Đưa hàng Việt về vùng sâu

CHIÊU THỤC ANH 14/10/2016 09:00

Mô hình điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” vừa được triển khai tại thôn 1 xã Trà Mai, huyện Nam Trà My nhằm góp phần đưa hàng Việt chất lượng cao về vùng sâu, vùng xa một cách hiệu quả.

Người dân hưởng lợi

Nhiều năm qua, Sở Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, Big C Đà Nẵng để tổ chức các phiên chợ hàng Việt về một số huyện vùng núi xa như Tây Giang, Phước Sơn… Nhưng những phiên chợ như thế vẫn không thể giải quyết dứt điểm nhu cầu hàng Việt của bà con vùng sâu, vùng xa. “Chúng tôi rất cần một điểm bán hàng Việt cố định về địa điểm, thuận tiện để yên tâm mua hàng chứ các phiên chợ về vùng quê không thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng Việt lâu dài” - bà Nguyễn Thị Lan (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My), chia sẻ.

Điểm bán hàng Việt của hộ kinh doanh Phương Anh tại xã Trà Mai, Nam Trà My. Ảnh: C.T.A
Điểm bán hàng Việt của hộ kinh doanh Phương Anh tại xã Trà Mai, Nam Trà My. Ảnh: C.T.A

Xuất phát vì điều này, sau thời gian dài tìm hiểu, khảo sát tại 4 huyện Đại Lộc, Phước Sơn, Bắc Trà My, Nam Trà My, Sở Công thương quyết định chọn Nam Trà My để xây dựng điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt”. Đây là khởi đầu cho hoạt động thực hiện nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững, thuộc danh mục của đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020. Theo đó, cửa hàng tạp hóa Phương Anh (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) được chọn là điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” vì đảm bảo các điều kiện về diện tích mặt bằng, lượng hàng hóa phục vụ, nguồn khách hàng truyền thống. Từ khi đưa vào hoạt động gần được hai tháng đến nay, điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hộ kinh doanh Phương Anh cho thấy sức tiêu thụ, tiêu dùng hàng hóa trong nước của nhân dân trên địa bàn huyện rất lớn. “Hoạt động này góp phần tạo ra hiệu ứng xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện vùng núi cao Nam Trà My” - ông Lê Thành Lưu - Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay.

Với không gian rộng rãi, bố trí hợp lý, sản phẩm hàng hóa dồi dào tại điểm bán hàng Việt Nam Phương Anh được doanh nghiệp cam kết 100% là hàng hóa được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm.... “Người buôn bán như chúng tôi nhiều khi cũng bị nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa thì người tiêu dùng càng khó khăn hơn khi nhận diện thương hiệu Việt. Sự hỗ trợ của Sở Công thương, huyện Nam Trà My đối với cửa hàng giúp cho người bán lẫn người mua hưởng lợi. Điều này thực sự rất quý cho người dân vùng xa” - bà Võ Thị Phương Anh chia sẻ.

Bình ổn giá

Theo đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hộ kinh doanh Phương Anh tham gia điểm bán hàng Việt cam kết thực hiện đến năm 2020. Ngoài ra, điểm bán hàng còn là nơi cho nhân dân trên địa bàn huyện được trao đổi những sản phẩm do mình sản xuất với giá cả phải chăng, chất lượng được đảm bảo. “Vào những mùa cao điểm như Tết Nguyên đán, điểm bán hàng sẽ là cánh tay nối dài góp phần giúp chúng tôi bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, gạo, đường, bột ngọt…” - ông Nguyễn Văn Cường - Phó phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) - khẳng định.

Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công thương, mô hình điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” cố định có tác dụng quảng bá hàng Việt rất tốt bởi không chỉ tiêu thụ hàng hóa, đây còn là nơi giúp người tiêu dùng nhận diện đâu là hàng hóa chính hãng, tránh tình trạng mua phải hàng nhái, hàng giả. Sắp tới, Sở Công Thương sẽ có nhiều giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị cung cầu để giúp người tiêu dùng có thêm thông tin, giúp doanh nghiệp và siêu thị kết nối, từ đó đa dạng hóa các mặt hàng tại “điểm bán hàng Việt”. Để đảm bảo hộ kinh doanh được chọn là điểm bán hàng Việt luôn bán đúng hàng hóa được sản xuất trong nước 100%, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm..., hộ kinh doanh Phương Anh phải thực hiện đúng cam kết theo biên bản lập ra và thực hiện dưới sự giám sát, kiểm tra của Phòng Kinh tế hạ tầng Nam Trà My, Sở Công thương. Được biết, với sự thành công của điểm bán hàng Việt Phương Anh, thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tiến hành khảo sát, kết nối với các hộ kinh doanh để xây dựng các điểm bán hàng Việt tương tự vì một thị trường lành mạnh, chất lượng…

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa hàng Việt về vùng sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO