Dưa hấu Tam Phước đưa vào gameshow “Quê mình xứ Quảng”

ĐẶNG TRƯƠNG 28/04/2023 14:43

(QNO) - Gameshow “Quê mình xứ Quảng” mùa thứ 7 năm 2023 do Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Nam (QRT) phối hợp với Hội nông dân tỉnh vừa tổ chức tại xã Tam Phước (Phú Ninh). Đây là lần thứ 2 địa phương này đăng cai sân chơi và cũng đúng vào mùa thu hoạch dưa hấu nên nông sản này trở thành chủ đề chính trong các phần thi thố, trò chơi dân gian…

Hào hứng với gameshow “Quê mình xứ Quảng” mùa thứ 7 năm 2023 tổ chức tại xã Tam Phước (Phú Ninh)
Hào hứng với gameshow “Quê mình xứ Quảng” mùa thứ 7 năm 2023 tổ chức tại xã Tam Phước (Phú Ninh)

Sáu năm qua, gần 40 chương trình của gameshow “Quê mình xứ Quảng” được thực hiện trên khắp các làng quê Quảng Nam. Trở lại xã Tam Phước trong mùa thứ 7 năm 2023 này, gameshow “Quê mình xứ Quảng” vẫn giữ nguyên format chương trình các mùa trước.

Tuy nhiên, thay vì thôn này tranh tài với thôn kia thì nay chia thành 2 liên thôn thi thố tài năng. Liên thôn Phú Mỹ, Thành Mỹ và Cẩm khê gộp thành tên gọi "Mỹ Thành Khê"; liên thôn Tân Phú và Xuân Điền gộp thành tên gọi "Phú Điền Tân". Nhờ vậy, các đội thi trong gameshow lần này ở Tam Phước huy động được số lượng diễn viên đông hơn.

Với chủ đề “Hội làng Phú Điền Tân”, đội chơi liên thôn Phú Điền Tân đã mang đến chương trình một không khí sinh hoạt văn hóa, lễ hội đậm chất dân gian với trang phục truyền thống và các làn điệu dân ca bài chòi xứ Quảng đặc sắc được dàn dựng công phu. Ở phía ngược lại, “Mỹ Thanh Khê” trình diễn bằng sắc thái trẻ trung, sôi động đầy hào hứng và khát vọng đổi thay trên quê hương với chủ đề “Phú Điền Tân ngày mới” với hơn 20 diễn viên nam nữ là nông dân, công nhân, học sinh… tham gia.

Quả dưa hấu Tam Phước là chủ đề chính để thi tài trong chương trình gameshow “Quê mình xứ Quảng”
Quả dưa hấu Tam Phước là chủ đề chính để thi tài trong chương trình gameshow “Quê mình xứ Quảng”

Khai màn số đầu tiên gameshow “Quê mình xứ Quảng” mùa thứ 7 năm 2023 vào đúng vụ thu hoạch dưa hấu trên vùng đất Tam Phước, nên nông sản này là chủ đề chính để thi tài. Đặc biệt, vụ mùa năm nay, sản lượng dưa hấu Tam Phước đạt xấp xỉ 40 tấn/ha, người trồng dưa thu lợi ròng ước đạt 80 triệu đồng/ha.

Ở phần thi “Vui cùng nhà nông” bên cạnh việc khắc họa đậm nét những nét đẹp văn hóa, thắng cảnh, lao động của đất và người Tam Phước, những thành quả trong xây dựng nông thôn mới nhiều năm qua…, các đội chơi đã khéo léo đưa quả dưa hấu vào từng lời ca, câu hát, trưng bày nông sản, dùng hình tượng quả dưa hấu làm đạo cụ minh họa…

Trong phần thi “Khéo tay giỏi nghề” là màn trổ tài cắt và trang trí mâm dưa hấu. Những mâm dưa hấu qua bàn tay cắt gọt khéo léo của thành viên 2 đội chơi tạo nên hình thức trang trí rất nhã, màu sắc hút mắt được phối hài hòa giữa xanh vỏ và đỏ lòng, mang lại ấn tượng về thị giác, giới thiệu được thương hiệu quả dưa hấu Tam Phước trên làn sóng truyền hình.

Phần thi “Nhà nông đua tài” trong chương trình gameshow
Phần thi “Nhà nông đua tài” trong chương trình gameshow

Cùng với đó, phần thi “Nhà nông đua tài” các trò chơi mang tính vận động như “Quy trình thu hoạch dưa hấu” hay “Niền sọt đựng dưa hấu”… diễn ra cực kỳ hấp dẫn. Người tham gia sân chơi được chứng kiến các thành viên thực hiện quy trình hoàn chỉnh của thu hoạch dưa hấu, vượt qua các chướng ngại vật, vận dụng tinh thần đoàn kết trong lao động để vận chuyển dưa hấu về đích…, cũng như sự tỉ mẫn, khéo tay của người nông dân trong các công đoạn đan sọt, niền sọt tạo nên những chiếc sọt đựng dưa thủ công bằng nguyên liệu tre sẵn có.

Sự linh hoạt và sáng tạo ở các tiết mục, trò chơi, phần thi… nhằm lan tỏa thành quả lao động, những thương hiệu sản phẩm bản địa được khẳng định trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Tam Phước… Quả dưa hấu Tam Phước được đưa vào gameshow “Quê mình xứ Quảng” lần này chính là một trong những nét độc đáo mà sân chơi này tạo ra.        

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dưa hấu Tam Phước đưa vào gameshow “Quê mình xứ Quảng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO