Dưa lưới - niềm tự hào của thành phố Yubari

NAM VIỆT 05/12/2023 17:21

(QNO) - Thành phố Yubari (Nhật Bản) bị phá sản vào năm 2007 với số nợ 35 tỷ yen nay được nhiều người biết đến khi sở hữu loại trái cây đắt đỏ nhất thế giới. Dưa lưới Yubari King là hy vọng “hồi sinh” của thành phố Yubari. 

 
Cặp dưa Yubari King tại phiên đấu giá vào tháng 5/2023. Ảnh: S.T

Tháng 5 vừa qua, dưa lưới Yubari King theo nhận xét của người tiêu dùng có mùi thơm ngọt mát không loại dưa nào sánh được đã thu về số tiền ngất ngưởng tại phiên đấu giá với 3,5 triệu yên Nhật (579 triệu đồng)/cặp - mức cao thứ hai được ghi nhận.

Trước đó, số tiền 5 triệu yên cho một cặp dưa Yubari King trong đợt đấu giá vào tháng 5/2019. Dưa Yubari King được phân thành 4 loại: đặc biệt, vượt trội, xuất sắc và tốt.

Theo nông dân Takeoka, ước tính chỉ có 0,2% tổng số dưa ở Yubari là xếp loại cao nhất.

Người Nhật quan niệm, khách hàng đấu giá thắng cặp dưa quý Yubari King sẽ gặp nhiều may mắn trong năm.

Thương gia Kazuo Watarai (60 tuổi) cho biết những cặp dưa ngon nhất thường được bán đấu giá trước. Tổng cộng có 262 quả dưa Yubari King mùa năm nay vừa đưa ra bán đấu giá. 

Loại trái cây này hiện chỉ được phép trồng ở Yubari nhờ có chỉ dẫn địa lý - hình thức bảo vệ nhãn hiệu để ngăn chặn hàng giả trong khi hạt giống được bảo quản nghiêm ngặt nhất và chưa bao giờ vận chuyển ra khỏi thành phố.

Ông Tsukasa Atsuya - Thị trưởng thành phố Yubari nói: "Dưa lưới Yubari King là một kho báu mà chúng tôi phải bảo vệ bằng mọi giá".

Ông Hiroki Takeoka - nông dân trồng dưa kỳ cựu cho biết việc trồng dưa Yubari King không hề dễ dàng, như phải nắm vững sự cân bằng phù hợp về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, khi nào nên sử dụng nước và phân bón với liều lượng bao nhiêu...

Những nỗ lực trồng dưa Yubari King bắt đầu vào khoảng năm 1923. Nhưng phải đến năm 1960, nông dân mới thành công trong việc trồng giống Yubari King - một loại giống lai thế hệ đầu tiên của hai giống dưa có tên khoa học là earl's favorite và burpee's spicy.

Cạnh đó, dưa Yubari King có thời hạn sử dụng ngắn khoảng 3 ngày ở nhiệt độ phòng từ khi thu hoạch đến khi chín. Quả thường được thu hoạch khoảng 75 ngày sau khi gieo hạt. Để có thể tham gia phiên đấu giá đầu tiên vào tháng 5, nông dân phải gieo hạt vào tháng 2.

Do nhu cầu ở nước ngoài, thành phố hiện đang thử nghiệm các cách vận chuyển King Yubari ra nước ngoài bằng cách sử dụng kết hợp vận chuyển hàng hóa lạnh và nhiệt độ phòng. Vào tháng 6/2023, Yubari King lần đầu tiên được chuyển đến Malaysia.

 
Dưa Yubari King phát triển trong nhà kính và loại đất trồng dưa được gọi là đất tro núi lửa. Ảnh: S.T 

Sản xuất dưa Yubari King đang gặp khó khăn do dân số Yubari suy giảm và già đi nghiêm trọng, dẫn đến thiếu người kế thừa nhiều trang trại.

Năm 1990, tổng cộng 7.598 tấn Yubari King được thu hoạch tại 216 trang trại. Con số này giảm xuống còn 2.344 tấn chỉ từ 92 trang trại vào năm 2023.

Dù độ ngon nức tiếng nhưng rất ít người tiêu dùng Nhật có cơ hội thưởng thức Yubari King vì nó được xem là một mặt hàng xa xỉ, do đó thường được dùng làm quà tặng. 

[VIDEO] - Dưa lưới Yubari King (nguồn Youtube):

Yubari King là một giống dưa gang quý hiếm trồng tại thành phố Yubari được liệt vào danh sách những giống thực vật cần được bảo tồn tại Nhật Bản.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dưa lưới - niềm tự hào của thành phố Yubari
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO