Đừng đùa với vật liệu nổ

XUÂN MAI 09/12/2013 12:43

Vì đùa giỡn với vật liệu nổ, 3 học sinh tại huyện Đại Lộc đã bị thương nặng. Vụ việc là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng lỏng lẻo trong quản lý của các cơ quan chức năng và sự thiếu hiểu biết của người dân về vật liệu nổ.

Cán bộ Công an huyện Đại Lộc thăm em Phan Văn Phúc.
Cán bộ Công an huyện Đại Lộc thăm em Phan Văn Phúc.

Đã hơn một tuần sau khi xảy ra vụ tai nạn nổ kíp mìn khiến các em học sinh Phan Văn Hiếu (SN2002), Ngô Văn Phú (SN2011) và Phan Văn Phúc (SN2001, cùng trú tổ 5, thị trấn Ái Nghĩa) bị thương, gia đình và bản thân các nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng. Em Phan Văn Phúc kể: “Lúc nghe tiếng nổ, con cảm thấy ù tai, nhìn quanh thấy khói mù mịt. Con nghe đau ở đầu, mắt nhưng sợ quá, bỏ chạy. Chạy được một đoạn, nhìn lại thì thấy Hiếu rơi xuống hố, máu đầy”. Còn Ngô Văn Phú cho hay: “Lúc đó con rất hoảng sợ, thấy máu chảy, thấy Hiếu rơi xuống hố nằm im, con cố chạy ra khỏi đám khói. Đến giờ chừ con vẫn còn sợ, nghĩ đến lúc đó, tim con đập mạnh”.

Khu vực nơi xảy ra vụ việc trên là công trình trụ sở mới của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc đang thi công. Vào khoảng 7 giờ sáng 30.11.2013,  Hiếu rủ Phú và Phúc cùng lên đồi thuộc khu 7, thị trấn Ái Nghĩa để tìm thuốc bồi - còn gọi là thuốc nổ đen - về đốt. Trên đường đi, 3 em được một số học sinh khác mách bảo và chỉ vào kho có nhiều súng không bắn được của Cơ quan Quân sự huyện Đại Lộc ở gần đó lấy. Do tò mò, Hiếu rủ Phú và Phúc lên xem nhưng cả hai không đi. Hiếu đi một mình, lát sau đem xuống một bịch ni lông trong đó có nhiều kíp điện nổ mìn với nhiều sợi dây đồng nhỏ. Với ý định lấy dây đồng để bán, Hiếu chỉ cho Phú và Phúc bứt dây điện của kíp điện. Sau khi dùng tay bứt được 3 - 4 kíp, một kíp phát nổ khiến Hiếu bị rơi xuống hố gần đó, đứt lìa 2 bàn tay, gãy xương cẳng chân và bị mảnh kíp gây thương tích nhiều nơi trên cơ thể. Còn Phúc và Phú bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hiếu bị thương nặng đã chuyển đi Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị, Phú và Phúc vẫn còn bị thương ở nhiều vùng trên cơ thể. Bà nội Phúc là Đỗ Thị Hớn nói: “Đây là bài học không chỉ cho các cháu học sinh mà cho cả người lớn chúng tôi. Tôi nghĩ phụ huynh phải giáo dục con em mình nhiều hơn, không để các cháu chơi với thuốc nổ nguy hiểm”.

Được biết, thời gian qua, nhiều học sinh trên địa bàn thị trấn Ái Nghĩa thường xuyên đi lên đồi tìm thuốc bồi về đốt. Theo người dân, trên đồi vẫn còn sót lại nhiều bom, mìn sau chiến tranh nên những hậu họa khó lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vụ tai nạn trên đang được tiếp tục điều tra làm rõ, tuy nhiên qua đây cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ vật liệu nổ theo chức năng, đồng thời cũng cần tuyên truyền sâu rộng nâng cao hiểu biết của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên về chất nổ, vật liệu nổ để tránh những hậu quả đau lòng.

XUÂN MAI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đừng đùa với vật liệu nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO