Đưa ô tô điện vào hoạt động tại Hội An: Giảm áp lực cho di sản

VĨNH LỘC 19/05/2016 08:37

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc cho phép triển khai thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ khách tham quan du lịch trong phạm vi hẹp tại TP.Hội An, kỳ vọng sẽ giúp giải quyết được bài toán giao thông ở địa phương hiện nay.

Cấp thiết

Với Hội An, việc đưa ô tô điện vào phục vụ du khách càng trở nên cấp thiết, nhất là trong vài năm trở lại đây số lượng khách gia tăng, khiến áp lực về giao thông càng lớn. Vào những dịp cuối tuần hoặc lễ tết, trên các tuyến đường chính bên ngoài phố cổ tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên. Ngoài lượng xe máy, ô tô cá nhân đông đúc thì một tác nhân khác là có quá nhiều xe du lịch chở khách cỡ lớn (30 - 50 chỗ ngồi) đậu đổ tùy tiện trên phố. Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc xe du lịch 45 - 50 chỗ chạy vào phố không chỉ làm tắc nghẽn giao thông mà còn làm đường nhanh xuống cấp. Để giải quyết bài toán này, thời gian qua dù thành phố đã xây dựng thêm bãi đỗ xe trên đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, trước Quảng trường Sông Hoài… nhưng dường như không đáp ứng nhu cầu thực tế. “Đường phố Hội An nhỏ mà xe chở khách lại quá lớn, số lượng nhiều nên giải quyết vấn đề kẹt xe cũng như phân tuyến giao thông là rất cấp thiết, nên việc Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho triển khai xe điện sẽ tạo cơ sở pháp lý để thành phố giao cho các đơn vị liên quan lập đề án phát triển xe điện cũng như quy hoạch, di dời các bãi đỗ xe ô tô du lịch ra xa trung tâm phố. Khi đó khách vào tham quan phố sẽ được trung chuyển bằng phương tiện ô tô điện chứ không cho xe lớn vào phố vì sẽ làm tắc nghẽn đường” - ông Dũng nói.

Bãi đổ xe ô tô du lịch tại Quảng trường sông Hoài sẽ được di dời ra ngoài khi có xe điện trung chuyển.
Bãi đổ xe ô tô du lịch tại Quảng trường sông Hoài sẽ được di dời ra ngoài khi có xe điện trung chuyển.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh chịu trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện thí điểm trên địa bàn về thời gian hoạt động xe điện trong ngày, lộ trình tuyến đường được phép hoạt động, bảo đảm an toàn giao thông và không gây ùn tắc. Sau 6 tháng thực hiện, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả để rút kinh nghiệm cho việc thực hiện tiếp theo. Đến nay, theo ghi nhận, việc đưa xe ô tô điện vào hoạt động đưa đón khách du lịch được Chính phủ cho triển khai thí điểm tại Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình đạt được kết quả khả quan. Một trong những ưu thế nổi bật là thân thiện môi trường, văn minh lịch sự, tiếng ồn cũng nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác. Đặc biệt, do tốc độ di chuyển thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, theo ghi nhận tại các địa phương, hiện chưa xảy ra vụ tai nạn nào gây thương tích cho người hoặc phương tiện khác khi lưu thông liên quan đến loại xe này.

Thời gian tới sẽ cấm xe xích lô chạy trong phố cổ vào một thời điểm nhất định trong ngày. Ảnh: V.L
Thời gian tới sẽ cấm xe xích lô chạy trong phố cổ vào một thời điểm nhất định trong ngày. Ảnh: V.L

Trung chuyển bằng xe điện

Có thể khẳng định, việc đưa xe ô tô điện vào vận chuyển khách sẽ giúp  giảm áp lực rất lớn cho di sản vì hiện tại vấn đề giao thông đang là một trong những thách thức của thành phố. Ngoài số lượng xe du lịch tăng cao thì mật độ xe gắn máy và xe ô tô cá nhân cũng khá lớn. Theo thống kê, hiện Hội An có khoảng 25 nghìn xe mô tô, xe gắn máy đăng ký lưu hành; trên 500 chiếc ô tô của các tổ chức kinh tế, trung tâm lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... cùng khoảng 100 đầu xe của 3 hãng taxi Mai Linh, Hội An, Faifo hoạt động liên tục, trong khi diện tích và tuyến đường không thay đổi nên việc giải bài toán về giao thông luôn cấp bách. Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, dù mới chỉ là chủ trương và phía trước còn nhiều việc phải làm như xây dựng đề án, thẩm định về tour, luồng, tuyến, điểm đậu đỗ, loại xe, phí vận chuyển… nhưng chắc chắn hiệu quả của việc triển khai xe ô tô điện chở khách vào phố là rất tốt.

Thực tế, thời gian qua Hội An lúng túng với các bãi đậu đỗ xe lớn, dù tỉnh đã đồng ý giao nhà máy nước Hội An (đường Hai Bà Trưng) để làm trung tâm đón tiếp du khách nhưng cũng mới chỉ xây dựng một bãi đậu xe nhỏ. Ngoài ra, một bãi đỗ xe lớn khác tại Thanh Hà (ngõ 3 Hùng Vương - Nguyễn Du) tuy đã được tỉnh khảo sát quy hoạch nhưng đến nay vẫn bất động. Nếu xây dựng được 2 bãi xe lớn này sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe và thuận tiện trong việc triển khai xe điện chở khách vào phố cổ vì khoảng cách không xa (từ 1 - 2km).

Theo ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT TP.Hội An, chủ trương đưa xe điện vào vận chuyển khách là hoàn toàn đúng đắn, vừa đáp ứng hoạt động du lịch tại phố cổ nhưng cũng phù hợp với chủ trương xây dựng Hội An sinh thái, văn hóa, du lịch. “Hiện nay xe ô tô du lịch đang áp sát vào phố cổ, vừa gây ùn tắc vừa mất mỹ quan, nhất là ngày lễ và buổi chiều tối nên việc di dời các bãi xe ô tô du lịch ra bên ngoài phố rồi sử dụng xe điện làm trung chuyển là hợp lý nhất” - ông Phùng nhìn nhận. Cũng theo ông Phùng, việc phân tuyến, đậu đỗ hay chọn loại xe điện thích hợp cũng cần được nghiên cứu, quy định cụ thể, tuy vậy, xe ô tô điện sẽ không được vào phố cổ. “Sắp tới TP.Hội An cũng sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện chương trình phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ trong khu phố cổ, nên cũng sẽ cấm xích lô di chuyển vào khu vực phố cổ từ 17 - 20 giờ hằng ngày để đảm bảo an toàn cho du khách và không gian thông thoáng cho phố đi bộ. Vì vậy xe ô tô điện chắc chắn không được vào phố cổ mà chỉ làm nhiệm vụ trung chuyển khách đến một số điểm bên ngoài để mua vé vào phố cổ” - ông Phùng nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa ô tô điện vào hoạt động tại Hội An: Giảm áp lực cho di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO