Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra dự thảo quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng. Ngân hàng Nhà nước lý giải việc tăng hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM là để giảm bớt thời gian và chi phí rút tiền cho khách hàng. Dự thảo này đã nhận không ít phản ứng từ một số ngân hàng thương mại, đơn vị chấp nhận thẻ khi cho rằng việc tăng hạn mức rút tiền đi ngược với chủ trương không dùng tiền mặt.
Câu chuyện tăng phí, hạn chế hạn mức rút tiền… ở cây ATM dường như vẫn là cuộc tranh cãi chưa có hồi kết. Ngân hàng thương mại, đơn vị chấp nhận thẻ và cả người sử dụng đều có lý lẽ riêng của mình mà ít ai tính đến chuyện dung hòa lợi ích để tìm ra một tiếng nói chung. Rất khó đánh giá hay phân tích dịch vụ ATM của ngân hàng nào tốt nhất trên địa bàn Quảng Nam, bởi hiện tại vẫn chưa thấy cơ quan nào đưa ra một bản kiểm tra hay giám sát về chất lượng dịch vụ ATM của từng ngân hàng cụ thể. Người sử dụng thẻ đều tán thành việc nâng hạn mức một lần rút tiền bởi nếu cứ giữ hạn mức một lần rút tiền thấp thì sẽ tăng thêm chi phí khi giao dịch.
Có thể nói việc tăng hạn mức rút tiền ATM là hợp lý trong bối cảnh các điểm chấp nhận thẻ chưa phủ hết nơi giao dịch mua bán. Việc tăng hạn mức không có nghĩa khuyến khích chủ thẻ rút toàn bộ tiền trong thẻ bởi thực tế nhiều ngân hàng đã nhận ra hiện tượng quá tải máy ATM nên đã cho phép chủ thẻ rút 5 triệu đồng, thậm chí 10 triệu đồng/lần. Nhìn rộng ở góc độ kinh tế, các dịch vụ ngân hàng hoặc các dịch vụ tiện ích khác trong xã hội không phải là dịch vụ công mà thường là trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên. Các dịch vụ tiện ích miễn phí (nếu có) thường chỉ trong một giai đoạn nhất định, phù hợp với chiến lược và năng lực của từng tổ chức cung ứng dịch vụ trong từng thời kỳ. Nếu duy trì trong thời gian dài sẽ không bảo đảm chất lượng hoặc phát triển không bền vững do không cân đối được lợi ích và chi phí. Tình trạng thu chi mất cân đối trong hoạt động kinh doanh thẻ nếu kéo dài thêm sẽ dẫn tới việc các ngân hàng không có đủ động lực đầu tư mở rộng và duy trì mạng lưới ATM cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ. Vì vậy, thực tế thu phí rút tiền mặt hay hạn chế hạn mức rút tiền có thể sẽ khuyến khích giảm sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế và tạo thêm tiện ích cho khách hàng sử dụng thẻ. Nhưng trong thực tế hiện nay, việc thanh toán bằng thẻ chưa thuận lợi. Công dụng lớn nhất của thẻ ATM là chỉ rút tiền mặt. Một khi để khách hàng sử dụng thẻ như một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thì các ngân hàng cần tăng các điểm chấp nhận thẻ, gia tăng các tiện ích. Thực tế, không ít nơi khi sử dụng thẻ thanh toán thì khách hàng phải trả thêm phí hoặc hệ thống chấp nhận thẻ trục trặc, còn khi trả tiền mặt thì không phải mất phí. Vì vậy, thay vì phản ứng việc nâng hạn mức một lần rút tiền, ngân hàng cần tập trung tăng cường chất lượng dịch vụ, thu hút nhiều hơn người dùng thẻ, thì lợi ích không chỉ dành cho người sử dụng mà cả ngân hàng phát hành thẻ ngày sẽ càng gia tăng, đáp ứng được chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.
TÙY PHONG