Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống: Cụ thể hóa chương trình hành động

NGUYÊN ĐOAN 24/03/2016 08:36

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là sản phẩm kết tinh trí tuệ, thể hiện ý chí, tâm huyết và quyết tâm chính trị cao nhất của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, để nghị quyết đi vào cuộc sống, các cấp ủy đảng đang tập trung quán triệt, xây dựng chương trình hành động khả thi với các giải pháp tích cực để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Quảng Nam xác định, những kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2010 - 2015 là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục vươn lên, đạt được các thành tựu phát triển mới trong giai đoạn 2015 - 2020. Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, toàn tỉnh phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển của năm 2016, tạo sức bật mạnh mẽ từ đầu chặng đường đưa Quảng Nam phát triển theo định hướng, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đề ra.

Huy động nguồn lực cho phát triển

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, trong thời gian đến, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đột phá gắn với cơ cấu lại và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. Trong đó, tăng cường triển khai thực hiện xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công theo hướng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đột phá, ưu tiên cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các vùng kinh tế trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, miền núi. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh, nếu không tích cực tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, Quảng Nam sẽ khó đạt được chỉ tiêu phát triển kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Cùng với đó, chú trọng làm tốt việc huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội. Bởi trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn đầu tư phát triển như hiện nay, nếu vẫn giữ nếp suy nghĩ cũ là chờ vào nguồn vốn ngân sách thì sẽ không thể hoàn thành được mục tiêu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh. Theo định hướng, những tuyến giao thông chính, huyết mạch; những công trình hạ tầng có tính động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ tiếp tục được quan tâm đầu tư. “Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, việc huy động vốn đầu tư có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là toàn tỉnh phải tập trung thực hiện tốt việc quản lý hiện trạng đất đai, ổn định đời sống nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Mặt khác, thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo môi trường đầu tư lành mạnh, thông thoáng, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Cơ chế đã có nhưng nếu người cán bộ được phân công nhiệm vụ không nhiệt tình, hiệu quả công việc không cao thì nhất định môi trường đầu tư của tỉnh sẽ bị chững lại, tăng trưởng sẽ không có. Còn nếu chúng ta làm tốt, nhất định việc thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn tỉnh sẽ đạt được như mục tiêu đề ra” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Giảm nghèo bền vững

Căn cứ tình hình thực tế mà mỗi địa phương, đơn vị tập trung xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp đạt thắng lợi cao nhất. Từng địa phương cần hết sức cụ thể hóa chương trình hành động, trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền và từng bước chuyển từ nền hành chính quản lý, cấp phép sang nền hành chính phục vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các công việc. Việc thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá cần được tiếp tục đẩy mạnh với tinh thần sáng tạo, quyết liệt và đổi mới, quyết tâm thực hiện hiệu quả việc xã hội hóa các nguồn lực đầu tư…
(Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang)

Bên cạnh tiếp tục thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá, Quảng Nam cũng xác định cần tạo sự đột phá về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Việc huy động các nguồn lực xã hội cho xây dựng nông thôn mới thực hiện trên cơ sở tự nguyện, thống nhất nhận thức và đồng thuận cao của nhân dân. Thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh với nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để nâng cao hiệu quả đầu tư. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn lưu ý, việc huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ và phải được sự đồng tình của người dân. Tuyệt đối không được yêu cầu nhân dân đóng góp bắt buộc và huy động quá sức dân.

Đối với công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho rằng, toàn tỉnh cần tập trung làm tốt công tác điều tra, rà soát phân loại hộ nghèo, xác định nguyên nhân nghèo để có kế hoạch, giải pháp thực hiện giảm nghèo theo địa chỉ, nguyên nhân nghèo và thiếu hụt đa chiều cho từng nhóm hộ nghèo. Việc phân loại hộ nghèo phải bảo đảm chính xác và phân chia thành hai nhóm: hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội và nhóm hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo. “Đối với nhóm hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo, cần xác định nguyên nhân nghèo cụ thể để xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp với từng hộ, nhóm hộ theo từng địa bàn. Bên cạnh đó phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể nhân dân, cho cán bộ, đảng viên theo dõi, phụ trách hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng thoát nghèo hiệu quả. Đồng thời cương quyết loại những trường hợp lười biếng, trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước” - ông Toàn nói.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Nếu không đề ra được những giải pháp hiệu quả, tập trung thực hiện với quyết tâm cao nhất thì “cuộc chiến giảm nghèo bền vững” của tỉnh sẽ hết sức cam go. Quảng Nam không thể đạt được mục tiêu phát triển như đã định hướng nếu không thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. “Công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh phải được thực hiện tích cực bằng việc tìm tòi và áp dụng các mô hình sáng tạo, hiệu quả cũng như kịp thời nhân rộng các mô hình điển hình; quyết tâm không để xảy ra tình trạng tái nghèo” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường:

Xây dựng Đảng vững mạnh

Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với nhiệm vụ về xây dựng Đảng của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, Chương trình hành động của Tỉnh ủy xác định tập trung thực hiện tốt việc xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng; vững mạnh về tổ chức, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng.
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trong thời gian đến, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở cần xây dựng nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thành một nội dung trong Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI để triển khai thực hiện. Trong đó, mục tiêu chủ yếu hướng vào việc đề cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Xác định cụ thể vấn đề bức xúc, nổi cộm, những hạn chế, yếu kém để thảo luận trong sinh hoạt chuyên đề của tổ chức đảng, địa phương, đơn vị về biện pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm… “Tin rằng, với những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và những định hướng được xác định, cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, công tác xây dựng Đảng mà trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thành công mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đề ra” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường nói.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống: Cụ thể hóa chương trình hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO