Văn hóa

Đưa bài chòi đến với người dân xứ Thanh

TUYẾT MAI 11/06/2024 09:59

(QNO) - Những ngày giao lưu tại huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) vừa qua, Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Duy Xuyên tổ chức hô hát bài chòi phục vụ người dân. Đây là lần đầu tiên nghệ thuật bài chòi Quảng Nam đến với người dân xứ Thanh.

img_7128 (1)
Nghệ nhân huyện Duy Xuyên hát bài chòi phục vụ người dân huyện Nông Cống. Ảnh: TUYẾT MAI

Bài chòi là trò chơi dân gian ra đời từ rất lâu ở khu vực duyên hải miền Trung. Đặc biệt ở Quảng Nam, bài chòi rất được phổ biến và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân lao động mỗi dịp tết đến xuân về.

Bài chòi có hình thức chơi tương tự như chơi lô tô với 32 tấm thẻ bài. Lần đầu tiên mang bài chòi đến với người dân vùng đất xứ Thanh nên các nghệ nhân bài chòi của huyện Duy Xuyên hô hát miễn phí và phát tặng các quân bài để mọi người ai cũng được tham gia.

Chị Trần Thị Vân - nghệ nhân hát bài chòi huyện Duy Xuyên chia sẻ: “Bài chòi là một trò chơi dân gian ai cũng có thể chơi được, đặc biệt rất gần gũi với người dân lao động. Đến với huyện Nông Cống, mặc dù giọng nói, giọng hát hơi khác so với nơi đây nhưng phần biểu diễn của chúng tôi đều được người dân đón nhận nhiệt tình và thích thú”.

img_7147.jpg
Rất đông người dân huyện Nông Cống đến dự xem. Ảnh: TUYẾT MAI

Cuộc chơi bắt đầu khi anh Hiệu và chị Hiệu cất tiếng hò lục bát bằng chất giọng đặc Quảng Nam. Sau câu hò mở đầu, anh Hiệu bắt đầu đưa tay rút một quân bài trong ống tre và hát vài câu ca dao, bài vè có liên quan đến quân bài đó, xướng tên quân bài to rõ cho tất cả mọi người đều nghe.

Tất cả người xem đều hào hứng lắng nghe, hy vọng mình sẽ “tới”, để được nhận một chiếc cờ màu vàng; mọi người cũng thả hồn theo những câu hát của anh Hiệu để cầu mong sự may mắn đến với mình...

Qua từng quân bài, anh chị Hiệu giới thiệu đến người dân huyện Nông Cống những câu hát, điệu hò, câu vè đặc trưng xứ Quảng với nội dung gần gũi, dễ nghe dễ hiểu, gắn bó thiết thực với đời sống người dân khiến người xem thích thú và say mê.

Anh Lê Văn Vương - người dân xã Tiến Nông (huyện Nông Cống) nói: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia trò chơi bài chòi của người Quảng Nam. Các nghệ nhân biểu diễn quá hay, làn điệu bài chòi độc đáo, rất hấp dẫn”.

img_7166.jpg
Trao quà người chơi trúng thưởng. Ảnh: TUYẾT MAI

Ván chơi kết thúc khi một trong những người chơi có đủ 3 lá cờ vàng. Ban tổ chức chuẩn bị quà là sản phẩm đồ lưu niệm của Ban Quản lý di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Duy Xuyên để trao tặng những người chiến thắng sau khi kết thúc cuộc chơi.

Tuy chỉ diễn ra 2 đêm nhưng những câu hát, điệu hò vè của đoàn nghệ thuật bài chòi huyện Duy Xuyên đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dân huyện Nông Cống. Theo bà Lê Thị Năm - người dân thị trấn Nông Cống, đây là hoạt động rất ý nghĩa, xúc động về tình cảm giữa 2 địa phương Duy Xuyên - Nông Cống.

UBND huyện Duy Xuyên đã ban ban hành kế hoạch phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi trên địa bàn huyện. Hy vọng thời gian tới bài chòi sẽ được quảng bá rộng rãi đến với mọi người dân trên khắp mọi miền đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa bài chòi đến với người dân xứ Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO