Đưa Luật Biển lên vùng cao

ALĂNG NGƯỚC 15/04/2016 09:02

Lần đầu tiên, việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo được Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở các huyện Hiệp Đức, Tiên Phước, Núi Thành, Phú Ninh và Đại Lộc.

Lên núi phổ biến chủ quyền biển đảo

Theo bà Lê Thủy - Trưởng ban Dân tộc tỉnh, song hành với việc chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào DTTS, những năm qua Ban Dân tộc tỉnh còn tích cực tuyên truyền bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới, vùng trời của Tổ quốc. Nhiều buổi tuyên truyền lồng ghép được thực hiện, nhằm giúp đồng bào vùng cao hiểu rõ hơn về vấn đề Biển Đông, cũng như nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và giữ gìn chủ quyền lãnh hải trong tình hình mới hiện nay. “Thông qua các nội dung về chủ quyền biển đảo và Luật Biển Việt Nam, chúng tôi mong muốn góp phần chuyển tải thông tin đến với các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS cũng như toàn thể cán bộ, viên chức thuộc Ban Dân tộc tỉnh. Qua đó, làm cơ sở cho công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách, pháp luật trong đồng bào miền núi, giúp đảm bảo an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh” - bà Thủy nói.

Các đại biểu chăm chú theo dõi tại hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển đảo. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Các đại biểu chăm chú theo dõi tại hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển đảo. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Những hình ảnh sinh động về biển đảo được các cán bộ, chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lồng ghép truyền đạt sau các phần giới thiệu sơ lược về vị trí địa lý tự nhiên của vùng biển Việt Nam, giúp các già làng, người có uy tín có mặt đều chăm chú theo dõi. Có không ít già làng vừa nghe, vừa ghi chép cẩn thận những thông tin phổ biến và tuyên truyền về Luật Biển, chủ quyền pháp lý của vùng biển Việt Nam, cũng như cùng các hoạt động tuần tra, kiểm soát trong vùng biển Việt Nam của lực lượng Cảnh sát biển. Không gian như nín lặng theo những đoạn phim tư liệu, những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc được chiếu trên màn ảnh rộng. Đằng sau những thước phim đó là tiếng lòng của các già làng vùng cao, vùng đồng bào DTTS với cách nhìn mới về chủ quyền biển đảo của quê hương. Bởi hơn ai hết, họ nhận thức được vai trò quan trọng của mình đối với lớp trẻ đồng bào DTTS trong việc bảo vệ và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, an ninh biển đảo trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù.

Dựa vào uy tín già làng

Lồng ghép tuyên truyền về công tác bầu cử
Cũng trong buổi diễn ra hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã triển khai lồng ghép nhiều thông tin liên quan đến công tác bầu cử, tuyên truyền một số điểm mới trong công tác bầu cử và những quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho 24 già làng, người có uy tín đồng bào DTTS, cùng các đại biểu tham dự.

Ông Châu Văn Hữu, người dân tộc Co, già làng thôn Tứ Mỹ (xã Tam Trà, huyện Núi Thành) cho biết: “Ở thôn, già rất được đồng bào tin tưởng và nghe theo những gì già nói, già làm. Trước đây, trong các cuộc họp giữa già làng với cán bộ ở các ban ngành thôn và bà con dân bản, thỉnh thoảng già cũng có đề cập công tác tuyên truyền biển đảo, nhưng chưa nhiều. Do vậy, sau đợt học tập này nhất định già sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về các chủ trương, chính sách của Đảng đối với biển đảo quê hương, giúp họ hiểu biết hơn về Luật Biển, cùng quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo và tích cực góp phần thực hiện đúng theo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại thôn bản, vùng đồng bào mình sinh sống”.

Bà Lê Thị Thủy cho biết thêm, từ hiệu quả bước đầu trong đợt tuyên truyền biển đảo đối với các già làng, người có uy tín ở vùng đồng bào DTTS lần này, tới đây lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền cho một số già làng tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng DTTS tại các huyện miền núi cao trên địa bàn tỉnh; hướng đến mục tiêu giúp đồng bào vùng cao nhận thức được rằng, song song với việc bảo vệ vùng biên giới, còn phải tích cực cho công tác tuyên truyền và quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo. “Vai trò của các già làng, người có uy tín rất quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS. Do vậy, muốn công tác tuyên truyền vùng đồng bào DTTS được đảm bảo theo hướng tích cực, đầu tiên phải phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín một cách có hiệu quả” - bà Thủy nói.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa Luật Biển lên vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO