Đưa pháp luật đến với người lao động

HOÀNG LINH 26/12/2012 08:45

Trong 4 năm (2009-2012), các sở ngành liên quan đã tích cực thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện mối quan hệ LĐ trong doanh nghiệp (DN).

Vào cuộc đồng bộ

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg ngày 24.2.2009 phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ và NSDLĐ trong các loại hình DN từ 2009 đến 2012 (gọi tắt là Đề án), UBND tỉnh đã có nhiều văn bản, quyết định triển khai thực hiện công tác này.

Tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Ảnh: D.L
Tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Ảnh: D.L

Kế hoạch cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung, giải pháp của Đề án đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan thực hiện. Sở LĐ-TB&XH là cơ quan chủ trì thực hiện kế hoạch chung của các tiểu đề án và chủ trì thực hiện tiểu đề án 1 về “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật LĐ cho NLĐ và NSDLĐ trong các DN có vốn nhà nước”. Liên đoàn Lao động tỉnh chủ công thực hiện tiểu đề án 2 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật LĐ, pháp luật công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho NLĐ tại các DN dân doanh và DN có vốn đầu tư nước ngoài”. Tiểu đề án 3 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật LĐ và các quy định pháp luật liên quan cho NSDLĐ tại các DN dân doanh và DN có vốn đầu tư nước ngoài” được Sở Công Thương đảm nhiệm. Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì thực hiện tiểu đề án 4 về “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật LĐ và các quy định pháp luật liên quan cho NLĐ và NSDLĐ tại các hợp tác xã theo mô hình DN”.

Bà Đoàn Thị Hoài Nhi, Trưởng phòng LĐ - tiền lương - bảo hiểm xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: “Đến nay, việc hiểu biết và việc thực hiện, chấp hành pháp luật LĐ trong các DN ngày càng chuyển biến tích cực, không để xảy ra tranh chấp LĐ, khiếu nại, khiếu kiện phức tạp. Các DN quan tâm hơn đến việc đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thỏa ước LĐ tập thể, nội quy LĐ, thang lương, bảng lương theo quy định của pháp luật. Các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức công đoàn khẳng định được vai trò, vị trí trong DN. Các chế độ, chính sách, thu nhập đối với NLĐ được DN thực hiện kịp thời, đúng quy định, giúp hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN ổn định và tiếp tục phát triển”.

Cải thiện quan hệ LĐ

Nhận thức được tầm quan trọng của pháp luật LĐ đối với NLĐ cũng như DN trong quá trình sản xuất và kinh doanh, nhiều DN đã tạo điều kiện và thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật LĐ, như Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam; Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Hội An; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam...

Ông Võ Đình Niên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của pháp luật LĐ, những năm qua công ty đã tăng cường công tác giáo dục pháp luật LĐ bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp NLĐ nhận thức được quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ LĐ, tìm được sự đồng thuận trong việc góp phần vào sự phát triển của công ty”. Hiện công ty đã tổ chức cho NLĐ học luật tập trung có báo cáo viên của Sở LĐ-TB&XH đến giới thiệu, phổ biến pháp luật LĐ. Do điều kiện sản xuất của công ty còn rải ra ở các cụm, trạm nên việc triển khai tìm hiểu pháp luật LĐ trong nội bộ tùy vào thời gian phù hợp. Hình thức tuyên truyền pháp luật LĐ có thể là cấp phát tờ rơi, qua thư điện tử, lồng ghép trong các buổi giao ban, trực báo định kỳ mỗi tháng một lần. Tại mỗi cụm, trạm sản xuất của công ty đều có tủ sách pháp luật (tủ sách công nhân), tạo điều kiện cho NLĐ tự nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho NLĐ.

Tại Công ty CP May Trường Giang, sau khi nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật LĐ được cơ quan nhà nước và chủ công ty đứng ra tổ chức, kiến thức pháp luật của NLĐ và cả NSDLĐ ngày càng tăng lên. Ông Đỗ Đạt Khoát, Trưởng phòng Tổ chức - hành chính của công ty, nói: “Công ty đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật LĐ đến với NLĐ thông qua nội quy, quy chế của công ty và hệ thống phát thanh nội bộ. Những vấn đề cơ bản được chuyển tải đến NLĐ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ tiền lương, an toàn vệ sinh LĐ và các vấn đề khác liên quan đến quan hệ LĐ. Công ty còn tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật”, trang bị tủ sách pháp luật, mở phòng đọc sách báo… nhằm hỗ trợ kiến thức pháp luật cho NLĐ, xây dựng được mối quan hệ LĐ tiến bộ giúp công ty sản xuất ổn định”. Ngoài ra,  Công đoàn Công ty May Trường Giang được sự hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động đã thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng LĐ nữ nhập cư”, xây dựng góc truyền thông tại cơ sở, tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức giúp LĐ nữ xây dựng gia đình chuẩn mực hạnh phúc. Hội nghị NLĐ được tổ chức hằng năm tại công ty này cũng giúp NLĐ có cơ hội phát biểu ý kiến, thắc mắc để lãnh đạo công ty giải đáp, cùng nhau tìm được tiếng nói chung.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa pháp luật đến với người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO