Đua nhau thay tướng

TƯỜNG VY 23/12/2017 12:47

Mùa giải mới 2018 còn đến gần 3 tháng nữa mới khởi tranh. Song công tác chuẩn bị đã bắt đầu “nóng” khi mà nhiều đội bóng V-League đang đua nhau thay tướng với hy vọng có được thành tích tốt hơn so với mùa giải trước.

HLV Chung Hae Seong (bên trái) của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: T.VY
HLV Chung Hae Seong (bên trái) của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: T.VY

Tướng trẻ

Mùa giải 2017 kết thúc chưa đầy 1 tháng, nhưng đến thời điểm này có ít nhất 6 đội bóng V-League thay HLV trưởng để chuẩn bị cho mùa giải 2018. Đây có thể nói là con số nhiều nhất trong những năm gần đây, cho dù danh sách vẫn còn có thể dài thêm bởi thời gian đến khi mùa giải mới khởi tranh còn khá dài.

Đội bóng “mở hàng” cho cuộc đua thay tướng hiện nay là XSKT Cần Thơ. Sau mùa giải không thành công khi xếp áp chót bảng xếp hạng, HLV Vũ Quang Bảo phải nói lời chia tay là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tân thuyền trưởng ở mùa giải mới của đội bóng Tây Đô, thật bất ngờ, là HLV còn non kinh nghiệm V-League: Đinh Hồng Vinh. Cái tên Đinh Hồng Vinh lâu nay chỉ được biết đến là người gắn với bóng đá trẻ của CLB Hoàng Anh Gia Lai. Thế nên, việc nhận lời dẫn dắt một đội bóng thi đấu tại giải vô địch quốc gia đối với ông Vinh, được dự báo “lành ít dữ nhiều”, nhất là XSKT Cần Thơ đang ở giai đoạn khó khăn cả về tài chính lẫn lực lượng. Có thể nói đây là bước ngoặt trong sự nghiệp cầm quân của HLV sinh năm 1974 này song chưa hẳn sẽ giúp cho đội bóng xứ sở “gạo trắng nước trong” thay đổi nhiều.
Cũng như cách thể hiện ở V-League vừa qua, Becamex Bình Dương tỏ ra khá lặng lẽ trong việc thay tướng. Thay thế cho HLV lão làng Trần Bình Sự là Trần Minh Chiến, người đang có những thành công nhất định với bóng đá trẻ khi vừa dẫn dắt U21 Bình Dương và đội tuyển U19 Việt Nam. Trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng, việc đưa cựu tuyển thủ quốc gia về làm HLV trưởng cho thấy mục tiêu của đội bóng miền Đông Nam bộ là cải thiện thành tích so với vị trí thứ 11 tại giải vô địch năm 2017 - vị thứ thấp nhất kể từ ngày đội bóng này lên V-League. Dù vậy, lần đầu tiên cầm quân tại sân chơi cao nhất cả nước, chắc chắn sẽ có không ít khó khăn cho vị HLV 43 tuổi này.

Không có chủ trương thay tướng ở mùa giải 2018 song SHB Đà Nẵng cũng như Hải Phòng buộc phải đi tìm HLV trưởng mới sau khi Lê Huỳnh Đức và Trương Việt Hoàng đưa ra lời chia tay đội bóng sau khi V-League 2017 kết thúc. Sự nghiệp cầm quân của Lê Huỳnh Đức tại SHB Đà Nẵng được chia làm 2 giai đoạn trái ngược nhau. Nếu như giai đoạn đầu khá thành công với 2 chức vô địch quốc gia thì giai đoạn cuối lại thất bại và mùa giải vừa qua xếp vị thứ 9. Có lẽ vì vậy mà cựu tuyển thủ quốc gia chọn cách ra đi. Tương tự, HLV Trương Việt Hoàng cũng có khởi đầu khá tốt với Hải Phòng. Mùa giải 2016, đội bóng đất Cảng thi đấu thăng hoa song những cú vấp ngã trong giờ phút quyết định đã khiến họ đánh mất chức vô địch vào tay Hà Nội. Mùa giải vừa qua, Hải Phòng thi đấu không thành công khi xếp vị thứ 7. Thành tích không tốt cộng với những bất ổn nội bộ khiến HLV Trương Việt Hoàng tuyên bố rời đội bóng khi kết thúc mùa giải. Hiện SHB Đà Nẵng và Hải Phòng tích cực tìm kiếm thuyền trưởng mới với quyết tâm cải thiện thành tích ở mùa giải 2018.

Thầy ngoại trở lại

Bóng đá Việt Nam đang chuộng HLV ngoại trở lại, từ cấp độ đội tuyển quốc gia đến các đội bóng đang chơi tại V-League. Ngày 15.12 vừa qua, FLC Thanh Hóa tổ chức lễ ra mắt HLV trưởng một cách trang trọng sau khi chia tay HLV Petrovic. Sau những đồn đoán với những cái tên HLV nội, chẳng hạn như cựu HLV đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng, thuyền trưởng của đội vừa giành chức á quân V-League 2017 tiếp tục sẽ là một HLV ngoại - ông Marian Cuchiaroni Mihail. Tương tự như đồng nghiệp cũ, tân HLV trưởng cũng là nhà cầm quân đẳng cấp với lý lịch đáng nể như từng làm giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Romani và dẫn dắt một số đội tuyển quốc gia khu vực Tây Á. Với động thái này, rõ ràng, tham vọng của đội bóng xứ Thanh trong mùa giải mới sẽ là chức vô địch V-League vốn bị tuột mất một cách đầy tiếc nuối ở mùa giải vừa qua. Không chỉ vậy, đội bóng của ông bầu Doãn Văn Phương cũng quyết tâm thi đấu đạt kết quả tốt tại đấu trường AFC Champions League khi thay thế đội vô địch quốc gia Quảng Nam không đủ điều kiện tham gia.

Một đội bóng khác cũng tỏ ra đầy tham vọng ở mùa giải tới là TP.Hồ Chí Minh. Ngay trước mùa giải 2017 kết thúc, họ đã quyết định thay tướng khi chấm dứt hợp đồng sớm với HLV Fiard. Thời gian qua, đã có nhiều tên tuổi được nhắc đến, trong đó tập trung vào 2 cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam là Calisto và Miura. Đến nay, chưa có thông tin chính thức song nhiều khả năng HLV người Nhật Bản sẽ dẫn dắt đội bóng của Lê Công Vinh trong mùa giải mới. Chuẩn bị cho tham vọng cao tại mùa giải 2018, không chỉ trên băng ghế huấn luyện, TP.Hồ Chí Minh đã thay máu gần một nửa đội hình và đang hướng đến nhiều cầu thủ có chất lượng, chẳng hạn như Trần Phi Sơn của Sông Lam Nghệ An.

Miura trở lại, chắc chắn V-League sẽ rất đáng xem khi V-League có thêm 3 nhà cầm quân ngoại sau Chung Hae Seong của Hoàng Anh Gia Lai, Marian Cuchiaroni Mihail của FLC Thanh Hóa.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đua nhau thay tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO