Năm An toàn giao thông (ATGT) 2016 có chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Tại Quảng Nam, khá nhiều nhiệm vụ đã được triển khai để thực hiện hiệu quả kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, giữa lý thuyết với hành động thực tế vẫn còn “vênh” nhau, khi không ít nguy cơ chưa thể xóa bỏ do chưa có giải pháp mang tính căn cơ, bền vững.
Hiện nay, thực trạng mất ATGT nghiêm trọng trên trục giao thông liên hoàn một số tuyến tỉnh lộ (ĐT) ở phía khu vực đông bắc của tỉnh đáng báo động. Xuất phát quốc lộ 1, người tham gia giao thông từ Vĩnh Điện có thể đi xuống đến ngã ba Lai Nghi trên ĐT608 (Điện Bàn - Hội An), rồi rẽ sang trái ra các phường vùng cát Điện Bàn (ĐT607B, ĐT607A, ĐT607) để vào địa phận TP.Đà Nẵng. Mật độ phương tiện lưu thông trên trục huyết mạch này ngày càng tăng cao, với người điều khiển chủ yếu là công nhân, khách du lịch, người lao động ngành nghề khác… Bề mặt ĐT608, đoạn đi vào cửa ngõ phía tây đô thị cổ Hội An vốn dĩ chật chội, liên thông ra các tuyến ĐT607B, ĐT607A, ĐT607 từ lâu cũng đã quá tải. Đầu năm nay, trạm thu phí quốc lộ 1 BOT đặt tại địa bàn xã Điện Thắng Bắc (Điện Bàn) chính thức đưa vào khai thác khiến tình hình càng thêm phức tạp. Bởi một lẽ, xe ô tô các loại, đơn cử xe tải, xe container gia tăng đột biến trên trục ĐT608-ĐT607B-ĐT607A-ĐT607 và ngược lại. Mục tiêu của cánh tài xế là để “né” trạm, tránh bị “thất thu” tiền túi. Mặt đường đã hẹp, phương tiện lại quá đông đúc, nhất là giờ cao điểm khiến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Chưa hết bàng hoàng, một chị đang công tác tại Trung tâm Văn hóa - thể thao TP.Hội An kể rằng, bản thân đang đi trên ĐT608 hướng về Điện Bàn, vừa qua cầu chui tuyến tránh Vĩnh Điện thì gặp 2 xe container “đua” nhau phóng theo chiều ngược lại. Quá bất ngờ, chị bẻ tay lái sang bên phải rồi loạng choạng ngã ra lề đường, rất may chỉ bị trầy xước nhẹ tay chân. “Đường chật chội và người đi thì đông đúc, nhưng họ bất chấp cứ phóng nhanh vượt ẩu”. Trên ĐT607B (giao nhau ĐT608), cư dân sinh sống ven đường luôn bị ám ảnh bởi tiếng ồn của động cơ, ô nhiễm do bụi bặm, tai nạn thương tâm đều xuất phát từ “hung thần” xe ben, xe container.
Có người cho rằng, xe tải, xe container không được chạy trên các tuyến vừa nêu. Ý kiến trên chưa xác đáng, vì họ chạy đúng luật, đúng tải trọng cầu đường cho phép. Để hạn chế, những người có trách nhiệm phải khẩn trương khảo sát, cắm biển báo hạn chế tốc độ và những biển cảnh báo khác. Xét thấy cần thiết, ngành chức năng có thể cắm biển báo cấm hẳn phương tiện nào đó không được lưu thông trên một đoạn tuyến cụ thể, hoặc chỉ cấm thời điểm cụ thể trong ngày. Lắp đặt camera giao thông tại một số vị trí nhạy cảm để nắm bắt tình hình. Cạnh đó, lực lượng chức năng phải hết sức trách nhiệm trong tuần tra, xử lý phương tiện vi phạm, phát huy hiệu quả thiết bị chuyên dụng như máy bắn tốc độ, cân tải trọng. Địa phương liên quan như Điện Bàn, Hội An cũng phải chỉ đạo công an vào cuộc quyết liệt hơn. Đừng xem đó chỉ là chuyện riêng của ban ngành chức năng tỉnh, trong khi cảnh sát giao thông ở thị xã, thành phố này đều có quyền thực thi công năng của mình. Hãy nhanh tay hành động, đừng để khẩu hiệu nhân văn “Tính mạng con người là trên hết” trở nên sáo rỗng.
SÁU CÒI