Giáo dục - Việc làm

Đưa lao động qua Lào làm việc

DIỄM LỆ 02/04/2024 07:40

THACO đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong tỉnh, nhất là địa phương miền núi để tuyển dụng lao động, đào tạo và đưa sang làm việc tại các nông trường, nông trại ở Lào.

laodonlao2.jpg
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Quí Quý thăm hỏi, động viên anh Zơrâm Viên. Ảnh: D.L

Qua Lào làm việc

Chị Nguyễn Thị Tê (thôn 4, xã Trà Giác, Bắc Trà My) đã xuống học tập tại Trường Cao đẳng Thaco được một tháng, chuẩn bị sang Lào làm việc.

Chị Tê cho hay, trước đây từng làm việc tại TP.Tam Kỳ nhưng do con nhỏ nên trở về quê. Nay khi xã tuyên truyền đi làm ở Lào qua công ty Trường Hải, chị tìm hiểu thấy công việc trồng trọt phù hợp với khả năng nên đăng ký đi làm.

“Lúc đăng ký cũng lo lắng nhưng có xã, huyện, cơ quan nhà nước đảm bảo nên gia đình yên tâm hơn. Tôi mong đi làm có việc ổn định, có thu nhập cho con cái ăn học” - chị Tê nói.

Cùng sang Lào chuyến này, anh Zơrâm Viên (xã Đắc Pre, Nam Giang) không thấy lo lắng mà còn mong có thể đáp ứng được công việc để làm lâu dài.

Vì thế, khi được đào tạo tại Trường Cao đẳng THACO, anh đã chăm chỉ học tập để qua Lào làm việc thật tốt. Cùng đi với anh Viên còn có một số lao động trong xã.

“Vì trong xã có đông người cùng đi nên mình yên tâm. Trước khi đi làm, mình cùng các lao động khác được đào tạo tại Trường Cao đẳng THACO về chăn nuôi công nghiệp, hy vọng sẽ đáp ứng tốt công việc tại Lào”.

kyket2.jpg
Lao động miền núi của tỉnh được đào tạo tại Trường Cao đẳng THACO trước khi sang Lào làm việc. Ảnh: D.L

Giải bài toán việc làm ở miền núi

Từ năm 2022 đến nay, Trường Cao đẳng THACO (thuộc Tập đoàn THACO) liên tục làm việc với các địa phương, đặc biệt các huyện miền núi còn nhiều lao động (LĐ) để tuyển dụng, tập trung đào tạo và đưa sang các nông trường, nông trại ở Lào làm việc.

Ông Nguyễn Văn Phục - Hiệu phó Trường Cao đẳng THACO thông tin, nhà trường có nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo và giới thiệu việc làm cho người LĐ làm việc ở các tập đoàn thành viên của THACO.

Trong đó, giới thiệu người LĐ làm việc tại các xí nghiệp, nông trường, trang trại của Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI). THACO AGRI hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông nghiệp (trồng trọt cây ăn trái và chăn nuôi), có diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 84.000ha tại 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Trong những tháng đầu năm 2024, nhà trường cần tuyển 2.750 học viên để đào tạo và đưa sang làm việc tại các nông trường ở Lào với các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi, cơ khí, điện, kỹ thuật máy nông nghiệp. LĐ trong độ tuổi từ 18 - 45 cả nam và nữ.

Ông Phục thông tin, THACO AGRI hỗ trợ chi phí đào tạo nghề theo quy định qua Trường Cao đẳng THACO và bố trí việc làm phù hợp với chuyên môn đào tạo.

LĐ được hỗ trợ chi phí ăn ở trong quá trình đào tạo nghề, chi phí đi lại, ăn ở cho học viên khi học thực hành, thực tập tại các xí nghiệp, nông trường, trang trại của THACO AGRI tại Lào và Campuchia.

Khi LĐ đi Lào, được công ty hỗ trợ chi phí làm hộ chiếu và các thủ tục pháp lý, bố trí phương tiện đưa học viên đến nơi đào tạo và làm việc.

Sau thời gian đào tạo thực hành, thực tập tại các xí nghiệp, nông trường, trang trại của THACO AGRI trong 2 tháng đối với trình độ sơ cấp và 6 tháng đối với trình độ trung cấp, hoàn thành khóa đào tạo, các đơn vị của THACO AGRI sẽ ký hợp đồng LĐ chính thức, tiếp nhận làm việc lâu dài. Các chế độ đãi ngộ, chính sách đối với LĐ được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

laodonglao.jpg
Anh Hiên Tê đang cố gắng học tập trước khi sang Lào làm việc. Ảnh: D.L

Theo ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, việc THACO đào tạo, giải quyết việc làm cho LĐ, đặc biệt là LĐ đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi của tỉnh đã giải quyết được bài toán đào tạo nghề, việc làm, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân miền núi.

Sở LĐ-TB&XH cùng các địa phương đang tuyên truyền trong nhân dân về công tác đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chú trọng các huyện chưa có phong trào mạnh ở miền núi.

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH đã tích cực phối hợp với THACO để tuyển dụng LĐ qua các sàn giao dịch việc làm. Từ năm 2022 đến nay, các huyện miền núi phối hợp với THACO đưa 267 LĐ sang Lào làm việc.

Ông Quý cho biết, công tác đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, thiết thực, tạo động lực góp phần giải quyết việc làm, mang lại thu nhập cho người LĐ, giảm nghèo bền vững.

Sở LĐ-TB&XH cùng các địa phương sẽ tích cực phối hợp với doanh nghiệp nói chung và THACO nói riêng tuyển sinh, tuyển dụng, đào tạo LĐ. LĐ ở các huyện đã đi đều chấp hành tốt quy định của công ty, nông trường, trong đó Nam Giang là địa phương có LĐ đi Lào làm việc ở THACO AGRI nhiều nhất hiện nay. Công việc ổn định, có LĐ sau khi trở về đã tiếp tục sang Lào làm việc, đây là tín hiệu tốt đối với LĐ miền núi của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa lao động qua Lào làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO