tin về kế hoạch đón tết cùng đồng bào vùng cao từ facebook của một người bạn ở Tây Giang, chị đã tranh thủ đăng ký tham gia, rồi kết nối nhóm bạn trẻ có chung đam mê khám phá du lịch trải nghiệm. Dù từng đi đến nhiều nơi, khám phá văn hóa của nhiều tộc người khác nhau, nhưng Ngân nói đây là lần đầu tiên đến với Tây Giang, với đồng bào Cơ Tu, vì thế đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. “Đây sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ cho bản thân khi được cùng tham gia lễ hội truyền thống trong phong tục đón tết và thưởng thức các món ẩm thực độc đáo của đồng bào, cũng như thưởng ngoạn phong cảnh đẹp lạ ở Tây Giang” - Ngân chia sẻ.

Là người chuyên kết nối các nhóm du khách đến với địa phương, Pơloong Plênh (ở thôn Pơr’ning, xã Lăng) cho biết, đây là cách để anh chọn giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa truyền thống, cũng như tiềm năng phát triển du lịch đến với du khách. Ý tưởng này được anh triển khai khoảng vài năm trở lại đây, đón nhận rất nhiều đoàn du khách đăng ký tham gia khám phá và cùng trải nghiệm không gian văn hóa Cơ Tu trong dịp tết cổ truyền. Trước đó, Plênh cũng đã tổ chức nhiều tour du lịch trải nghiệm miễn phí cho du khách về thăm cánh rừng pơmu, du lịch Đỉnh Quế và tham quan một số điểm văn hóa du lịch độc đáo. “Du khách đến với làng, cùng tham gia cuộc sống sinh hoạt cộng đồng nên rất thích thú. Ngoài cùng ăn tết với đồng bào, họ còn được trải nghiệm tắm thác nước, tham quan nhà làng và thưởng thức các món ăn truyền thống dân dã mang đậm nét đẹp văn hóa của đồng bào Cơ Tu” - Plênh nói.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du xuân trên ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO