Đức đầu tư 20 tỷ euro cho ngành công nghiệp chip

QUỐC HƯNG 26/07/2023 17:15

(QNO) - Ngày 25/7, Bộ Kinh tế Đức thông báo kế hoạch đầu tư 20 tỷ euro vào ngành công nghiệp bán dẫn trong những năm tới nhằm thu hút các nhà sản xuất chip toàn cầu thành lập nhà máy ở nước này.

 
Chip bản dẫn - một thành phần không thể thiếu của công nghệ hiện đại. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Kinh tế Đức, vào tháng 6/2023, Intel thông báo kế hoạch chi hơn 30 tỷ euro để phát triển 2 nhà máy sản xuất chip ở Magdeburg, đây là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của Đức.

Ngoài ra, nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC cũng quan tâm đến việc đầu tư vào một cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Đức. TSMC - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới đàm phán với bang Sachsen của Đức kể từ năm 2021 về việc xây dựng một nhà máy chế tạo ở Dresden.

Đức cho biết, trong tổng số gói hỗ trợ, Intel sẽ nhận được khoản trợ cấp trị giá gần 10 tỷ euro. Phần còn lại sẽ thuộc về các nhà sản xuất chip khác bao gồm Infineon, GlobalFoundries và TSMC.

Các khoản trợ cấp cho ngành công nghiệp chip của Đức sẽ được rút từ Quỹ khí hậu và chuyển đổi từ năm 2024 trở đi và chỉ có thể tài trợ cho các dự án riêng lẻ sau khi được Ủy ban châu Âu chấp thuận.

Các chính phủ châu Âu muốn giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu đối với thiết bị chip bán dẫn, xây dựng năng lực trong khu vực bằng cách đưa ra các khoản trợ cấp thông qua Đạo luật chip của Liên minh châu Âu nhằm tăng gấp đôi tỷ trọng sản lượng chip toàn cầu của khối lên 20% vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đức đầu tư 20 tỷ euro cho ngành công nghiệp chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO