Dưa hấu mất mùa, rớt giá

HOÀI NHI 17/03/2016 09:25

Những ngày qua, nông dân trên địa bàn huyện Duy Xuyên tiến hành thu hoạch rộ dưa hấu vụ đông xuân 2015 - 2016. Vụ dưa năm nay nông dân mất mùa vì sản lượng và giá bán tụt giảm mạnh.

Có mặt trên bãi biền ven sông Thu Bồn thuộc thôn Thọ Xuyên (xã Duy Châu, Duy Xuyên), chúng tôi thấy hầu hết ruộng dưa hấu ở nơi đây đều thưa thớt trái. Chỉ tay vào những quả dưa nhỏ xíu, bà Phạm Thị Liên – người dân địa phương cho biết, sau khi lựa chọn những giống dưa có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng, cuối tháng 11 âm lịch năm ngoái, gia đình bà tiến hành cải tạo đất rồi triển khai xuống giống 6 sào dưa hấu. Mặc dù nguồn nước tưới luôn đảm bảo nhưng do thời tiết diễn biến bất lợi, nhất là vào giai đoạn dưa ra hoa kết trái rộ thì gặp trời rét lạnh kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến năng suất lẫn chất lượng sản phẩm. Bà Liên nói: “Trong tổng số 6 sào dưa thì đến thời điểm này tôi đã thu hoạch được một phần ba diện tích. Năng suất bình quân 1 sào chỉ đạt hơn 700kg quả, giảm 45% sản lượng so với cùng vụ này năm ngoái. Riêng mấy sào dưa còn lại, chắc tôi hái mót về cho bò ăn chứ trái quá nhỏ không thể bán được. Vì thế, vụ dưa đông xuân này tôi thua lỗ nặng là điều chắc chắn”.

Nông dân Duy Xuyên gánh dưa hấu ra bán dọc trục đường ĐT610. Ảnh: HOÀI NHI
Nông dân Duy Xuyên gánh dưa hấu ra bán dọc trục đường ĐT610. Ảnh: HOÀI NHI

Ông Huỳnh Văn Ánh - chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, vụ đông xuân này nông dân toàn huyện trồng tổng cộng 336 sào dưa hấu, trong đó khoảng 75% diện tích nằm trên những biền bãi ven sông Thu Bồn thuộc 2 xã Duy Châu và Duy Trinh, còn lại rải rác ở các địa phương như Duy Thu, Duy Phú, Duy Tân, Duy Trung, Duy Nghĩa, Duy Hải, thị trấn Nam Phước. Thời điểm này, nhà nông đang tiến hành thu hoạch rộ dưa hấu để bán ra thị trường. Thực tế cho thấy, năng suất dưa tại các nơi đều giảm mạnh so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Ông Ánh nói: “Vụ đông xuân trước, bình quân 1ha dưa nông dân thu hoạch được 40 - 60 tấn quả, còn mùa này chỉ đạt chừng 10 - 16 tấn quả. Nguyên nhân chính khiến sản lượng tụt giảm là vì giai đoạn dưa hấu đồng loạt ra hoa kết trái thì dính phải những đợt mưa lạnh kéo dài làm cho quá trình thụ phấn gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến tỷ lệ đậu quả rất thấp”.

Không chỉ sản lượng mất, những ngày qua giá bán mặt hàng nông sản này trên thị trường cũng giảm nhiều so với đông xuân 2014 - 2015. Theo lời ông Ánh, năm ngoái, từ đầu đến cuối vụ giá dưa hấu luôn ổn định ở mức 5 nghìn đồng/kg nên bình quân 1ha đất cho tổng giá trị khoảng 200 - 300 triệu đồng. Còn bây giờ, do đường xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều trở ngại, thị trường nội địa lại tiêu thụ kém buộc nhà nông phải hái quả bán dọc các trục đường chính trên địa bàn huyện và những vùng lân cận với mức giá chừng 3 nghìn đồng/kg.

HOÀI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dưa hấu mất mùa, rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO