Dựa vào cộng đồng để phát triển miền núi

ALĂNG NGƯỚC 18/12/2023 09:27

Thời gian qua, các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số được triển khai tại miền núi trong tỉnh luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng, tạo thuận lợi để chính quyền địa phương tiếp tục triển khai dự án hiệu quả.

Rất nhiều công trình được hoàn thành từ tinh thần của cộng đồng miền núi. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Rất nhiều công trình được hoàn thành từ tinh thần của cộng đồng miền núi. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Cộng đồng hưởng ứng

Nghèo khó dần qua đi, những hộ dân ở thôn Tống Coói (xã Ba, Đông Giang) nay chứng kiến những đổi thay của vùng đất ngay trung tâm thị tứ Trung Mang. Kể từ sau cuộc “tái thiết” nơi ở mới, bằng tinh thần đoàn kết, cộng đồng người Cơ Tu tích cực hưởng ứng chủ trương hiến góp đất đai, mở rộng không gian sống.

Ông Mạc Văn Min, người có uy tín của xã Ba cho biết, sau những nỗ lực của chính quyền và cộng đồng Cơ Tu, Tống Coói được xem là điểm sáng của địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Min kể, nhiều năm trước, hầu hết tuyến đường ở Tống Coói đều là đường đất, gần như năm nào cũng trong tình trạng “mưa ngập nắng bụi” ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Từ phản ánh của cử tri, ông Min và cán bộ thôn đã liên tục đề xuất nguyện vọng của cộng đồng; đồng thời tìm cách vận động các hộ sống dọc hai bên tuyến đường hiến đất để mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường.

Đáp ứng nguyện vọng của người dân, chính quyền xã Ba bố trí kinh phí làm đường bê tông liên thôn Tống Coói.

“Cũng may lúc đó, toàn bộ đất làm đường được bà con đồng ý hiến, nên không mất quá nhiều chi phí để giải phóng mặt bằng. Gia đình tôi hiến gần một sào đất, đồng thời vận động 20 hộ dân khác hiến góp giúp con đường sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui của cộng đồng” - ông Min chia sẻ.

Từ tinh thần tự nguyện đóng góp của già Mạc Văn Min và cộng đồng, tuyến đường bê tông thôn Tống Coói sớm được hoàn thành. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Từ tinh thần tự nguyện đóng góp của già Mạc Văn Min và cộng đồng, tuyến đường bê tông thôn Tống Coói sớm được hoàn thành. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Tiếp nối tinh thần nêu gương, mới đây, khi chính quyền địa phương chủ trương đầu tư xây dựng thêm đường giao thông nông thôn qua địa bàn Tống Coói, bên cạnh vận động người dân, ông Min hiến một phần đất vườn, đất ruộng để góp sức làm đường. Theo gương ông Min, những hộ dân khác lần lượt hiến đất, tạo điều kiện giúp địa phương mở rộng khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường sanh - sạch - đẹp.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Xác định tinh thần hưởng ứng của cộng đồng góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội miền núi, thời gian qua, bên cạnh phát huy vai trò người uy tín, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với hỗ trợ sinh kế, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một góc diện mạo nông thôn tại thôn Tống Coói. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Một góc diện mạo nông thôn tại thôn Tống Coói. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Bà Đinh Thị Ngơi - Chủ tịch UBND xã Sông Kôn (Đông Giang) cho biết, những năm gần đây, nhiều chương trình được triển khai ở địa phương đều có sự đóng góp rất lớn từ việc phát huy vai trò đảng viên và người có uy tín trong cộng đồng. Bởi họ là những “cánh tay nối dài”, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hưởng ứng chủ trương chung.

Bà Ngơi kể, ở địa phương, sau những đợt tuyên truyền của người uy tín, rất nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất đai, vườn tược hỗ trợ xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Thậm chí, nhiều hộ còn nhường đất giúp hộ khó khăn khác dựng nhà, đảm bảo an toàn trước thiên tai.

“Đơn cử như hộ Alăng Thương ở tổ Đào (thôn Pho), mới đây đã sẵn lòng hiến đất vườn cùng hàng trăm cây keo đang phát triển giúp địa phương hoàn thành đường dây điện lưới kéo về khu dân cư mới mà không đòi hỏi bồi thường. Tinh thần đó rất đáng quý” - bà Ngơi cho biết.

Từ những đóng góp của người uy tín, đời sống của đồng bào miền núi dần đổi thay. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Từ những đóng góp của người uy tín, đời sống của đồng bào miền núi dần đổi thay. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang - Bríu Quân cho hay, những năm qua, hầu hết lực lượng đảng viên là già làng, người có uy tín, cán bộ thôn ở địa phương thực hiện rất tốt vai trò của mình.

Trong các chương trình được chính quyền triển khai, lực lượng này chính là cầu nối trực tiếp giữa người dân với chính quyền; hỗ trợ đắc lực cho địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển miền núi.

“Hiện nay, phần lớn cán bộ thôn, người có uy tín ở địa phương đều là đảng viên. Họ là những người tiêu biểu, gương mẫu, được người dân tin yêu và tận tâm trong công việc. Đồng thời làm tốt vai trò phối hợp, tạo hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân miền núi.

Các đảng viên này vừa có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các hộ dân, vừa theo dõi, kèm cặp và hỗ trợ để người dân nâng cao nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mới” - ông Quân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dựa vào cộng đồng để phát triển miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO